Khánh thành trung tâm đào tạo phi công lớn nhất thế giới

P. NGUYỄN DŨNG| 29/04/2016 00:39

Ngày 18/4 vừa qua, một cơ sở huấn luyện phi công cho các hãng hàng không ở châu Á đã được Airbus đưa vào hoạt động chính thức trong Công viên Hàng không và Không gian Seletar ở Singapore.

Khánh thành trung tâm đào tạo phi công lớn nhất thế giới

Ngày 18/4 vừa qua, một cơ sở huấn luyện phi công cho các hãng hàng không ở châu Á đã được Airbus đưa vào hoạt động chính thức trong Công viên Hàng không và Không gian Seletar ở Singapore.

Đọc E-paper

Airbus Asia Training Center (AATC) có vốn đầu tư 100 triệu USD, là kết quả của sự liên doanh giữa nhà sản xuất máy bay Airbus (góp 55%) và Singapore Airlines (45%). Tuy mới ở bước đầu hoạt động nhưng liên doanh AATC đã nhận được hợp đồng huấn luyện phi công từ 17 hãng khách hàng. Đó không chỉ là Singapore Airlines, Japan Airlines, China Airlines, Royal Brunei Airlines, Philippines Airlines..., mà còn là Vietnam Airlines, Virgin Australia, Kuwait Airways, Qantas, Qatar Airways.

AATC tin tưởng sẽ còn nhận được thêm nhiều khách hàng vì cơ sở huấn luyện đặt tại Singapore nay là một trục hàng không quốc tế lớn. Việc gửi học viên đến Singapore sẽ giúp các hãng hàng không châu Á giảm đáng kể chi phí huấn luyện phi công (đi lại, ăn uống, ngủ nghỉ, giải trí) so với việc gửi đi huấn luyện tại Pháp hay Mỹ.

Hơn thế nữa, AATC là cơ sở đầu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương nhận huấn luyện phi công lái dòng máy bay mới nhất của Airbus là A350-XWB. Đã có nhiều hãng châu Á đặt mua sản phẩm này, gồm: Vietnam Airlines (đang khai thác 4 chiếc A350-900 XWB), Singapore Airlines (đã nhận về 1 chiếc và sẽ còn nhận thêm 66 chiếc), Asiana Airlines (30 chiếc), AirAsia X (10 chiếc), Cathay Pacific (sắp nhận chiếc đầu tiên trong đơn hàng 46 chiếc), China Airlines (14 chiếc), Hong Kong Airlines (15 chiếc), Japan Airlines (31 chiếc), Thai Airways (4 chiếc), Sri Lankan Airlines (4 chiếc). Ngoài ra, Philippines Airlines gần đây đã ký biên bản ghi nhớ sẽ mua 12 chiếc.

Theo Airbus, đến năm 2019, trong AATC có đủ 8 dàn mô phỏng buồng lái, gồm hai mô phỏng buồng lái A320, 2 mô phỏng buồng lái A330, 1 mô phỏng buồng lái A380 và 3 mô phỏng buồng lái A350. Còn hai buồng mô phỏng khác nữa sẽ được đặt vào hai vị trí còn trống khi có nhu cầu. Trong trung tâm còn có 6 dàn mô phỏng cố định để học viên làm quen với việc điều khiển từng dòng máy bay Airbus. Như vậy, AATC là trung tâm đào tạo phi công lớn nhất của Airbus trên thế giới. Mỗi năm AATC có khả năng cung cấp các khóa học khác nhau cho 10.000 học viên.

Cần hiểu rõ rằng AATC không phải là trung tâm đào tạo phi công lái máy bay thương mại mà là cơ sở huấn luyện phi công lái các dòng máy bay Airbus (từ loại nhỏ như A320 qua loại lớn A330, loại lớn thân rất rộng A350 và loại khổng lồ A380); chuyển đổi từ dòng máy bay Airbus này sang dòng máy bay Airbus khác cũng như chuyển đổi từ lái máy bay của nhà sản xuất khác sang lái máy bay Airbus.

>Phi công lái máy bay thương mại - “nghề toàn cầu”

>Giải pháp nào cho tình trạng thiếu phi công tại châu Á?

>Những điều phi công sẽ không nói cho bạn biết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khánh thành trung tâm đào tạo phi công lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO