Giá dầu giảm sẽ thúc đẩy M&A

04/02/2015 00:44

Ngành dầu khí sẽ có một cuộc sáp nhập quy mô toàn thế giới nếu giá dầu tiếp tục giảm, theo A.T. Kearney.

Giá dầu giảm sẽ thúc đẩy M&A

Một báo cáo của hãng tư vấn A.T. Kearney (Mỹ) cho thấy sự sụt giảm giá dầu sẽ thúc đẩy hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực dầu khí trên toàn thế giới sau khi tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2014.

Cũng theo báo cáo trên, giá dầu giảm và quyết định không cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) trong năm 2015 sẽ là các yếu tố chính thúc đẩy hoạt động M&A trong năm nay.

>Giá dầu châu Á biến động trước OPEC

Richard Forrest, đồng tác giả báo cáo của A.T. Kearney, giải thích rằng M&A đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề chi phí sản xuất tăng cao và áp lực tài chính của các công ty dầu khí.

Kết quả phân tích cũng như các cuộc thảo luận giữa các chuyên gia của A.T. Kearney với các Giám đốc điều hành của ngành công nghiệp dầu khí cho thấy sự khởi đầu của một làn sóng M&A mới trong khoảng thời gian từ 6-12 tháng tới.

Tuy nhiên, ông Forrest cho rằng cơ hội có thể ngắn hơn dự kiến. Những công ty có nguồn tiền lớn và bảng cân đối tài sản mạnh sẽ có thể tận dụng được các cơ hội, trong khi các công ty còn lại sẽ buộc phải xác định chiến lược tồn tại của mình.

Báo cáo trên cũng cho rằng các công ty dầu khí quốc tế sẽ tìm kiếm cơ hội để tối ưu hóa danh mục đầu tư, trong khi hoạt động M&A của các công ty dầu khí quốc gia có thể bị ảnh hưởng bởi chương trình nghị sự của nước họ cũng như nhu cầu nội địa trong ngắn hạn.

Ngoài ra, tất cả các công ty trong ngành công nghiệp dầu khí, trong đó có các công ty dầu khí quốc tế cũng như các công ty dầu khí quốc gia, sẽ được hưởng lợi từ sự gia tăng các vụ M&A tại khu vực Trung Đông.

Tuy nhiên, Jose Alberich, chuyên gia của A.T. Kearney tại Trung Đông, cảnh báo rằng giá dầu thấp hơn nữa cũng có thể giảm lượng tiền mặt của các khách hàng tiềm năng. Do vậy, mọi động thái mua bán sẽ rất chọn lọc và xem xét một cách cẩn thận. Các công ty dầu khí quốc gia sẽ phải đánh giá lại chiến lược để có động thái phù hợp và phục vụ mục tiêu của chính phủ nước họ.

Tuy tăng so với năm trước, hoạt động M&A trong lĩnh vực dầu khí tại khu vực Trung Đông và châu Phi vẫn được đánh giá là tương đối chậm trong năm 2014.

Trong số những thương vụ M&A lớn nhất trong lĩnh vực năng lượng tại khu vực này hồi năm ngoái có hợp đồng bán một lô dầu khí tại Nigeria và hợp đồng chuyển nhượng một tuyến đường ống dẫn dầu trị giá 2,5 tỷ USD của Royal Dutch Shell cho một liên danh do Tập đoàn Taleveras đứng đầu.

>Cổ phiếu dầu khí bị bán tháo
>Petronas Dagangan mua hai công ty dầu khí của Việt Nam
>Tập đoàn Dầu khí đứng đầu bảng nợ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá dầu giảm sẽ thúc đẩy M&A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO