Học sinh ở Pháp sắp không được dùng... điện thoại thông minh

01/08/2018 02:35

Pháp đã cấm điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet) trên tất cả các trường học, trong động thái nhằm ngăn học sinh không bị “nghiện màn hình”.

Học sinh ở Pháp sắp không được dùng... điện thoại thông minh

ở Pháp có gần 9/10 người trẻ tuổi từ 12 tới 17 sở hữu điện thoại thông minh. Ảnh minh họa: Maskot/Getty Images

Lệnh cấm điện thoại thông minh và máy tính bảng này sẽ được áp dụng lên toàn bộ các học sinh ở Pháp từ 15 tuổi trở xuống. Nó sẽ có hiệu lực kể từ tháng 9 tới, thời điểm nhập học.

Dưới luật mới này, học sinh phải để tất cả các thiết bị có kết nối ở nhà, hoặc tắt nó đi cho đến khi hết giờ học.

Sẽ có ngoại lệ cho việc dùng sản phẩm công nghệ dạng này nếu đó là dùng cho “mục đích sư phạm”, các hoạt động ngoại khóa hoặc hỗ trợ học sinh khuyết tật.

Link bài viết

Các trường trung học cũng có thể tự quyết định liệu nên ban hành lệnh cấm một phần hoặc hoàn toàn đối với các thiết bị kết nối.

Đây là một trong những lời hứa của Tổng thống Emmanuel Macron về cải thiện giáo dục và chất lượng con người.

Luật này được thông qua tại Quốc hội Pháp hôm 30/7, khi các nghị sĩ trong đảng cầm quyền trung lập của ông Macron bỏ phiếu phê chuẩn dự luật.

Tuy vậy các phe đối lập cánh tả và cánh hữu đã không xuất hiện trong cuộc bỏ phiếu. Những ý kiến trái chiều nói rằng lệnh cấm của ông Macron chẳng qua chỉ là trò dân tuý, “làm màu trước dư luận”, chứ không tạo ra tác động nào trong đời sống.

Trước đây vào năm 2010, một luật tương tự cũng được ban hành trong việc cấm sử dụng smartphone trong giờ học.

Bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer cho rằng luật cũ không được áp dụng rộng rãi và thiếu tính thực thi, trong khi luật mới này đưa Pháp “vào thế kỷ 21”. Ông Blanquer khẳng định luật mới “gửi đi một thông điệp cho xã hội Pháp cũng như các quốc gia trên toàn cầu”.

Hiện nay ở Pháp có gần 9/10 người trẻ tuổi từ 12 tới 17 sở hữu điện thoại thông minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Học sinh ở Pháp sắp không được dùng... điện thoại thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO