Đức đối mặt với nguy cơ suy giảm kinh tế tạm thời

08/12/2012 00:20

Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, sẽ khó có thể thoát khỏi khủng hoảng và có thể rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật vào đầu năm tới, tuy nhiên, nền kinh tế này sẽ nhanh chóng hồi phục mạnh.

Đức đối mặt với nguy cơ suy giảm kinh tế tạm thời

Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, sẽ khó có thể thoát khỏi khủng hoảng và có thể rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật vào đầu năm tới, tuy nhiên, nền kinh tế này sẽ nhanh chóng hồi phục mạnh. Đây là dự báo mới nhất của Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) công bố ngày 7/12.

Bundesbank cho rằng hiện có những chỉ dấu cho thấy hoạt động kinh tế của Đức trên thực tế có thể suy giảm trong quý IV năm 2012 và quý I năm sau. Thực tế cho thấy nếu tăng trưởng kinh tế sụt giảm hai quý liên tiếp, nền kinh tế Đức được coi là đã rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật.

Trong khi đó, nhiều nước láng giềng của Đức trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), nơi tâm bão khủng hoảng nợ công đang hoành hành, đã lún sâu vào vòng xoáy suy thoái.

Dự báo, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức sẽ tăng 0,7% trong năm 2012 và 0,4% vào năm 2013. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp sẽ ở mức 6,8% trong năm nay và sẽ tăng lên 7,2% vào năm tới trước khi giảm xuống mức 7% vào năm 2014.

Theo Bundesbank, triển vọng kinh tế của Đức khá ảm đạm, song có nhiều lý do để tin rằng kinh tế nước này sẽ nhanh chóng phục hồi mà không gây thiệt hại nghiêm trọng đến thị trường lao động, với mức tăng trưởng 1,9% vào năm 2014.

Trước đó, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã đưa ra dự báo GDP của Eurozone sẽ suy giảm 0,5% trong năm 2012 và 0,3% trong năm tiếp theo, nhưng sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2014 với mức tăng 1,2%.

ECB cũng quyết định tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục 0,75% để kích thích đà phục hồi kinh tế trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đức đối mặt với nguy cơ suy giảm kinh tế tạm thời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO