Iran: Thị trường hoang sơ nhưng màu mỡ

Nguồn: VTV| 25/05/2015 01:54

Iran sắp trở thành một nơi thu hút đầu tư nước ngoài còn hấp dẫn hơn cả Myanmar và Cuba, cũng là những nước mới mở cửa thị trường.

Iran: Thị trường hoang sơ nhưng màu mỡ

Ngày 26/5, tại thành phố Vienne của Áo sẽ tiếp tục cuộc đàm phán về hạt nhân Iran, triển vọng lệnh cấm vận kinh tế áp đặt lên Iran có thể sớm được dở bỏ đang mang lại niềm hy vọng cho các nhà đầu tư từ châu Âu.

Cùng điểm lại một bài trên số báo chí châu Âu về sự kiện này.

Theo các báo ra tại châu Âu, doanh nghiệp châu Âu và không chỉ từ châu Âu quan tâm đặc biệt tới thị trường dầu khí và xe hơi của Iran, mặc dù sẽ còn phải đợi đến cuối tháng 6 này mới biết liệu các lệnh cấm vận có được dở bỏ hay không.

Iran đang thiếu thốn đủ thứ, từ công nghệ hóa dầu, vật liệu xây dựng hạ tầng cho tới hàng tiêu dùng, thậm chí là ngũ cốc. Thế nhưng, dầu khí và xe hơi là 2 mảng kinh doanh tiềm năng nhất.

Báo Today's Zaman của Thổ Nhĩ Kỳ dự báo, sự bùng nổ của thị trường này sẽ tạo ra được hàng chục tỷ USD lợi nhuận cho các doanh nghiệp Iran và nhà đầu tư nước ngoài.

Báo Les Echos của Pháp điểm lại những chi tiết mà mới nghe qua thì nhà đầu tư nào cũng thấy phấn chấn. Thị trường Iran với 77 triệu người tiêu dùng đã bị cấm vận từ hơn 20 năm nay. Một thị trường lớn đang bị đóng cửa, nơi hàng hóa, dịch vụ cái gì cũng thiếu và điều thú vị nhất là người dân nơi đó có tiền. Thu nhập bình quân đầu người hàng năm tại Iran lên tới 5.000 USD. Các tập đoàn xe hơi Pháp đã sẵn sàng chinh phục thị trường hoang sơ nhưng màu mỡ này, nơi mà cứ 10 gia đình mới chỉ có một gia đình sở hữu xe hơi.

Dầu khí cũng là thị trường hấp dẫn. Theo báo Kleine Zeitung ra tại Áo, Iran có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ 4 trên thế giới, có thể xuất khẩu tối đa từ 4-5 triệu thùng dầu/ngày nhưng do các lệnh cấm vận hạn chế, mặt khác là do công nghệ khai thác và chế biến quá lạc hậu. Trong lĩnh vực này, châu Âu sẽ phải cạnh tranh với tập đoàn dầu mỏ lớn của Mỹ, cũng đang lên kế hoạch thâm nhập Iran. 

Các dự báo cho rằng, tăng trưởng kinh tế của Iran sẽ trên 10% trong năm đầu và có thể duy trì mức tăng trưởng từ 7-8% trong 18 tháng sau đó, tức là cao hơn cả nhịp độ tăng trưởng của các quốc gia ở Đông Nam Á, theo báo Independent của Ireland.

Chi tiết cuối cùng báo chí châu Âu nhắc tới đó là số tiền 120 tỷ USD của Iran đang bị giam tại nước ngoài do các lệnh cấm vận. Khi lệnh cấm vận được giở bỏ, số tiền này sẽ quay về Iran tạo động lực cho kinh tế nước này.

Tiếp theo là các tin tức đáng chú ý khác: CPI 5 tháng đầu năm thấp nhất 10 năm; Malaysia điều tra chống bán phá giá thép nhập khẩu từ Việt Nam; Lâm Đồng: Bức tử rừng thông để trồng cà phê; Thống đốc BOJ: Kinh tế Nhật Bản đang thoát khỏi tình trạng giảm phát;... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Iran: Thị trường hoang sơ nhưng màu mỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO