Không ai sống sót trong thảm kịch máy bay Nga

10/05/2012 07:55

Lực lượng cứu hộ Indonesia chiều nay tìm thấy những thi thể đầu tiên tại hiện trường chiếc Sukhoi Superjet 100 đâm vào sườn núi. Trong khi đó giới chuyên gia nhận định thảm kịch có thể do phi công mắc lỗi về độ cao.

Không ai sống sót trong thảm kịch máy bay Nga

Lực lượng cứu hộ Indonesia chiều nay tìm thấy những thi thể đầu tiên tại hiện trường chiếc Sukhoi Superjet 100 đâm vào sườn núi. Trong khi đó giới chuyên gia nhận định thảm kịch có thể do phi công mắc lỗi về độ cao.

>>Bay trình diễn, máy bay Sukhoi chở 50 người mất tích
>>Tìm thấy xác chiếc máy bay Nga mất tích

Tất cả những người có mặt trên chiếc máy bay Sukhoi của Nga đã thiệt mạng do chiếc máy bay lao vào một ngọn núi trong khi bay trình diễn vào ngày hôm qua tại Indonesia.

Đôi mắt của bé gái 6 tuổi Olivia ngấn nước khi cô bé và gia đình chờ tin của người cha Steve Kamagi, một trong những hành khách mất tích cùng chiếc SSJ-100. Ảnh: AFP

Đội tìm kiếm và cứu hộ đã tới được địa điểm chiếc máy bay rơi và thấy các thi thể nằm rải rác lẫn với các mảnh vỡ của chiếc máy bay dân sự đầu tiên của Nga thời hậu Xô Viết. Mảnh vỡ máy bay nằm la liệt trên đỉnh núi Salak dốc đứng, bên ngoài thành phố Bogor, phía nam thủ đô Jakarta, giới chức trách cho hay. 

“Chúng tôi đã vào được khu vực…và tìm thấy các thi thể, song chúng tôi không thể nói được con số”, Gagah Prakoso, người phát ngôn đội tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia cho hay. 

“Chúng tôi chưa tìm thấy ai sống sót”, ông cho biết thêm. 

Chiếc máy bay động cơ kép Superjet 100 biến mất khỏi màn hình radar vào ngày hôm qua, 50 phút sau khi bắt đầu chuyến bay trình diễn ngắn trước các khách hàng tiềm năng của mình. Vụ tai nạn xảy ra khi Nga đang nỗ lực xây dựng lại ngành công nghiệp máy bay dân dụng. 

Thông tin về số người trên máy bay khác nhau. Giới chức địa phương cho biết chiếc máy bay chở 46 người, trong khi công ty Trimarga Rekatama, chịu trách nhiệm mời khách, cho biết có 50 người.

Những người trên máy bay hầu hết là các đại diện hàng không của Indonesia. Ngoài ra còn có 8 người Nga, trong đó có 4 thành viên phi hành đoàn, 4 nhân viên Sukhoi và một người Mỹ, một người Pháp, giới chức trách cho hay. 

Người thân của những người trên chiếc máy bay xấu số đã tụ tập tại sân bay Halim Perdanakusuma ở Jakarta, sân bay dùng cho các chuyến bay quân sự và một số chuyến bay thương mại. Chiếc Sukhoi đã cất cánh từ đây một ngày trước.

Một số sụt sùi khóc trong khi bạn bè cố gắng an ủi họ. Một số ngồi trong bàng hoàng, nhìn vào vô định. Giới chức trách đã lấy mẫu DNA để xác định danh tính nếu các phần thi thể được tìm thấy. 

Trong khi đó Prakoso cho biết việc sơ tán các thi thể bằng trực thăng hiện đang gặp nhiều khó khăn, do thời tiết xấu. 

“Việc sơ tán vẫn rất khó khăn. Bằng đường bộ chúng ta sẽ phải mất 12 tiếng và bằng trực thăng sẽ chỉ mất 20 phút. Nhưng thời tiết này thì không thể”, người phát ngôn đội tìm kiếm cứu hộ cho hay. 

Chiếc Sukhoi Superjet, chiếc máy bay chở khách mới, đóng vai trò quan trọng cho niềm hi vọng trở thành nhân vật chính trong thị trường hàng không hiện đại của Nga. Vụ tai nạn ở Indonesia là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến chiếc máy bay loại này.

Một bức ảnh của blogger người Nga Sergey Dolya cho thấy cơ trưởng đồng hương Alexander Yablontsev ngồi trong buồng lái chiếc Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) trước một chuyến bay trình diễn tại Indonesia hôm 8/5. Ảnh: Sergey Dolya/AFP

Về nguyên nhân tai nạn, các chuyên gia nhận định cơ trưởng chiếc Sukhoi Superjet 100 của Nga đã phạm sai lầm về độ cao khi cho máy bay hạ thấp xuống gần các chướng ngại vật, dẫn đến vụ tai nạn tại Indonesia.

"Tôi tự hỏi tại sao phi công lại xin giảm độ cao xuống 1.800 m. Điều này vi phạm độ cao tối thiểu (MOCA)", phi công Ronny Rosnadi, người đã có kinh nghiệm hơn 33.000 giờ bay nói. "Tại khu vực xảy ra tai nạn, độ cao tối thiểu là khoảng hơn 3.300 m. Tôi tin rằng máy bay gặp nạn là do lỗi phi công".

SSJ-100 là loại máy bay chở khách mới được trang bị với các tính năng cảnh báo hiện đại, trong đó có MOCA. MOCA là hệ thống được thiết kế nhằm thông tin cho các phi công về độ cao tối thiểu mà máy bay cần phải duy trì tại một địa điểm cụ thể.

Phi công Rosnadi cho rằng tình trạng của đồng nghiệp trên chiếc SSJ-100 có thể không được ổn định khi đang điều khiển máy bay.

"Ông ấy có thể quá tự tin hoặc là quá mệt mỏi", cựu phi công của hãng Merpati Nusantara Airlines nhận định thêm. Ông cũng phỏng đoán một cơn gió mạnh trong thời tiết chuyển mùa có thể là nguyên nhân khác gây ra vụ tai nạn.

"Có thể tầm nhìn của phi công bị hạn chế bởi sương mù dày đặc, khiến ông không nhìn thấy bất cứ thứ gì phía trước". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không ai sống sót trong thảm kịch máy bay Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO