Lần thứ hai báo động đỏ về ô nhiễm môi trường Trung Quốc

T.K/DNSGCT| 27/12/2015 01:14

Trung Quốc chìm sâu trong khói bụi, đạt ngưỡng cảnh báo cao nhất của WHO.

Lần thứ hai báo động đỏ về ô nhiễm môi trường Trung Quốc

Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã hai lần báo động đỏ về ô nhiễm môi trường chỉ trong vòng hai tuần lễ, khi thủ đô Bắc Kinh bị khói bụi bao phủ từ ngày 12 đến 15/12, đồng thời một vùng rộng lớn từ Tây An ở miền Trung cho tới Cáp Nhĩ Tân ở miền Đông Bắc cũng bị ảnh hưởng nặng.

Báo động đỏ, là mức cao nhất trong hệ thống báo động bốn cấp được đưa ra hồi hai năm trước, cũng dẫn tới các hạn chế về việc sử dụng xe cơ giới, hoạt động của các nhà máy và các công trình xây dựng.

Chính phủ Trung Quốc lên tiếng cam kết sẽ có hành động nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm, vốn thường nằm ở mức nguy hiểm.

Tổ chức Y tế thế giới coi PM2.5, tức tỷ lệ 25 microgram một mét khối, là ngưỡng tối đa để được coi là an toàn. Việc phải tiếp xúc dài hạn với bầu không khí có tỷ lệ PM2.5 cao có liên hệ tới các chứng bệnh về phổi và hô hấp.

Giới chức ngành khí tượng nói lần này độ khói bụi được cảnh báo là sẽ vượt quá mức 500 microgram một mét khối, trong khi người dân được khuyến cáo ở trong nhà nếu mức khói bụi đo vượt quá ngưỡng 300.

Cơ quan chức năng đã công bố một bản đồ cho thấy khói bụi bao trùm cả một vùng trải dài gần 2.000km trên toàn quốc, trong đó gồm ít nhất 12 thành phố lớn, trong đó Bắc Kinh và thành phố Thạch Gia Trang kế bên bị ảnh hưởng nặng nhất.

Các ngành công nghiệp dùng than và các hệ thống sưởi ấm bằng than là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng khói bụi.

Tình trạng càng trở nên tồi tệ do thời tiết xấu và do điều kiện địa lý của thành phố: phía nam và phía đông thành phố bị chắn bởi các khu công nghiệp đã bị ô nhiễm nặng, trong lúc ở phía bắc và phía tây lại có các dãy núi án ngữ khiến bầu không khí bẩn không thể thoát ra nơi khác được.

Trung Quốc hiện vẫn dựa vào than để cung cấp tới hơn 60% nguồn điện cho cả nước, bất chấp việc đã đầu tư rất nhiều vào các nguồn năng lượng có thể tái tạo.

>Tháo chạy khỏi Trung Quốc vì ô nhiễm, chính sách

>Trung Quốc sẽ “trừng trị nghiêm khắc” tội gây ô nhiễm môi trường

>Báo động ô nhiễm không khí đô thị

>Trung Quốc: Bắc Kinh báo động đỏ về ô nhiễm môi trường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lần thứ hai báo động đỏ về ô nhiễm môi trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO