Làn sóng căn hộ siêu nhỏ tại Hong Kong

07/08/2017 06:48

Hàng loạt căn hộ diện tích siêu nhỏ đang tràn ngập Hong Kong...

Làn sóng căn hộ siêu nhỏ tại Hong Kong

Hàng loạt căn hộ diện tích siêu nhỏ đang tràn ngập Hong Kong trong bối cảnh các nhà phát triển bất động sản nhắm đến đối tượng người mua nhà lần đầu với kinh phí eo hẹp, gặp khó trong việc tiếp cận thị trường thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới.

Tờ Bloomberg trích dẫn số liệu từ công ty môi giới bất động sản Centaline Property Agency cho biết, tính đến cuối tháng 6/2017 lượng tồn kho những căn hộ mới có diện tích nhỏ hơn 40m2 đã tăng lên đến 1.400 căn.

Theo ông Wong Leung-Sing, một chuyên gia nghiên cứu về thị trường bất động sản Hong Kong khẳng định, con số này có thể tăng lên mức 2.000 căn trong thời gian từ nay đến cuối năm 2017, mức cao nhất từ số liệu được ghi nhận vào năm 2014.

Làn sóng căn hộ siêu nhỏ ở Hong Kong gia tăng chóng mặt thời gian vừa qua là câu trả lời cho sự gia tăng giá nhà khiến những căn nhà có diện tích lớn hơn vượt ra khỏi tầm với của nhiều người dân ở đất nước này. Các chuyên gia phân tích bất động sản và giới chức Hong Kong đã từng cảnh báo đất nước này đang phải đối mặt với nguy cơ thị trường bất động sản "sụp đổ".

Người đứng đầu cơ quan tài chính Hong Kong, ông Paul Chan từng tuyên bố thị trường nhà đất của thành phố đang ở trong “tình thế nguy hiểm”, bất chấp những nỗ lực liên tiếp nhằm hạ nhiệt thị trường.

Theo thống kê, chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm 2017, có 2.436 căn hộ với diện tích dưới 40 m2 trở xuống được xây dựng ở Hong Kong, bằng 60% cả năm 2016. Trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2016, tổng số căn hộ nhỏ được xây dựng ở Hong Kong hằng năm đã tăng hơn 500%.

Biểu đồ mô tả lượng căn hộ nhỏ tồn kho ở Hong Kong qua các giai đoạn. (Ảnh Bloomberg)

Thông tin từ tờ Apple Daily cho biết, tại dự án AVA 61 thuộc một trong những quận nghèo nhất của Hong Kong là Sham Shui Po, một căn hộ siêu bé với diện tích khoảng 14m2 (chỉ bằng một chỗ đậu xe) có thể có giá lên tới 358.000 USD. Chỉ mới được chào bán vào tháng 6/2017 nhưng đã có 82 trên tổng số 95 căn hộ thuộc dự án này đã có chủ.

Đơn vị đại lý của dự án là Midland Realty khẳng định, giá bất động sản kỷ lục ở Hong Kong sẽ tiếp tục hỗ trợ cho nhu cầu căn hộ siêu nhỏ.

Trong trường hợp cần thiết, các công ty phát triển bất động sản có thể giảm giá để giảm lượng hàng tồn kho. Tuy nhiên, giới phân tích lo ngại rằng người mua căn hộ mini ở Hong Kong có thể sẽ rơi vào cảnh không bán được nhà khi cần.

Theo nhận định của nhà phân tích Alfred Lau thuộc Bocom International Holdings: “Có thể nguy hiểm khi những căn hộ nhỏ này được đẩy sang thị trường căn hộ đã qua sử dụng, sau khi nhu cầu đã được lấp đầy sau 3-5 năm tới".

Những hình ảnh về làn sóng căn hộ siêu nhỏ Hong Kong.

Bên ngoài một khu chung cư có những “căn hộ quan tài” ở quốc gia có giá BĐS thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới.
San sát những tòa cao ốc đua nhau mọc lên
Mặc dù các chuyên gia và quan chức Hong Kong đã từng cảnh báo về nguy cơ “vỡ” bong bóng bất động sản nhưng những căn hộ siêu nhỏ vẫn gia tăng chóng mặt
Tại Hong Kong một căn hộ siêu bé với diện tích khoảng 14 mét vuông (chỉ bằng một chỗ đậu xe) có thể có giá lên tới 358.000 USD
Giá nhà đất quá cao khiến những người dân với thu nhập chung bình phải chấp nhận sống chui lủi trong những căn hộ siêu nhỏ

>Xu hướng nhà siêu nhỏ tiết kiệm chi phí tại Australia

>Sống trong nhà “siêu nhỏ”, “siêu nguy hiểm”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làn sóng căn hộ siêu nhỏ tại Hong Kong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO