Kinh tế toàn cầu ảnh hưởng kinh tế Trung Quốc suy giảm

P.V| 31/08/2019 00:23

Trung Quốc là nguyên nhân căn bản sau những tác động xấu đến thị trường toàn cầu kể từ đầu tháng 8/2019. Đơn giản vì nước này mua nhiều hàng nhập khẩu nhất từ hơn 70 quốc gia trên thế giới, là khách hàng quan trọng của nhiều nước trong 200 nền kinh tế thế giới.

Kinh tế toàn cầu ảnh hưởng kinh tế Trung Quốc suy giảm

Những diễn biến mới nhất trong thương chiến Mỹ - Trung cho thấy, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tăng thuế chống Trung Quốc vào tháng 9/2019, đồng nhân dân tệ giảm xuống ngưỡng 7 nhân dân tệ/USD... chỉ làm cho tình hình kinh tế thế giới xấu hơn. Tính đến cuối năm 2018, Trung Quốc đóng góp khoảng 16% GDP toàn cầu, chỉ thấp hơn một chút so với tỷ lệ 24% của của Mỹ. Chính vì thế, kinh tế Trung Quốc suy giảm chắc chắn tác động không nhỏ đến kinh tế toàn cầu.

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), năm 2018, Trung Quốc là nước mua lớn nhất hàng xuất khẩu của 36 nước trên thế giới. Sau khi kinh tế toàn cầu khó khăn vào cuối năm 2008 và kinh tế Mỹ xuống dốc, sức ảnh hưởng của Trung Quốc đối với kinh tế toàn cầu ngày một lớn. Giai đoạn khó khăn này, Trung Quốc đã trở thành nước mua hàng đầu các loại hàng hóa xuất khẩu của Nhật Bản, Brazil và Nam Phi.

Bên cạnh đó, Trung Quốc là nước mua nhiều hàng xuất khẩu của Australia nhất tính từ năm 2009, chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Úc. Nhờ vào Trung Quốc, Úc đã tăng trưởng kinh tế không ngừng trong suốt một thời gian dài. Thế nhưng, từ khi thương chiến Mỹ - Trung bùng nổ, nhất là vào thời điểm tháng 8/2019, thị trường chứng khoán Úc giảm 6%, lãi suất dài hạn của Australia rớt xuống dưới mức 1% do ảnh hưởng kinh tế Trung Quốc suy giảm... Chẳng những Úc, Nhật Bản, Nam Phi, Brazil... mà tất cả các nước có liên quan làm ăn với Trung Quốc trong giai đoạn thương mại căng thẳng này đều ít nhiều rơi vào khủng hoảng và có biểu hiện suy thoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế toàn cầu ảnh hưởng kinh tế Trung Quốc suy giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO