Góc nhìn khác về sự mất giá của Euro

31/05/2010 06:15

Cuộc khủng hoảng nợ của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu mà tâm điểm là Hy Lạp, đã khiến giới đầu tư toàn cầu lo ngại và ồ ạt rút vốn khỏi đồng Euro.

Góc nhìn khác về sự mất giá của Euro

Từ đầu năm tới nay, đồng Euro luôn ở trong xu thế mất giá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác, đặc biệt là USD. Cuộc khủng hoảng nợ của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu mà tâm điểm là Hy Lạp, đã khiến giới đầu tư toàn cầu lo ngại và ồ ạt rút vốn khỏi đồng Euro.

Trên thực tế, lịch sử 11 năm của đồng Euro đã chứng kiến nhiều thăng trầm của đồng tiền này - Minh họa: Corbis/Time.

Gói cứu trợ trị giá xấp xỉ 1.000 tỷ USD mà Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhất trí tung ra để chặn khủng hoảng tới thời điểm này xem ra vẫn chưa thể hãm phanh đà mất giá của đồng Euro.

Mới đây, tỷ giá Euro/USD có lúc xuống tới 1,22 USD/Euro, thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây, trước khi trở lại ngưỡng 1 Euro tương đương 1,23 USD trong phiên giao dịch sáng ngày 28/5 tại thị trường châu Á.

Vậy đồng Euro còn có thể giảm giá tới đâu và có thể gây ra trở ngại lớn tới mức nào cho khối Eurozone?

Theo tờ Time, chắc chắn việc đồng Euro giảm giá là một diễn biến đáng cảnh báo đối với nhiều quan chức của châu Âu. Thủ tướng Luxembourg, ông Jean-Claude Juncker, đồng thời là người dẫn đầu nhóm bộ trưởng bộ tài chính khối Eurozone, mới đây đã bày tỏ thái độ quan ngại về sự mất giá của đồng Euro.

“Tôi lo ngại đôi chút về sự trượt giá nhanh chóng của đồng Euro”, ông Juncker phát biểu hôm 20/5 ở Tokyo, Nhật Bản.

Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Jean Claude Trichet đã thể hiện nỗ lực ngăn chặn hoạt động tháo vốn khỏi đồng Euro bằng cách khẳng định rằng, đây vẫn là một đồng tiền đáng tin cậy.

“Không phải đồng Euro đang bị rơi vào thế rủi ro, mà là chính sách tài khóa của một số quốc gia sử dụng đồng tiền này cần phải được đưa về tầm kiểm soát”, ông Trichet phát biểu hôm 21/5 trên tờ nhật báo Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức.

Time cho biết, từ đầu năm 2010 tới nay, Euro đã mất giá khoảng 16% so với USD, từ mức 1 Euro đổi được 1,44 USD. Mặc dù gói cứu trợ của EU đã giải tỏa bớt nỗi lo của thị trường về những vấn đề thanh khoản trong ngắn hạn của Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, và Ireland, nhiều nhà phân tích cho rằng, đồng Euro hiện vẫn đang được định giá cao hơn so với giá trị thật.

Các chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng UBS của Thụy Sỹ dự báo, đồng Euro sẽ giảm giá về mức 1 Euro đổi được 1,1 USD trong thời gian từ nay tới cuối năm. Xét về cân bằng sức mua (PPP) - thuật ngữ dùng để so sánh sức mua giữa các đồng tiền - thì đồng Euro đang được định giá cao hơn USD khoảng 7% ở mức tỷ giá hiện nay. Nếu tính cân bằng sức mua thì tỷ giá Euro/USD hiện tại phải là 1 Euro tương đương 1,17 USD.

Vậy 16 quốc gia sử dụng đồng Euro có nên lo ngại về điều này?

“Tôi thấy chẳng có gì đáng lo. Chẳng có mức tỷ giá cố định nào giữa Euro và USD, việc cặp tỷ giá này lên xuống là bình thường. Không phải việc Euro yếu đi mà chính là sự bối rối trong chính sách kinh tế của châu Âu là điều khiến giới đầu tư cảm thấy lo ngại”, ông Rolf Langhammer thuộc Viện Nghiên cứu kinh tế thế giới Kiel của Đức phát biểu.

Trên thực tế, việc Euro mất giá có những mặt lợi của nó. Về lý thuyết, khi đồng tiền giảm giá, hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn, trong khi hàng xuất khẩu rẻ hơn, giúp làm giảm thâm hụt thương mại và tạo việc làm cho người dân. Một đồng Euro giảm giá sẽ làm cho các mặt hàng của châu Âu như xe hơi Đức, đồ da Italy, rượu vang Pháp, hay các kỳ nghỉ ở Hy Lạp, trở nên rẻ hơn, theo đó thúc đẩy tiến trình phục hồi của kinh tế khu vực.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) lập luận rằng, nếu đồng Euro giảm giá 10% thì tăng trưởng kinh tế của châu Âu trong thời gian 12 tháng sẽ được bổ sung thêm 1%, trong khi sự giảm giá đồng tiền như vậy chỉ làm tốc độ lạm phát tăng thêm một mức khiêm tốn là 0,5-1%.

“Vâng, xu hướng chung của đồng Euro là giảm giá. Nhưng có vẻ như châu Âu hài lòng hơn với một đồng Euro yếu đi. Đồng tiền yếu sẽ giúp khu vực này bù đắp lại tốc độ tăng trưởng và tăng cường xuất khẩu”, bà Melinda Burgess, một chiến lược gia thị trường ngoại hối thuộc ngân hàng Royal Bank of Scotland của Anh nói.

Bà Burgess dự báo, tỷ giá Euro/USD có thể giảm về mức 1 Euro đổi được 1,16 USD trước khi năm 2010 kết thúc.

Đây có thể sẽ là một sự hỗ trợ quan trọng không chỉ đối với một nền kinh tế khu vực đang nỗ lực để thoát suy thoái, mà còn đối với cả nhiều quốc gia thành viên Eurozone đang thúc đẩy những chương trình cắt giảm thâm hụt ngân sách chẳng hề dễ dàng.

Ngoài ra, đồng Euro yếu, cũng sẽ giúp giải quyết một vấn đề lâu năm ở những quốc gia phía Nam vốn được xem là những mắt xích yếu trong khối Eurozone: Sức cạnh tranh yếu của khu vực xuất khẩu.

Tuy nhiên, đồng Euro yếu cũng đồng nghĩa với bất lợi lớn dành cho các nhà xuất khẩu của Mỹ và khu vực châu Á, vì hàng hóa của họ xuất sang châu Âu sẽ trở nên đắt đỏ hơn. Eurozone là một trong những thị trường nhập khẩu khối lượng hàng hóa lớn nhất thế giới, trong khi thương mại quốc tế chủ yếu giao dịch bằng đồng USD, nên Euro/USD giảm giá sẽ khiến người châu Âu phải trả nhiều hơn cho hầu hết các mặt hàng nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo Giáo sư kinh tế quốc tế Paul De Grauwe thuộc Đại học Leuven của Bỉ, trong dài hạn, thực tế này sẽ cân bằng trở lại. “Tôi không hiểu tại sao người ta lại cho rằng đồng Euro mất giá là nguy hiểm. Trong thập niên 1980, USD đã mất giá tới một nửa so với đồng Mark Đức trong vòng có 2 năm. Từ tháng 9/2001-2007, đồng Euro tăng giá gấp đôi so với USD, nhưng khi đó có ai cho rằng đồng USD đã hết thời đâu”.

Trên thực tế, lịch sử 11 năm của đồng Euro đã chứng kiến nhiều thăng trầm của đồng tiền này. Khi bắt đầu được lưu hành vào năm 1999, tỷ giá Euro/USD là 1 Euro tương đương 1,179 USD, nhưng tới tháng 10/2000, tỷ giá đồng tiền này có lúc còn có 1 Euro đổi được 0,825 USD, trước khi lên tới mức 1 Euro “ăn” 1,599 USD vào tháng 7/2008.

Biết đâu, đồng Euro suy yếu vào thời điểm hiện nay lại là một giải pháp cho cuộc khủng hoảng của châu Âu, thay vì là một rắc rối mà khu vực này phải đối mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Góc nhìn khác về sự mất giá của Euro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO