Huawei kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump

08/03/2019 07:00

Hãng công nghệ Huawei đệ đơn kiện một đạo luật do Tổng thống Mỹ Donald Trump ký vào tháng 8/2018, trong đó cấm các cơ quan liên bang làm ăn cùng công ty Trung Quốc này.

Huawei kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump

Việc Huawei khởi kiện một đạo luật của Mỹ là bước đi mới nhất của đại gia công nghệ Trung Quốc trong quá trình phản kháng lại những cáo buộc về mình, theo Wall Street Journal.

Vụ kiện này được đánh giá sẽ thách thức tính hợp hiến của nhiều phần trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA).

Đạo luật thường niên này lên kế hoạch ngân sách cho các hoạt động của quân đội, năm nay đưa ra những điều khoản nhằm ngăn tiền của chính quyền liên bang chảy vào túi của Huawei và tập đoàn viễn thông ZTE (Trung Quốc). Ngoài ra, NDAA còn ngăn các cơ quan liên bang mua các thiết bị có sử dụng sản phẩn của hai doanh nghiệp Trung Quốc trên.

Trong một phát biểu ngày 7/3, chủ tịch luân phiên Guo Ping của Huawei nói: “Khi ban hành NDAA, Quốc hội (Mỹ) đã hành động một cách vi hiến khi vừa sắm vai thẩm phán, bồi thẩm đoàn và người thực thi. Đáng tiếc, NDAA được thông qua nhằm ngăn chặn Huawei nhưng lại không cho chúng tôi cơ hội để tự vệ”, ông nói.

Theo Wall Street Journal, Huawei đệ đơn kiện vào ngày 6/3 tại quận Đông Texas. Ông trùm 5G của Trung Quốc cho biết họ là mục tiêu của một đạo luật “vi hiến”, mà theo đó một cá nhân hay tổ chức bị kết tội thông qua một đạo luật mới được ban hành.

Trong đơn kiện, Huawei cũng lập luận rằng đạo luật trên vi phạm quyền theo thủ tục tố tụng của họ, cũng như vi phạm sự tách bạch giữa quyền lực quốc hội và những nhánh khác của chính phủ. Doanh nghiệp này cũng đang tìm kiếm một lệnh cấm và yêu cầu phía Mỹ tuyên bố rằng các điều khoản của NDAAA là vi hiến.

Đây là động thái mới nhất trong chuỗi biện pháp truyền thông và đấu tranh pháp lý của Huawei. Hãng công nghệ này hiện bị các lãnh đạo Mỹ nhắm đến vì cho rằng hãng là mối đe dọa an ninh.

Washington được cho là đang nỗ lực ngăn Huawei khỏi hệ thống mạng viễn thông 5G của các nước đồng minh.

Hôm 4/2, giám đốc tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu của hãng đã đệ đơn kiện chính quyền Canada vì giam giữ bà tại đây. Bà Mạnh bị bắt giữ theo yêu cầu từ chính phủ Mỹ. Washington muốn dẫn độ CFO của Huawei về Mỹ vì hành vi gian lận ngân hàng và các cáo buộc vi phạm trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Bà Mạnh đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Huawei trình bày trong đơn kiện, rằng các điều khoản của NDAA đã khiến việc kinh doanh của họ chịu nhiều tổn thất. Nhiều khách hàng đã từ chối ký kết hợp đồng, cũng như bàn thảo thêm cùng họ. Ngoài ra, các điều khoản này cũng “nhanh chóng làm tổn thương danh tiếng của Huawei”, theo đơn kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Huawei kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO