Lí do nhiều hòn đảo mất tích trên Thái Bình Dương

22/09/2017 06:55

Thái Bình Dương có hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ, nhưng một phần đang biến mất theo thời gian.

Lí do nhiều hòn đảo mất tích trên Thái Bình Dương

Năm 2016, giới khoa học ghi nhận có ít nhất 5 hòn đảo trên Thái Bình Dương đã biến mất. Đó là các hòn đảo thuộc Quần đảo Solomon (quốc đảo gồm hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ tại phía Thái Bình Dương). Tất cả đã bị nhấn chìm xuống đáy biển.

5 hòn đảo này không có người ở, nhưng các hòn đảo lân cận thì có. 6 trong số đó, phần lớn diện tích đã biến mất, kèm theo ít nhất 2 ngôi làng bị tàn phá.

Tuy nhiên quan trọng hơn, thảm cảnh này đang có xu hướng gia tăng. Theo một nghiên cứu mới đây tại Micronesia (một tiểu vùng gồm hàng trăm hòn đảo nhỏ cũng tại Thái Bình Dương), rất nhiều đảo đã bị nhấn chìm.

Patrick Nunn - giáo sư địa lý từ ĐH Sunshine Coast (Úc) và các cộng sự đã thực hiện khảo sát trên đảo Pohnpei thuộc Micronesia. Họ phỏng vấn với dân địa phương, kết hợp với hình chụp từ vệ tinh.

Kết quả, họ xác nhận rằng việc nước biển dâng cao đang gây ảnh hưởng rất lớn đến Pohnpei và nhiều hòn đảo lân cận. Trong đó, rất nhiều đảo đã hoàn toàn mất tích.

"Đã từng có một hòn đảo tên là Nahlapenlohd", Nunn cho biết. "Hòn đảo này rất lớn, đến mức năm 1850 đã từng trở thành chiến trường. Nhưng ngày nay, chẳng có dấu hiệu gì cho thấy Nahlapenlohd từng tồn tại. Một chút cát biển cũng không".

Theo Nunn, mật độ nước biển dâng cao đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến Thái Bình Dương trong vòng 50 năm qua. Nhiều hòn đảo chưa biến mất thì đang trong giai đoạn xói mòn, như đảo Nahtik đã ngập 70%, hay đảo Ros là 60% tính đến năm 2007.

Ông cho biết, quá trình xói mòn đến từ một hiệu ứng mang tên "Brunn" - tức là nước biển dâng lên, lấy cát từ các vùng đất cao và cuốn chúng ra đại dương.

Các hòn đảo được bao bọc bởi rừng ngập mặn có sức chống chịu tốt hơn

"Dù chưa thực sự chắc chắn, nhưng các bằng chứng cho thấy mật độ nước biển dâng lên chính là thủ phạm làm các hòn đảo tại phía Nam Thái Bình Dương biến mất".

Tuy vậy, nghiên cứu cũng chỉ ra một số thông tin tích cực. Nunn cho biết, không phải tất cả các hòn đảo thấp sẽ bị nước biển nuốt chửng. Theo đó, những hòn đảo có rừng ngập mặn hoặc trầm tích có sức chống chịu tốt hơn.

>24 hòn đảo đã biến mất vĩnh viễn

>10 hòn đảo thơ mộng nổi tiếng thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lí do nhiều hòn đảo mất tích trên Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO