Mỹ rút lui, Australia vẫn kiên trì với TPP

B.T| 23/01/2017 06:30

Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia cho rằng quyết định không thông qua TPP của ông Donald Trump là "đáng thất vọng" và cho biết Australia vẫn kiên trì với TPP.

Mỹ rút lui, Australia vẫn kiên trì với TPP

Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia - ông Steven Ciobo - cho rằng quyết định không thông qua Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào lúc này của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump là "đáng thất vọng" và cho biết Australia vẫn kiên trì theo đuổi TPP.

Cụ thể, ngày 22/1, ông Steven Ciobo nêu quan điểm: "TPP là một thỏa thuận có quy mô và tham vọng chưa từng có tiền lệ mà Chính phủ Australia sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ", theo Tân hoa xã.

"TPP có triển vọng mang lại các cơ hội xuất khẩu mới cho nông dân, nhà cung cấp dịch vụ và nhà xuất khẩu hàng hóa của chúng tôi. Đồng thời, Hiệp định còn hứa hẹn hỗ trợ sự tăng trưởng thương mại trong khu vực, góp phần tăng trưởng kinh tế và tạo ra thêm nhiều việc làm", Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia nói.

Theo ông Steve Ciobo, Chính phủ Australia muốn Quốc hội thông qua TPP, phát đi thông điệp mạnh mẽ về tầm quan trọng của hiệp định này và kêu gọi những người phản đối hãy ủng hộ nó.

TPP bao gồm các thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Thỏa thuận này đang ở trong giai đoạn 2 năm chờ đợi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn.

Tuy nhiên, vào 20/1 vừa qua - ngày tân Tổng thống Mỹ thứ 45 nhậm chức, Nhà Trắng đã đưa ra thông báo, trong đó nêu rõ: “Với các thỏa thuận công bằng và chắc chắn, thương mại quốc tế có thể được vận dụng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đưa hàng triệu việc làm trở lại Mỹ và làm hồi sinh các cộng đồng đang bị tổn thương của nước Mỹ. Chiến lược này bắt đầu bằng việc rút khỏi hiệp định TPP và đảm bảo rằng mọi thỏa thuận thương mại mới sẽ mang lại lợi ích cho người lao động Mỹ”.

>Vì sao Australia muốn "khai tử" tờ 100 AUD?

>Vì sao nông dân châu Âu phản đối Hiệp định TTIP?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ rút lui, Australia vẫn kiên trì với TPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO