Hậu Brexit: 3 tác động từ việc đồng bảng Anh giảm giá

LÊ NGUYỄN tổng hợp/DNSGCT| 05/09/2016 00:04

Việc người dân Anh quyết định rời EU (Brexit) đã khiến đồng bảng Anh lao dốc kỷ lục, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là du lịch.

Hậu Brexit: 3 tác động từ việc đồng bảng Anh giảm giá

Việc người dân Anh quyết định rời EU (Brexit) đã khiến đồng bảng Anh lao dốc kỷ lục, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là du lịch.

Đọc E-paper

Tại hai sân bay quan trọng ở Stansted và Luton, du khách thậm chí không còn đổi được 1 bảng Anh lấy 1 euro. Những người đi du lịch ở châu Âu đang nhận thấy các bữa ăn, cà phê, thức uống và nhiều thứ khác đã đắt hơn ít nhất 22% so với cách đây một năm.

Tuy nhiên, điều này cũng mang lại ít nhiều thuận lợi cho nền kinh tế Anh. Các dữ liệu chính thức mới nhất cho thấy doanh số bán lẻ của nước này tăng 1,4% trong tháng 7, tiếp sau một sự giảm sút vào tháng 6, do sự chi tiêu mạnh của nhiều du khách đến từ Mỹ và Trung Quốc.

Sự kiện đồng bảng Anh giảm giá so với đồng euro dẫn đến 3 tác động sau:

Số du khách nước ngoài viếng thăm nước Anh tăng lên

Theo Hãng hàng không Ryanair của Ireland, giá sinh hoạt tại London rẻ hơn, thu hút nhiều du khách mua vé đến đây và nhiều địa phương khác trên đất Anh. Nhiều du khách là người Mỹ và người Trung Quốc, họ bay đến châu Âu rồi ghé lại nước Anh và mua sắm ở đó.

Mùa hè năm 2016, Ryanair vận chuyển số du khách Mỹ nhiều hơn 20% so với cùng kỳ năm trước, số du khách Trung Quốc nhiều hơn 10%. Họ đến nhiều nơi như Berlin (Đức), Rome (Ý), rồi sử dụng Ryanair bay khắp châu Âu. 

Số du khách Anh ra nước ngoài sụt giảm

Đồng bảng Anh giảm giá khiến du khách Anh phải chi thêm hàng trăm bảng trong mỗi chuyến du lịch ra nước ngoài. Theo Ngân hàng M&S Bank, chi phí cho một tuần đi nghỉ ở nước ngoài của một gia đình người Anh có bốn thành viên gồm vé máy bay, chỗ nghỉ, các bữa ăn, chi tiêu đã tăng thêm 429 bảng Anh so với năm trước.

Tại Sorrento ở miền Nam nước Ý, bữa ăn tối của một gia đình bốn người Anh tăng 22%, cụ thể là 86 bảng Anh, so với 71 bảng Anh vào năm 2015. Chi phí này ở Corfu, Hy Lạp là 52 bảng so với 42 bảng Anh của năm trước. Tại Ý, sự sai biệt càng lớn hơn: một ly rượu vang hồi tháng 8/2015 giá 1,41 bảng Anh nay đã tăng lên 2,16 bảng, tức tăng 53%!

Hiện nay, tại một số sân bay, một đồng bảng Anh chỉ đổi được 0,9915 đồng euro, thậm chí hối suất do Cơ quan Ngoại hối Quốc tế (ICE) định chỉ còn 0,9900 euro cho một bảng Anh.

Bắc Ireland hưởng lợi

Bắc Ireland từng bỏ phiếu giữ Anh ở lại EU lại được lợi khi đồng bảng Anh xuống giá. Tại các salon ô tô, khách hàng tới lui tấp nập, săn tìm, hỏi mua các kiểu xe trưng bày.

Theo người quản lý Trung tâm Mua sắm Quays ở Newry, doanh số của trung tâm đang tăng và sẽ tăng cao hơn nữa trong mùa Halloween và Giáng sinh những tháng tới.

>Cú trượt dài 85 năm của đồng bảng Anh (GBP)

>​Sau Brexit đến đồng nhân dân tệ lao dốc

>Người Trung Quốc "đổ bộ" sang Anh sắm đồ hiệu nhờ... Brexit

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hậu Brexit: 3 tác động từ việc đồng bảng Anh giảm giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO