Dòng vốn tháo chạy không chính thức ở Trung Quốc tăng cao

P.V| 12/10/2019 02:02

Người dân Trung Quốc đang chuyển tiền ra nước ngoài bằng cách sử dụng những giao dịch ngầm để trốn tránh các biện pháp kiểm soát vốn của Nhà nước.

Dòng vốn tháo chạy không chính thức ở Trung Quốc tăng cao

Theo Viện Tài chính quốc tế IIF, trên cán cân thanh toán của Trung Quốc, chỉ báo về dòng vốn tháo chạy không chính thức đã tăng lên mức 131 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2019. Trong 7 tháng đầu năm 2019, con số này hơn 226 tỷ USD, cao hơn 19% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, dòng vốn tháo chạy không chính thức cùng kỳ trong 2 năm 2015-2016 được xem là “kỷ lục”, nhưng chỉ đạt con số trung bình khoảng 80 tỷ USD.

Dòng vốn trong dân tiếp tục rời Trung Quốc thông qua những kênh giao dịch không chính thức. Có thể nhìn vào sự không nhất quán trong dữ liệu về du lịch để nhận ra các cách người dân đem tiền ra nước ngoài, như mua bất động sản hoặc bảo hiểm nhân thọ ở nước ngoài.

Nỗi lo về tăng trưởng sẽ đè nặng lên triển vọng kinh tế Trung Quốc vào những năm sắp tới, tuy nhiên, việc cổ phiếu Trung Quốc được bổ sung vào các chỉ số chứng khoán toàn cầu từ năm tới sẽ góp phần đa dạng hóa dòng vốn đổ vào Trung Quốc. Các cam kết mở cửa thị trường tài chính của Bắc Kinh cũng sẽ mở ra nhiều kênh đầu tư mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dòng vốn tháo chạy không chính thức ở Trung Quốc tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO