Fed phát tín hiệu tăng lãi suất vào tháng 9 tới

V.T| 30/07/2015 00:20

Sau 7 năm duy trì ở mức gần 0%, có khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 9 tới, theo CNN.

Fed phát tín hiệu tăng lãi suất vào tháng 9 tới

Sau 7 năm duy trì lãi suất ở mức gần 0%, có khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 9 tới, theo CNN.

Nhiều tháng gần đây, Fed vẫn khẳng định chỉ nâng lãi suất khi họ tin tưởng nền kinh tế Mỹ đủ mạnh, đặc biệt về góc độ lạm phát và thị trường việc làm. 

Tuy nhiên, trong một tuyên bố mới nhất đêm qua (theo giờ Hà Nội), cơ quan này đã đưa ra đánh giá lạc quan về nền kinh tế, cho rằng tốc độ tăng trưởng tuy có hơi thất vọng so với các chuẩn mực lịch sử nhưng vẫn đạt tốc độ vừa phải, giúp việc làm tăng mạnh và thất nghiệp giảm.

Chủ tịch Fed – bà Janet Yellen cũng đã thay đổi giọng điệu vài tuần gần đây, để nói nếu nền kinh tế tiếp tục với tốc độ này thì việc tăng lãi là "phù hợp" trong năm 2015. Cụ thể, trong cuộc họp tháng 6, Fed nói họ muốn thấy thị trường lao động “tiếp tục cải thiện”, nhưng trong cuộc họp mới nhất này họ nói chỉ cần “cải thiện đôi chút”.

Từ thông báo mới nhất này cho thấy, có thể Fed chưa cần nền kinh tế tiến triển hơn trước mới bắt đầu việc tăng lãi suất. Theo kết quả khảo sát Reuters công bố tuần trước, hầu hết các nhà kinh tế học và các ngân hàng hàng đầu Phố Wall đều dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục đà tăng trưởng sau kết quả đáng thất vọng quý I và Fed sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ.

Mặc dù chưa đưa ra thời điểm chính xác cho việc tăng lãi suất nhưng thị trường cho rằng Fed có thể nâng lãi suất ngay từ tháng 9 tới khi Fed tổ chức phiên họp chính sách tiếp theo.

Việc tăng lãi sẽ là một động thái lớn của Mỹ, chứng minh họ tự tin với "sức khỏe" và hướng đi hiện tại của nền kinh tế số một thế giới sau một thời gian dài hạ lãi suất ở mức gần 0% kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra năm 2008.

Dù vậy, nhiều nhà đầu tư tỏ ra không hào hứng với việc này. Họ lo ngại động thái tăng lãi suất sẽ khiến chứng khoán năm nay đi xuống. Việc tăng lãi suất cũng sẽ ảnh hưởng đến các nhà đầu tư tại thị trường mới nổi - vốn chịu ảnh hưởng lớn từ các động thái của Fed.

Bà Yellen cho biết Fed sẽ đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên số liệu. Điều này có nghĩa họ sẽ không nói chính xác cho đến khi làm điều gì đó. Nhưng giới chuyên gia cho rằng thị trường nên đếm ngược đến tháng 9 ngay từ bây giờ.

"Họ muốn nói rằng mỗi phiên họp sắp tới sẽ là một khả năng tăng lãi", Michael Arone – chiến lược gia đầu tư tại State Street Global Advisors nhận định.

Các số liệu kinh tế công bố trong tuần này, như tăng trưởng GDP và việc làm, cũng rất có thể sẽ củng cố hoặc làm lung lay kế hoạch của Fed.

>IMF: Fed chưa nâng lãi suất vào năm 2015

>Chân dung “quý bà nhỏ bé” trên ghế Chủ tịch FED

>FED thắt hầu bao, châu Á có chết khát?

>Warren Buffett: “FED là quỹ đầu cơ vĩ đại nhất lịch sử”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Fed phát tín hiệu tăng lãi suất vào tháng 9 tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO