Kéo dài tuổi thọ bằng... đọc sách

13/08/2016 06:53

Theo một báo cáo mới đây được các nhà khoa học công bố, đọc sách nhiều sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Kéo dài tuổi thọ bằng... đọc sách

Theo một báo cáo mới đây được các nhà khoa học công bố, đọc sách nhiều sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Các nhà khoa học đã chia dữ liệu thu thập được thành 3 nhóm: những người không đọc sách, những người đọc sách dưới 3,5 giờ/tuần, và những người đọc sách hơn 3,5 giờ/tuần.

Nghiên cứu này, được đăng trên tạp chí Social Science & Medicine, cho thấy những người đọc sách thường là phụ nữ, có trình độ đại học và nằm trong nhóm những người có thu nhập cao. Vì thế các nhà nghiên cứu còn xem xét cả những yếu tố khác như tuổi tác, chủng tộc, sức khỏe, tâm lý, công việc và tình trạng hôn nhân.

So với những người không đọc sách, những người đọc sách dưới 3,5 giờ/tuần có khả năng tử vong ít hơn 17% trong vòng 12 năm tiếp theo, và với những ai đọc nhiều hơn mức đó thì tỉ lệ này còn lên đến 23%. Những người đọc sách, xét trung bình, sống lâu hơn gần 2 năm so với những người không đọc sách một chút nào.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của 3.635 người trên 50 tuổi trong một nghiên cứu có quy mô lớn hơn về sức khỏe, đặc biệt là những câu trả lời của họ về việc đọc sách.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy mối liên hệ tương tự giữa những người đọc báo và tạp chí định kỳ, tuy nhiên bằng chứng có vẻ ít thuyết phục hơn.

Theo Becca R. Levy, giảng viên dịch tễ học tại Đại học Yale, thì những người đọc sách chỉ nửa giờ mỗi ngày có ưu thế về tuổi thọ đáng kể so với những người không đọc sách. “Và ưu thế này sẽ vẫn được giữ nguyên kể cả khi chúng tôi đã điều chỉnh các tham số về điều kiện kinh tế, giáo dục, khả năng nhận thức và nhiều biến số khác”.

>Ô nhiễm giảm tuổi thọ

>Hòa hợp với đồng nghiệp giúp kéo dài tuổi thọ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kéo dài tuổi thọ bằng... đọc sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO