Kinh tế Mỹ: Liệu đã lạc quan?

NHẬT VY| 20/05/2009 04:15

Mặc dù đã có những dấu hiệu khá khởi sắc nhưng nhiều chuyên gia kinh tế vẫn thận trọng khi nói về khả năng hồi phục của kinh tế Mỹ trong năm nay.

Kinh tế Mỹ: Liệu đã lạc quan?

Mặc dù đã có những dấu hiệu khá khởi sắc nhưng nhiều chuyên gia kinh tế vẫn thận trọng khi nói về khả năng hồi phục của kinh tế Mỹ trong năm nay.

Những ngày gần đây, không chỉ riêng người Mỹ mà cả thế giới đã có lại cảm giác yên tâm khi liên tiếp xuất hiện những tin vui đến với nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mới nhất là vào ngày 6/5, khi Hiệp hội Ngân hàng cho vay thế chấp (MBA) của Mỹ cho biết, chỉ số đơn xin cầm cố đã tăng cao trong tuần qua bất chấp tỷ lệ lãi suất tăng kỷ lục kể từ giữa tháng Ba. Một báo cáo khác cũng đã cho thấy, doanh số bán nhà tại Mỹ bất ngờ tăng mạnh từ 3,2% lên 84,6% trong khi dự doán trước đó chỉ ở mức 82,1%. Riêng doanh số bán nhà xây sẵn cũng lần đầu tiên tăng 0,3% sau 5 tháng sụt giảm mạnh.

Song song đó, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực kinh tế tư nhân tại Mỹ đã giảm. Trong tháng 4/2009 có 491.000 việc làm bị cắt giảm, thấp hơn hẳn con số 708.000 việc làm bị cắt giảm trong tháng 3/2009. Trước tình hình đó, Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke đã đưa ra nhận định lạc quan nhất kể từ đầu cuộc khủng hoảng và hy vọng nền kinh tế Mỹ sẽ dần đi lên vào cuối năm.

Trước đó, Tổng thống Barack Obama cũng phát biểu rằng, đã có “những dấu hiệu tiến triển về kinh tế”, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn ở phía trước. Ông khẳng định, năm 2009 là năm khó khăn với kinh tế Mỹ, sẽ có thêm nhiều việc làm, nhà cửa bị mất và “nhiều đau đớn trước khi chấm dứt khủng hoảng”.

Bản báo cáo của FED đánh giá, trong giai đoạn 2009 - 2010, nếu tình hình kinh tế tiếp tục tồi tệ, thì các ngân hàng của Mỹ sẽ bị mất khoảng 600 tỷ USD. Dựa trên những nguồn vốn có sẵn hiện nay, các ngân hàng cần phải bổ sung 185 tỷ USD. Trong số này, 110,4 tỷ USD đã được huy động trong thời gian qua, do vậy, chỉ cần bổ sung 74,6 tỷ USD. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng: “Nhận định của FED còn rất dễ dãi, vì thực ra, một số ngân hàng vẫn ở trong tình trạng rất mong manh”. Theo giới phân tích, bản báo cáo cho thấy mức vốn còn thiếu không nhiều, không gây lo ngại như một số chuyên gia từng cảnh báo.

Một cuộc thăm dò các kinh tế gia do hãng tin tài chính Bloomberg thực hiện, dự báo tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ sẽ tăng hơn nữa trong năm nay, từ 8,9% lên đến 9,6%. Những chuyên gia này cũng dự báo kinh tế thế giới sẽ thu hẹp tăng trưởng ở mức 1,9% hàng năm vào các tháng 4, 5 và 6 và sau đó sẽ dần dần chuyển sang tăng trưởng vừa phải trong năm nay.

Ông Paul Krugman - giải Nobel Kinh tế 2008 - khuyến nghị: Mỹ và chính phủ các nước khác cần làm nhiều hơn, thay vì chỉ triển khai những gói kích cầu kinh tế và cắt giảm lãi suất như hiện nay. Theo ông, những biện pháp nửa vời không giúp nhiều cho ngân hàng, và cũng không giúp vực dậy nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế Mỹ: Liệu đã lạc quan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO