Mỹ đang trở nên kém hấp dẫn với các tập đoàn lớn

18/07/2011 01:10

Nền kinh tế lớn nhất thế giới giờ đây đã không còn là địa điểm hấp dẫn như trước nữa

Mỹ đang trở nên kém hấp dẫn với các tập đoàn lớn

Nền kinh tế lớn nhất thế giới giờ đây đã không còn là địa điểm hấp dẫn như trước nữa.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ đang trở nên kém hấp dẫn đối với nhiều tập đoàn lớn.

Mặc dù Mỹ vẫn sở hữu nhiều công ty năm trong danh sách Fortune Global 500 (133 công ty), nhiều hơn bất kỳ nước nào khác, nhưng con số này đã giảm đáng kể từ năm 2005 với 176 công ty.

Những thay đổi trong danh sách Fortune Global 500 cho thấy: Các thị trường mới nổi ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhóm các công ty dầu lửa hàng đầu thế giới Big Oil đang trở thành một hiện tượng toàn cầu, và khủng hoảng kinh tế đang làm lung lay sự khác biệt giữa kinh tế tư nhân và Chính phủ.

Nhật Bản cũng đang chịu cảnh tương tự khi động đất và sóng thần đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến nền kinh tế nước này. Năm 2005, Nhật có 81 công ty nằm trong danh sách Global Fortune 500. Tuy nhiên, năm nay con số này đã giảm xuống còn 68. Sáu năm trước, Nhật Bản có 4 công ty năm trong top 25 tuy nhiên năm 2011, chỉ có Toyota (TM) và tập đoàn bưu chính Japan Post Holdings là 2 công ty Nhật còn lại trong top này.

Fortune Global 500 năm 2011 cũng đánh dấu sự lên ngôi của ngành năng lượng với nhiều đại diện xuất hiện trong danh sách này. Năm 2005, 6 trong số 25 công ty lớn nhất trong Global Fortune 500 là đến từ ngành công nghiệp dầu mỏ. Nhưng đến năm nay, con số này đã tăng lên 9 công ty.

Ngành công nghiệp toàn cầu đang phát triển ngày càng mạnh mẽ tại Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Các công ty dầu mỏ tại đây đang có những bước tiến ngoạn mục trong danh sách Global 500. Năm 2005, Nga và Brazil chỉ có 3 công ty trong danh sách này, nhưng năm nay cả hai nước đều có 7 đại diện. Cũng trong năm 2005, Trung Quốc chỉ có 16 công ty nhưng năm nay đã tăng vọt lên 61 đại diện lọt vào top này.

Những công ty lớn nhất thế giới đến từ các nước BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) đều thuộc ngành công nghiệp năng lượng, và tất cả các công ty này đều phát triển mang tầm vóc toàn cầu trong thời gian qua.

Năm 2005, tập đoàn dầu khí của Brazil Petrobras xếp thứ 125, nhưng năm nay đã vươn lên vị trí 34. Tương tự, tập đoàn lọc dầu lớn nhất Ấn Độ Indian Oil đã có cú nhảy ngoạn mục từ vị trí 170 lên 98. Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga hiện đang giữ vị trí 35, vươn lên từ vị trí 139 năm 2005. Còn tập đoàn xăng dầu quốc doanh lớn nhất Trung Quốc Sinopec giữ vị trí 139 năm 2005 thì năm nay đã là tập đoàn lớn thứ 5 thế giới.

Rất nhiều tập đoàn lớn, đặc biệt là những tập đoàn tại các nền kinh tế mới nổi, hiện đang phối hợp với Chính phủ các quốc gia này. Giờ đây Mỹ không còn là một nơi đặc biệt so với các nước lớn khác trên thế giới nữa. Chỉ có 3 tập đoàn lớn của Mỹ là còn giữ mối liên hệ chặt chẽ về mặt tài chính với chính phủ Mỹ, đó là: Fannie Mae (vị trí 15), GM (vị trí 20) và Bank of America (vị trí 21).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ đang trở nên kém hấp dẫn với các tập đoàn lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO