Hy Lạp: 1 tuần sau khi chính quyền mới nhậm chức

Nguồn: VTV| 02/02/2015 01:41

1 tuần đã trôi qua kể từ khi Hy Lạp có chính phủ mới, 1 tuần là thời gian đủ để báo chí kinh tế châu Âu rút ra nhiều kết luận.

Hy Lạp: 1 tuần sau khi chính quyền mới nhậm chức

1 tuần đã trôi qua kể từ khi chính quyền mới của Hy Lạp lên nhậm chức, đây là một bước ngoặt cả về chính trị lẫn kinh tế mà các chuyên gia trên toàn thế giới đang theo dõi sát sao.

Thứ nhất, các thị trường tài chính châu Âu đã tỏ ra khá thờ ơ với sự kiện này, theo báo Daily Mail, Anh: "Sau khi có kết quả bầu cử tại Hy Lạp thì chỉ số chứng khoán Italia và Pháp hầu như không suy suyễn. Chứng khoán Tây Ban Nha và Đức thậm chí còn tăng 0,7%. Chỉ có chứng khoán Anh thì giảm đôi chút, thế nhưng Anh lại không liên quan nhiều đến khoản nợ của Hy Lạp và do vậy có thể hiểu là chứng khoán Anh giảm không liên quan gì đến sự kiện diễn ra tại Athens".

Thứ hai, tỷ giá đồng euro cũng không có biến động gì lớn. Theo báo 24 Heures, Thụy Sĩ: "Sau hôm có kết quả bầu cử thì giá trị đồng euro tăng 0,7% so với USD. Tóm lại, giới đầu tư tài chính có cơ sở để xác quyết là sẽ không có biến động gì lớn. Sẽ không có chuyện Hy Lạp từ bỏ đồng euro, tạm ngưng nhận tiền giải cứu từ Liên minh châu Âu và Quỹ tiền tệ thế giới".

Tình hình nay đã khác rất nhiều so với cách đây 4 năm. Hồi đó, khủng hoảng nợ công của Hy Lạp có thể lây lan sang các nước châu Âu khác. Nhưng nay, theo báo Der Tagesspiegel, Đức: "Số phận Hy Lạp không hoàn toàn là số phận của đồng euro. Cơ chế cách ly mà NHTW châu Âu đã thiết lập sẽ khu biệt nhanh chóng mọi nguy cơ. Mặt khác, chính phủ mới của Hy Lạp cũng phải tìm cách ở lại trong khối Eurozone, thì mới mong giải quyết được món nợ khổng lồ kia".

Sự kiện một đảng cánh tả lên nắm quyền tại châu Âu là một cú sốc về chính trị, thế nhưng đã không gây ra tác động gì đến thị trường tài chính. Theo báo The Guardian, Anh: "Lí do là thị trường tài chính này không còn là chủ nợ chính của Hy Lạp cho nên không lo mất tiền. Liên minh châu Âu và Quỹ tiền tệ thế giới đã bỏ tiền ra mua lại các khoản nợ của Hy Lạp và nay là chủ của 9/10 tổng số nợ của nước này".

Bây giờ là lúc chính phủ mới của Hy Lạp phải đàm phán với các chủ nợ. Theo báo Kathimerini, Hy Lạp có tiêu đề Đàm phán với chủ nợ là thử thách chính:"Mục tiêu đàm phán chưa phải là xin xóa nợ mà trước mắt là xin kéo dài thời gian trả nợ. Trong cuộc đàm phán này, thị trường tài chính châu Âu chỉ đóng vai trò quan sát viên".

Tiếp theo là các tin tức đáng chú ý khác: Những phản ứng của các thành viên thị trường chứng khoán trước Thông tư 36 của NHNN; Phí bảo lãnh cho nhà hình thành trong tương lai làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp; Điểm báo chủ đề: Làm thế nào để nông nghiệp Việt Nam có thể phát triển?... Mời quý vị tiếp tục quan tâm theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hy Lạp: 1 tuần sau khi chính quyền mới nhậm chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO