iPhone 7 có cứu được doanh số Apple tại Trung Quốc?

BÍCH TRÂM (theo Forbes)| 10/09/2016 09:43

Sự xuất hiện của iPhone 7 có khắc phục được tình trạng suy giảm doanh số của Apple tại Trung Quốc?

iPhone 7 có cứu được doanh số Apple tại Trung Quốc?

Phiên bản iPhone mới nhất - iPhone 7, ra mắt hôm 7/9 tại Mỹ - được mong đợi sẽ giúp vực dậy doanh số bán hàng ở “khu vực Trung Quốc” (theo sự xác định thị trường của Apple là bao gồm cả Hong Kong, Macau và Đài Loan) – động lực tăng trưởng quan trọng nhất của Apple vì chiếm đến 30% tổng lượng sản phẩm của Công ty.

Những thay đổi mới chưa làm nên chuyện

Thời gian gần đây, sự thiếu đổi mới trong các dòng iPhone 6S cùng với sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các thương hiệu nội địa như Huawei và OPPO khiến người tiêu dùng tại Trung Quốc không còn quá quan tâm đến các sản phẩm chủ lực của Apple. Doanh số bán hàng của Apple ở Trung Quốc trong quý III đã sụt giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, các tính năng mới được tích hợp trong iPhone 7, đặc biệt là quyết định bỏ jack cắm tai nghe, nhiều khả năng sẽ đẩy Apple ngày càng ra xa người tiêu dùng Trung Quốc.

Apple loại bỏ tai nghe 3,5mm vốn là chi tiết không thể thiếu trên smartphone để “mở đường” cho sự xuất hiện của tai nghe không dây mới có tên gọi AirPods (phải sạc mỗi 5 giờ và được bán ra trong tháng 10 với giá 159 USD). Tai nghe tiêu chuẩn cũ vẫn có thể được sử dụng thông qua một bộ chuyển đổi cắm vào cổng sạc Lightning của iPhone. Apple cho biết đã phải “lấy hết can đảm” để đưa ra quyết định táo bạo này.

Những thay đổi khác bao gồm việc thay thế phím Home từ dạng vật lý thành dạng sử dụng công nghệ cảm ứng lực, trang bị camera kép cho phiên bản iPhone 7 Plus…

Người dùng Trung Quốc đã nhanh chóng dùng các phương tiện truyền thông xã hội để nói về sự thay đổi này của Apple với phần đông ý kiến cho rằng loại tai nghe không dây nhỏ và đắt tiền của Apple rất khó sử dụng và dễ mất.

“Sau này, có thể Apple sẽ tạo ra một ứng dụng mới là Find My AirPods. Tôi sẽ không phải mua tai nghe nữa vì có thể tôi sẽ vô tình nhặt được AirPods trên đường đi”, một người dùng tên WangXinyo cho biết. Một người dùng khác tên Miaoxiaoxuan Mi thì cho rằng: “Bây giờ mọi người thường tụ tập lại để chơi Pokemon Go, sau này họ sẽ tụ tập để… truy tìm AirPods của mình”.

Không đáp ứng được nhu cầu của người dùng Trung Quốc?

Tai nghe không dây nhỏ không phải là những gì mà người dùng Trung Quốc cần. Khách hàng cao cấp ở Trung Quốc – những người từng xem iPhone là biểu tượng của sự sành điệu và giàu có bây giờ chuyển hướng chú ý sang các sản phẩm của Huawei vì thương hiệu này có thiết kế đẹp, sử dụng 2 sim và dung lượng pin được tăng cường – tính năng cần thiết cho các nhà điều hành doanh nghiệp vì phải đi công du thường xuyên và cần dịch vụ gọi hội nghị.

“Máy ảnh có camera kép sẽ không phải là điểm thu hút lớn vì một số thương hiệu nội địa ở Trung Quốc, trong đó có Huawei và OPPO, đã sớm tung những dòng điện thoại với các chức năng camera ấn tượng ra thị trường. iPhone 7 có rất ít sự khác biệt”, Nicole Peng – Giám đốc nghiên cứu của Hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho hay.

Thị phần của Apple tại Trung Quốc đã giảm còn 38% trong quý II năm nay, so với 67% của cùng kỳ năm trước, theo Canalys. Nicole Peng cho rằng sự sụt giảm này chủ yếu do sự cạnh tranh khốc liệt từ Huawei.

Apple đã rơi xuống vị trí thứ 5 trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong quý II. Trong khi vào năm ngoái, Hãng đã chiếm vị trí cao nhất nhờ sự thành công của smartphone màn hình lớn iPhone 6 Plus.

Canalys dự báo, năm nay, những sản phẩm smartphone chạy hệ điều hành iOS tại Trung Quốc sẽ giảm khoảng 12%, còn 47,2 triệu sản phẩm, so với 53,5 triệu sản phẩm vào năm 2015.

"Tình hình kinh doanh của Apple ngày càng suy giảm ở Trung Quốc vì Hãng thiếu các dịch vụ đi kèm tại đây. Các dịch vụ phổ biến như iBook Store và iTunes Movie đã bị cấm từ tháng 4 mà không có một lời giải thích cụ thể nào. Apple đang phải đối mặt với nhiều thách thức tại thị trường Trung Quốc và iPhone 7 không thể cải thiện được vấn đề”, Travis Wu – Giám đốc nghiên cứu tại Công ty nghiên cứu và tư vấn Forrester nhận định.

>Ra mắt iPhone 7, cổ phiếu Apple giảm nhẹ

>Galaxy Note 7 đọ sức iPhone 7

>Apple mất thương hiệu iPhone tại Mexico

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
iPhone 7 có cứu được doanh số Apple tại Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO