ECB sẽ bắt đầu "bơm" tiền ra thị trường từ ngày 9/3

Nguồn: VTV| 06/03/2015 01:16

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ bắt đầu gói nới lỏng định lượng từ ngày 9/3 tới, tuyên bố này được đưa ra sau cuộc họp chiều 5/3 của Ngân hàng này.

ECB sẽ bắt đầu

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ bắt đầu gói nới lỏng định lượng từ ngày 9/3 tới, tuyên bố này được đưa ra sau cuộc họp chiều 5/3 của Ngân hàng này.

Kế hoạch bơm 1.140 tỷ Euro trong thời gian một năm rưỡi sẽ bắt đầu từ thứ Hai tuần sau (ngày 9/3). Mỗi tháng, Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ bơm ra 60 tỷ Euro, trong đó 50 tỷ Euro để mua lại trái phiếu chính phủ và 10 tỷ Euro mua chứng khoán của khối doanh nghiệp tư nhân.

Mục tiêu của chương trình đồ sộ này là làm tăng lạm phát của khối các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu lên mức 2% (lạm phát ở châu Âu đang ở mức -0,3% trong tháng 2), đồng thời làm giảm giá euro thêm nữa để hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa từ châu Âu.

ECB cho rằng, kinh tế Eurozone đang chuyển biến rất tích cực cộng thêm thuận lợi từ giá dầu nên đây là thời điểm phù hợp để thực hiện chương trình. Căn cứ trên mức giá dầu thấp, ECB dự báo tăng trưởng năm 2015 của khối Eurozone là 1,5% và năm 2016 là 1,9% cao hơn dự đoán trước đây.

Trong số các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu, Hy Lạp sẽ không hưởng lợi gì từ chương trình này hoặc chưa hưởng lợi gì trong thời gian đầu tiên. ECB tung tiền ồ ạt mua lại trái phiếu chính phủ nước này nhưng không đưa Hy Lạp vào danh sách các nước được hỗ trợ với lý do đang chờ chính phủ Hy Lạp thực hiện các cam kết cụ thể và lộ trình rõ ràng về cải cách kinh tế.

Tiếp theo là các tin tức đáng chú ý: Đồng euro giảm thấp sau tuyên bố bơm tiền của ECB; Nhiều người đã bị mất tiền khi giao dịch tiền ảo WMZ; Điểm báo chủ đề: Tranh chấp về hình thức bao bì giữa mì gói Hảo Hảo và Hảo Hạng, dấu hiệu của một sự cạnh tranh không lành mạnh; Người nông dân gặp khó khi tìm đầu ra cho sản phẩm rau an toàn; ... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ECB sẽ bắt đầu "bơm" tiền ra thị trường từ ngày 9/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO