IMF, WB quan ngại về chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch của ông Trump

K.T tổng hợp| 21/04/2017 09:42

WB và IMF cho biết sẽ nỗ lực dịch chuyển chính sách còn đang hình thành của chính quyền ông Trump ra khỏi chủ nghĩa bảo hộ, đồng thời thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với thương mại tự do và hội nhập quốc tế.

IMF, WB quan ngại về chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch của ông Trump

Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết sẽ nỗ lực dịch chuyển chính sách còn đang hình thành của chính quyền ông Trump ra khỏi chủ nghĩa bảo hộ, đồng thời thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với thương mại tự do và hội nhập quốc tế.

Thông tin trên được đại diện IMF và WB đưa ra tại Cuộc họp mùa xuân vừa được khai mạc hôm 20/4 tại Washington (Mỹ).

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde khẳng định, tuy IMF không phải là một tổ chức thương mại nhưng đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực này, vì thương mại là động lực của tăng trưởng.

"Tôi có tất cả lý do để tin tưởng rằng chúng tôi sẽ tạo ra tiến triển, rằng chúng tôi sẽ hợp tác với nhau để hỗ trợ và cuối cùng là để cải thiện hệ thống thương mại toàn cầu như chúng ta đang có", bà Lagarde nói. 

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng chính quyền mới của Mỹ đang có xu hướng gia tăng các biện pháp bảo hộ thương mại, người đứng đầu IMF cho rằng các nước cần giảm trợ cấp, loại bỏ hàng rào và các hành vi làm méo mó thương mại và IMF sẵn sàng hợp tác với Tổng thống Mỹ Donald Trump để cải thiện hệ thống thương mại toàn cầu.

Trước thềm cuộc họp, Reuters dẫn lời ông Domenico Lombardi, một cựu quan chức hội đồng IMF, hiện đang làm việc tại Trung tâm Sáng kiến quản trị Quốc tế của Canada, dự báo bà Christine Lagarde sẽ nỗ lực để "hòa nhập" chính quyền Donald Trump vào chương trình nghị sự của IMF đồng thời gây ảnh hưởng lên các lựa chọn chính sách của tân Tổng thống Mỹ.

Tính đến nay, IMF đã nhiều lần đưa ra lời cảnh báo đối với các kế hoạch của ông Trump về giảm thâm hụt thương mại của Mỹ thông qua những biện pháp dự kiến như hạn chế nhập khẩu. Trong những dự báo kinh tế gần đây nhất, IMF lập luận rằng các chính sách bảo hộ sẽ bóp nghẹt sự tăng trưởng mới chỉ bắt đầu khởi sắc trên toàn cầu.

Trong khi đó, các quan chức chính quyền Trump ra sức bác bỏ những cảnh báo như vậy bằng cách lập luận rằng các nước khác còn bảo hộ thương mại chặt hơn Mỹ.

Cũng xuất hiện tại cuộc họp báo, Chủ tịch WB Jim Yong Kim bày tỏ lạc quan về những cam kết với tổng thống Trump, đồng thời cho biết WB sẽ không giảm cam kết của các tổ chức cho vay đa phương đối với các hoạt động thương mại hoặc các dự án năng lượng thay thế, dù chính quyền Tổng thống Trump có thể rút khỏi Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu.

"Đang có hàng nghìn tỷ USD đang đứng ngoài lề, chỉ hưởng lãi suất rất thấp, thậm chí lãi suất âm, và các nhà đầu tư đang muốn sử dụng nguồn vốn này hiệu quả hơn. Nguồn vốn này cũng cần được huy động để đáp ứng nhu cầu bùng nổ ở khắp nơi trên thế giới", ông Kim nhấn mạnh. 

Hồi đầu tuần này, ông Trump đã ký một chỉ thị yêu cầu điều tra xem có cần hạn chế sắt thép nhập khẩu vào thị trường Mỹ hay không - một động thái được cho là có tính bảo hộ mâu dịch, theo Reuters.

Ngoài những cảnh báo về thương mại, IMF ngày 19/4 còn công bố hai nghiên cứu chỉ ra những điểm nguy hiểm trong các đề xuất ngân sách mà Trump đang cân nhắc. Trong đó, IMF cảnh báo rằng những ý tưởng về cải cách thuế của ông chủ Nhà Trắng có thể khuyến khích tâm lý mạo hiểm và đẩy mức nợ công tăng lên mức gây tổn hại cho tăng trưởng kinh tế.

>>Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2017 bàn về chủ nghĩa bảo hộ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
IMF, WB quan ngại về chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch của ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO