Dự luật y tế mới của Mỹ sẽ kém hiệu quả hơn Obamacare?

LHCT tổng hợp| 13/05/2017 06:28

Nếu dự luật vừa được Hạ viện thông qua trở thành luật, nó được cho là sẽ tạo ra sự xáo động trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ.

Dự luật y tế mới của Mỹ sẽ kém hiệu quả hơn Obamacare?

Trong phiên họp mới đây, Hạ viện Mỹ đã thông qua “Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe người Mỹ” (American Health Care Act) do đảng Cộng hòa đệ trình với tỷ lệ khá sát sao: 217 phiếu thuận, 213 phiếu chống.

Đọc E-paper

Để chính thức trở thành luật, dự luật sẽ được đưa sang Thượng viện - nơi nhiều đảng viên Cộng hòa cho biết là sẽ để nó sang một bên và soạn thảo một luật mới. Sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, những người chống đối hô to “xấu hổ cho các ông” khi các nhà làm luật rời điện Capitol. Nhưng vẫn có một cuộc ăn mừng diễn ra tại bãi cỏ Nhà Trắng - nơi Tổng thống Donald Trump khoản đãi các đại biểu thuộc đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Điều này cũng dễ hiểu: tuy còn phải qua một giai đoạn vất vả nữa, nhưng thành công bước đầu của dự luật là một sự kiện đáng kể nếu biết rằng cách đây 6 tuần, nó không có được sự ủng hộ để trải qua một cuộc biểu quyết tại Hạ viện. Dự luật phải được sửa lại nhiều lần trước khi làm thỏa mãn các đại biểu thuộc cánh bảo thủ và ôn hòa thuộc đảng Cộng hòa.

Về phần đảng Dân chủ, tất nhiên họ có những nhận định trái với những gì đảng Cộng hòa công bố; theo họ, dự luật sẽ tước đi sự bảo hiểm sức khỏe của người nghèo, giảm thuế cho người giàu, và đáng ngờ trong việc chữa trị những bệnh mạn tính.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nói rõ hơn: “Hàng ngàn người Mỹ sẽ chết do không tiếp cận được chương trình chăm sóc sức khỏe”. Nhiều bệnh viện và bác sĩ cũng bày tỏ sự lo ngại về chương trình y tế của đảng Cộng hòa. Riêng Cục ngân sách Quốc hội không đảng phái thì cho rằng trong vòng một thập niên, dự luật của đảng Cộng hòa sẽ khiến cho có thêm 24 triệu người Mỹ không còn được bảo hiểm sức khỏe.

>>"Bảo hiểm cho tất cả" của ông Trump sẽ thay thế Obamacare

Giới nghiên cứu về y tế cũng tỏ ra quan tâm không kém các nhà chính trị. Phân tích và bình luận của họ về dự luật y tế mới có tính khoa học hơn, dựa vào nhiều dữ liệu cụ thể, trên một số bình diện sau:

Đầu tiên, nếu dự luật vừa được Hạ viện thông qua trở thành luật, nó sẽ tạo ra sự xáo động trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ, buộc các công ty bảo hiểm, nhà cung cấp dược phẩm và các công ty liên quan phải điều chỉnh lại hiện trạng nhiều năm sau khi các cải cách của chương trình Obamacare đã giúp họ ăn nên làm ra.

Tiếp đó, Medicaid – chương trình bảo hiểm y tế dành cho người nghèo, sẽ bị cắt giảm rất nhiều. Các khoản thuế do người giàu đóng góp để trợ cấp y tế cho các nhóm có thu nhập thấp sẽ bị bãi bỏ. Các bang phải tự lo liệu khi mức bảo hiểm bị hạ xuống mức tối thiểu.

Cuối cùng, về phần các doanh nghiệp tham gia vào thị trường bảo hiểm cá nhân Iowa có thể rút lui sớm. Tại nhiều bang, hệ thống chăm sóc sức khỏe dành cho những người hưởng sự bảo hiểm y tế từ chính phủ hay các tổ chức tư sẽ gặp khó khăn nghiêm trọng. 

>>4 startup chăm sóc sức khỏe đáng chú ý tại thị trường Đông Nam Á

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dự luật y tế mới của Mỹ sẽ kém hiệu quả hơn Obamacare?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO