Đức nối tiếp Anh và Mỹ cấm Huawei

THÁI DUY| 18/01/2019 05:37

Đức đã nhập hội cùng Mỹ và Anh, trong việc ngăn Huawei cung cấp thiết bị cho mạng lưới 5G của họ.

Đức nối tiếp Anh và Mỹ cấm Huawei

Financial Times ngày 18/1 nhận xét rằng quyết định trên được Berlin đưa ra trước sức ép từ Washington, nhằm ngăn chặn hãng công nghệ Trung Quốc, vốn bị nghi ngờ liên quan tới các hoạt động gián điệp này.

Bộ Kinh tế Đức tuyên bố an ninh của mạng 5G trong tương lai và độ an toàn của các sản phẩm từ nhà cung cấp viễn thông có “liên quan mật thiết”. Chính quyền Đức vì vậy sẽ lưu tâm tới các mối quan tâm xung quanh việc xây dựng mạng lưới này.

Tuyên bố từ phía Đức được đưa ra sau khi Mỹ liên tục vận động Berlin ngăn chặn Huawei trên bình diện an ninh quốc gia.

Washington lập luận rằng công nghệ của hãng trên có thể bị chính phủ Bắc Kinh sử dụng nhằm do thám hoặc tấn công mạng.

Một nhóm nghị sĩ từ cả hai đảng của Mỹ gần đây đã tăng cường giám sát hoạt động của Huawei. Họ cảnh báo rằng thiết bị năng lượng mặt trời từ doanh nghiệp này có mối đe dọa an ninh đối với lưới điện của Mỹ.

Thiết bị từ Huawei vốn đang bị cấm cửa đối với hệ thống chính phủ và nhà thầu Mỹ.

Cho tới gần đây, Berlin vẫn khá dửng dưng với ý tưởng liên minh cùng Mỹ và Anh.

Tháng 10/2018, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Đức Günter Krings nói rằng “không có cơ sở pháp lý cụ thể” để ngăn chặn bất cứ nhà cung cấp thiết bị 5G nào cụ thể tại Đức, cũng như “không có kế hoạch nào được xem xét”.

Tuy nhiên, khi thời hạn cho việc xây dựng mạng lưới 5G của Đức đang cận kề, chính phủ nước này đã trở nên cứng rắn hơn.

Một loạt giấy phép sắp được đấu giá vào mùa xuân. Cho tới thời điểm đó, các hãng viễn thông cần biết họ có thể làm việc cùng nhà cung cấp nào.

Trong diễn biến liên quan, Đại học Oxford của Anh đã quyết định ngừng nhận quỹ đầu tư cho nghiên cứu và thiện nguyện của Huawei. Oxford cũng cho biết quyết định đó xuất phát từ những lo ngại nổi lên gần đây, về quan hệ hợp tác giữa Anh và công ty Trung Quốc trên.

“Huawei đã được thông báo về quyết định này, và trường sẽ tiếp tục xem xét”, đại học Oxford tuyên bố.

Đáp lại, phía nhà công nghệ Trung Quốc cho biết họ vẫn chưa nhận được thông báo của trường và vẫn đang chờ “lời giải thích đầy đủ”. Tập đoàn này cho rằng họ có một lịch sử “mạnh” trong việc nghiên cứu và phát triển, cũng như phối hợp cùng 20 trường đại học Anh khác từ rất lâu.

Vào tháng 11 năm ngoái, Anh đã yêu cầu Huawei thay đổi một số vấn đề nếu muốn tiếp tục hoạt động tại nước này. Xứ sở sương mù vốn là thị trường lâu đời nhất của Huawei tại châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đức nối tiếp Anh và Mỹ cấm Huawei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO