Hồng Kông trước nguy cơ tê liệt vì biểu tình

30/09/2014 07:21

Chính quyền Hồng Kông trưa ngày 29/9 tuyên bố rút lực lượng cảnh sát chống bạo động khỏi các con đường sau khi những người biểu tình ủng hộ dân chủ bắt đầu bĩnh tĩnh trở lại.

Hồng Kông trước nguy cơ tê liệt vì biểu tình

Chính quyền Hồng Kông trưa ngày 29/9 tuyên bố rút lực lượng cảnh sát chống bạo động khỏi các con đường sau khi những người biểu tình ủng hộ dân chủ bắt đầu bĩnh tĩnh trở lại.

Tại một số khu vực tập trung nhiều người biểu tình, cảnh sát chống bạo động rút lui, thay vào đó là các cảnh sát mặc đồng phục thông thường. Trong khi đó, một số khu vực tập trung người biểu tình khác không có bóng dáng của cảnh sát.

Phát ngôn viên của chính quyền Hồng Kông kêu gọi người biểu tình rời khỏi các khu vực biểu tình một cách hòa bình, lập tức ngừng chiếm giữ các con đường để nhường đường cho xe cứu hỏa và cấp cứu, tái thiết lập các dịch vụ giao thông công cộng.

Tuy nhiên, người biểu tình không có dấu hiệu cho thấy sẽ giải tán khỏi các con đường như lời kêu gọi của chính quyền mà ở một số khu vực lượng người tham gia biểu tình càng lúc càng đông hơn. Từ Hồng Kông, báo South China Morning Post tường thuật trực tiếp cho biết, lúc 3g45 phút chiều, đám đông biểu tình giữa khu vực Wan Chai và đại lộ Admiralty - nơi tập trung các cơ quan chính quyền - đã tăng lên từng giờ và bắt đầu tràn vào trung tâm thành phố (ảnh).

Bước sang ngày thứ hai của phong trào “Chiếm trung tâm”, hàng ngàn người biểu tình đòi dân chủ đã kiểm soát ít nhất ba con đường lớn ở trung tâm Hồng Kông, làm tê liệt mạng lưới giao thông nhiều khu vực.

Phong trào “Chiếm trung tâm” chưa thật sự hạ nhiệt khi 23 nhà lập pháp ủng hộ dân chủ khẳng định sẽ bảo vệ phong trào đòi dân chủ và kêu gọi Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh từ chức.

Trước đó vào sáng ngày 29-9, nhóm sinh viên học sinh biểu tình ở Hồng Kông đưa ra yêu cầu bốn điểm với chính quyền gồm: Mở cửa quảng trường Nhân dân và các tuyến đường cho người biểu tình; Trưởng Đặc khu hành chính Hông Kông Lương Chấn Anh và bộ ba người cải cách trong chính quyền Hồng Kông từ chức; thu hồi quyết định của Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc về thay đổi luật pháp; Người dân được tham gia bầu cử.

Cuối tháng 8-2014, Trung Quốc thông qua phương án bầu chọn Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông năm 2017, chỉ cho phép người dân đặc khu này chọn lựa trong số các ứng viên mà Bắc Kinh đã phê chuẩn. Việc này đã dẫn đến phong trào biểu tình đòi dân chủ "Chiểm trung tâm" Hồng Kông với sự tham gia của sinh viên học sinh.

Tuy nhiên, không phải người dân Hồng Kông nào cũng ủng hộ phong trào "Chiếm trung tâm". Giới kinh doanh và nhiều người Hồng Kông thuộc thế hệ cũ cho rằng biểu tình tập trung vào chính trị là ý tưởng tồi ở một nơi mà từ lâu đã đặt vấn đề kinh tế hàng đầu.

>Hong Kong là nền kinh tế tự do nhất thế giới
>20% cư dân Hong Kong sống ở mức nghèo khổ
>
Dân Hồng Kông chính thức 'bất tuân dân sự'

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hồng Kông trước nguy cơ tê liệt vì biểu tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO