EU điều tra một loạt các "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ

THỤY KHA| 15/05/2015 06:36

Ủy ban Châu Âu (EC) đang mở một cuộc điều tra đối với các công ty internet khổng lồ của Mỹ như Google, Facebook, Apple và Amazon như một cách để kiểm soát lại thị trường trực tuyến trong khu vực.

EU điều tra một loạt các

Ủy ban Châu Âu (EC) đang mở một cuộc điều tra đối với các công ty internet khổng lồ của Mỹ như Google, Facebook, Apple và Amazon như một cách để kiểm soát lại thị trường trực tuyến trong khu vực.

Đọc E-paper

Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker công bố Chiến lược một thị trường kỹ thuật số tại Brussels tuần trước.

Kế hoạch này gồm 16 điểm để đảm bảo ngành công nghiệp công nghệ cao của châu Âu có thể cạnh tranh với các công ty trực tuyến khổng lồ của Mỹ.

Chiến lược được xây dựng trên ba trụ cột chính là khách hàng và doanh nghiệp được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ và hàng hóa kỹ thuật số trên toàn EU, tạo điều kiện và môi trường phù hợp cho các mạng lưới kỹ thuật số và dịch vụ công nghệ phát triển, tận dụng tối đa tiềm năng tăng trưởng của ngành kinh tế kỹ thuật số.

Hành động đặc biệt trong kế hoạch này là một cuộc điều tra trên phạm vi rộng các công ty internet lớn của Mỹ như Google, Amazon và Facebook có lợi dụng sự thống trị để chi phối thị trường hay không.

Với trường hợp của Google, luật chống độc quyền EC điều tra công ty tìm kiếm khổng lồ Mỹ này có ưu tiên kết quả tìm kiếm, gây thiệt hại cho các nhà bán lẻ đối thủ hay không.

Bên cạnh đó, các ứng dụng cài đặt sẵn Android có bóp nghẹt cạnh tranh hay không, như trường hợp của Microsoft cài đặt sẵn trình duyệt Internet Explorer và phần mềm Windows Media Player trên máy tính Windows.

Các điều khoản bảo mật cá nhân ở Pháp, Tây Ban Nha, Ý và các nước khác cũng chỉ trích Facebook thu thập dữ liệu người dùng.

EC cũng chính thức mở cuộc điều tra chống độc quyền trong lĩnh vực mua sắm trên mạng (online) ở EU, trong bối cảnh lo ngại rằng các công ty Mỹ nêu trên đang "bóp méo" thị trường chung của khối với 28 thành viên này.

Một phần quan trọng trong chiến lược mới này sẽ giải quyết tình trạng "geoblocking," ứng dụng mà nhờ đó các công ty dùng để chặn khách hàng mua bán online tìm kiếm những trang giá rẻ hơn ở nước ngoài, đặc biệt đối với các dịch vụ như thuê xe hoặc du lịch, thậm chí ngăn cản khách sử dụng dịch vụ truyền thông như Netflix và BBC iPlayer khi du lịch.

Hàng loạt các tên tuổi công nghệ lớn của Mỹ cũng đang bị tấn công dồn dập tại châu Âu.

Chẳng hạn, Apple phải đối mặt với một hóa đơn thuế khổng lồ ở Ireland, Google đang gặp rắc rối trong "quyền được lãng quên", và Skype của Microsoft đang vướng phải vụ tranh chấp thương hiệu Sky của một đài truyền hình tại Anh...

Trong khi đó, tại Liên minh Châu Âu (EU), người ta đang ngày càng nói nhiều tới một dự án xây dựng dịch vụ xã hội của riêng châu Âu với tên gọi "Fiware".

Dự án này được khởi động từ năm 2011 giữa EU và một đối tác tư nhân là một tập đoàn quốc tế về công nghệ số với tổng số vốn đầu tư khoảng 300 triệu euro.

"Fiware" là một môi trường ứng dụng, kết nối các thiết bị cứng (máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh...) để người sử dụng trao đổi và xử lý thông tin.

EU đang đầu tư khoảng 80 triệu euro cho khoảng 1.000 đối tác doanh nghiệp chấp nhận sử dụng thí điểm, phát triển ứng dụng trong môi trường "Fiware".

Riêng với 16 đối tác được xác định là nòng cốt trong việc cam kết sử dụng thí điểm và quảng bá cho "Fiware", số tiền hỗ trợ có cho mỗi đối tác thể lên tới 150.000 eur.

Dự kiến báo cáo điều tra sơ bộ sẽ được công bố vào giữa năm 2016, và báo cáo cuối cùng sẽ có vào cuối tháng 3/2017.

Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề chiến lược số hóa, Guenther Oettinger cho biết, việc tạo ra một chiến lược số hóa mới cho EU là đặc biệt quan trọng nhằm theo kịp nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Chiến lược một thị trường kỹ thuật số cũng quy định cải cách bản quyền, loại bỏ các rào cản địa lý trên toàn quốc gia thành viên EU và cập nhật các quy định của ngành viễn thông khi đối mặt với sự cạnh tranh từ các dịch vụ như WhatsApp và Skype.

>8 ý tưởng vàng trong kinh doanh trực tuyến
>Thị trường tiếp thị trực tuyến: Nội đua cùng ngoại
>Trực tuyến - kênh xuất khẩu mới tiềm năng
>Phát hiện lỗi nghiêm trọng trong giao dịch trực tuyến

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EU điều tra một loạt các "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO