Làm nhà trên pa-nô quảng cáo

TRẦN ĐẮC LUÂN| 05/11/2014 06:02

Căn nhà sẽ gồm 2 phòng: Một phòng có bàn, hai cái ghế và 1 chiếc giường; phòng kia gồm toilet, bồn rửa và vòi tắm hoa sen. Tất cả nằm gọn trong một không gian diện tích gần 19m2.

Làm nhà trên pa-nô quảng cáo

Các pa-nô quảng cáo thường rất tốn rất nhiều tiền để xây dựng, bảo dưỡng để duy trì. Nhưng ngoài công dụng giới thiệu dịch vụ, sản phẩm, nó không dùng được vào việc gì trong đời sống con người. Một thanh niên người Slovakia, anh Michal Polacek đã nghĩ ra ý tưởng làm nhà cho người vô gia cư trên các pa-nô quảng cáo này.

Theo CNN, dự án của Michal có tên “Project Gregory” là ý tưởng dùng vật liệu cách nhiệt và chống tiếng ồn để biến các tấm biển quảng cáo lớn bằng gỗ thành nhà ở cho người vô gia cư. Chúng sẽ gồm 2 phòng: Một phòng có bàn, hai cái ghế và 1 chiếc giường; phòng kia gồm toilet, bồn rửa và vòi tắm hoa sen. Tất cả nằm gọn trong một không gian diện tích gần 19m2.

Ý tưởng này nằm trong luận văn thạc sĩ của Polacek bảo vệ tại Học viện Nghệ thuật Banksa Bystrica, Slovakia khoảng 3 năm trước. Sau đó, vì không biết tiếng Anh, Polacek đã hợp tác với Matej Nedorolík (phụ trách công tác liên hệ) mở một công ty thiết kế và kiến trúc.

Tuần vừa rồi, hai bạn trẻ đã chính thức hiện thực hóa ý tưởng biến pa-nô quảng cáo thành nhà. Dự án Gregory đã triển khai chiến dịch Kickstarter và vận động được 41.000 euro (khoảng 50.000 USD) để xây dựng căn hộ mẫu đầu tiên trên biển quảng cáo.

Họ hy vọng căn hộ mẫu sẽ hoàn thành vào mùa xuân tới. Sau đó họ sẽ xin giấy phép để bắt đầu xây dựng 10 căn hộ đầu tiên trên pa-nô tại Slovakia. Các quảng cáo trên những căn hộ như vậy sẽ có giá thuê khoảng 150 euro/tháng, theo thông tin trên trang Kickstarter của dự án.

Những căn nhà đó sẽ được trang bị điện nước đầy đủ do kết nối bình thường với hệ thống điện, nước của thành phố. Vì các bảng hiệu quảng cáo luôn phải dùng điện chiếu sáng suốt đêm nên Polacek ưu tiên sử dụng nguồn năng lượng này.

Mô hình nội thất của nhà trên pa-nô quảng cáo. Ảnh: CNN

Theo Polacek và Matej Nedorolík, ban đầu, khi triển khai cụ thể hóa ý tưởng, họ đã kêu gọi tài trợ từ các công ty lớn nhưng không nhận được hồi âm, do đó, họ buộc phải sử dụng cách gây quỹ quần chúng (crowdfunding).

Hai bạn trẻ hy vọng, sau giai đoạn huy động tài trợ, dự án có thể tự đứng được bằng doanh thu của nó. Sau khi triển khai tại Slovakia, họ mong muốn phát triển ý tưởng này tại nhiều thành phố khác.

Nhà ở luôn là nhu cầu bức thiết tại các đô thị. Liên minh châu Âu ước tính mỗi năm có khoảng 4 triệu người chưa có nhà. Ở Mỹ, tuy số người vô gia cư đã giảm nhưng vẫn còn tới 578.000 người không có chỗ che mưa che nắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm nhà trên pa-nô quảng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO