Động đất ở Chile mạnh hơn 100 lần ở Haiti

28/02/2010 07:23

Mạnh hơn trận động đất ở Haiti gần 100 lần, trận động hôm 27/2 ở Chile đã gây ra sự tàn phá rất lớn, khi những dư chấn mạnh lan khắp Nam Mỹ.

Động đất ở Chile mạnh hơn 100 lần ở Haiti

Mạnh hơn trận động đất ở Haiti gần 100 lần, trận động hôm 27/2 ở Chile đã gây ra sự tàn phá rất lớn, khi những dư chấn mạnh lan khắp Nam Mỹ. Ít nhất 150 người thiệt mạng và cảnh báo sóng thần được ban bố khắp khu vực vành đai Thái Bình Dương.

Sóng thần đã tràn vào bờ biển Chile

Cảnh đổ nát khắp nơi

Cơ quan Địa chất Mỹ cho biết đã ghi lại được 34 dư chấn mạnh từ 4,6 đến 6,9 độ richter kể từ sau trận động đất 8,8 độ lúc 3 giờ 34 phút sáng hôm 27/2 (giờ địa phương).

“Một thảm họa khủng khiếp. Là một trong những trận động đất dữ dội nhất trong lịch sử thế giới, sức tàn phá của nó rất kinh khủng”, đại sứ Chile tại Mỹ Jose Goni nói trên kênh truyền hình CNN. Tuy nhiên, ông cho biết tình hình đã được kiểm soát. “Chúng tôi có thể kiểm soát được cuộc khủng hoảng này”.

Đây là trận động đất mạnh thứ hai xảy ra ở khu vực này trong 7 tuần qua, sau trận động đất mạnh 7,0 độ richter tháng trước ở Haiti khiến 300.000 người thiệt mạng.

“Chưa bao giờ đời tôi chứng kiến trận động đất như thế này”, một người đàn ông nói với đài truyền hình địa phương ở thành phố Temuco, nơi động đất phá hủy nhiều tòa nhà và khiến một bệnh viện phải sơ tán.

“Đây là cảnh tượng khủng khiếp nhất trong đời tôi”, chàng thanh niên Sebastian nói bên ngoài ngôi nhà tan hoang của mình ở Đông Santiago.

Đây là trận động đất mạnh thứ 5 trên thế giới, kể từ khi số liệu về động đất được ghi lại năm 1900

Một cơn sóng thần cao 2,34 mét đã tràn vào thị trấn ven biển Talcahuano của Chile ngay sau khi động đất. Khoảng 4.000 người trên đảo Easter đã được sơ tán. Khoảng 144.500 người sống tại các khu vực ven biển của Hawaii cũng được lệnh tránh xa khu vực ven biển.

Một loạt các quốc gia quanh Thái Bình Dương, từ New Zealand đến Nhật Bản cũng được đặt trong tình trạng báo động sóng thần. Các nước châu Á được báo động cao nhất kể từ trận sóng thần năm 2004 làm hơn 220.000 người thiệt mạng khắp Ấn Độ Dương.

Ở Philippines, các quan chức cảnh báo người dân các khu vực ven biển chuẩn bị sơ tán. Cảnh báo sóng thần đối với vùng bở biển phía Tây của Mỹ và tại British Columbia cũng được đưa ra. 

Chile dưới sự "càn quét" của cơn địa chấn 8,8 độ richter

Trợ giúp

Cộng đồng thế giới đề nghị giúp Chilê sau trận động đất tàn phá nước này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông đã tiếp xúc với Tổng thống Chilê Michelle Bachelet để đề nghị giúp Chilê trong các nỗ lực cứu trợ và phục hồi. Ông nói Hoa Kỳ đã có những nguồn lực sẵn sàng đưa tới Chilê một khi chính phủ nước này yêu cầu giúp đỡ.

Liên minh châu Âu (EU) hứa giúp 4 triệu USD ngay tức thời cho quốc gia vùng Nam Mỹ này. Ông Jose Manuel Barroso, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết số tiền này chỉ là bước đầu để xoa dịu những đau khổ và đáp ứng những nhu cầu cần kíp.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon chia buồn đối với sự thiệt hại nhân mạng trong trận động đất. Ông nói ông đang nhờ Ủy ban kinh tế của Liên Hiệp Quốc về Châu Mỹ Latinh và vùng Caribê đánh giá tình hình. Ủy ban này có trụ sở tại Santiago, thủ đô của Chilê.

Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) cũng bày tỏ sự đoàn kết đối với nhân dân Chilê. Ông Jose Miguel Insulza, Tổng thư ký OAS là người Chilê tuyên bố Chilê có thể trông cậy vào tất cả sự hợp tác của OAS.

Hội Chữ Thập Đỏ Anh xuất hơn 75.000 USD từ quỹ cứu trợ cho tai họa để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ tại Chilê. Các tổ chức cứu trợ khác bao gồm Oxfam và Save the Children cũng thành lập những toán khẩn cấp và kêu gọi đóng góp.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thiết lập đường dây miễn phí 1-888-404-4747 cho những người Mỹ muốn tìm kiếm tin tức về gia đình và những người thân tại Chilê.

Ngoại trưởng Hillary Clinton dự kiến đến thăm Chilê trong khuôn khổ cuộc thăm viếng các nước Nam Mỹ vào tuần tới. Bà Megan Mattson, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, hôm qua cho biết là chưa có quyết định gì về việc thay đổi chuyến đi của Ngoại trưởng Clinton.

Sóng thần tấn công Chile, Thái Bình Dương báo động

Một căn hộ chung cư bị đổ sập sau động đất ở Chile.

Ngày 27/2 một trận sóng thần đã ập vào bờ biển Chile và đây là một điềm báo cho thấy thảm họa có thể xảy ra trên khắp Thái Bình Dương rộng lớn, khiến các quốc gia trong vùng bị đặt trong mức báo động cao nhất.

Còi hú ầm ĩ ở Polynesia Pháp để cảnh báo người dân tìm khu đất cao hơn khi cảnh báo sóng thần được đưa ra khắp “Vành đai lửa” của Thái Bình Dương sau trận động đất 8,8 độ richter ở Chile, khiến ít nhất 122 người thiệt mạng.

Các nước dọc hình cung trải dài từ New Zealand tới Nhật Bản đã đưa ra những kế hoạch khẩn cấp, những kế hoạch đã được củng cố sau thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004 làm hơn 220.000 người thiệt mạng.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương, được chính phủ các nước thuộc Thái Bình Dương thành lập sau trận sóng thần do trận động đất 9,5 độ richter ở Chile năm 1960 “kích hoạt”, cảnh báo rằng có thể xảy ra “thiệt hại rộng khắp” khi những cơn sóng lớn xuất hiện khắp đại dương.

Cường độ của trận động đất ở Chile: Màu vàng nghệ: Rất mạnh; màu vàng: Manh; Màu xanh: Trung bình.

Giới chức bang Hawaii của Mỹ, nơi trung tâm cảnh báo sóng thần được đặt, cho biết tiếng còi cảnh báo sóng thần đã vang lên khắp nơi.

Theo Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương, một đợt sóng thần cao 2,34m đã ập vào Talcahuano, một trong 11 thị trấn ven biển của Chile. Hiện chưa có thông tin nào về thiệt hại ở đây.

Đảo Robinson Crusoe xa xôi của Chile, cách đại lục khoảng 700km, cũng bị một đợt sóng khổng lồ tàn phá. Trong khi đó Tổng thống Chile Michelle Bachelet thông báo sơ tán một phần đảo Phục Sinh.

Trung tâm cũng ban bố lệnh cảnh báo sóng thần ở Trung Mỹ và giới chức ở tận đảo Sakhalin của Nga cũng đam giám sát khả năng xảy ra sóng thần.

Tại thiên đường du lịch Polynesia Pháp, chính quyền địa phương cho biết những đợt sóng đầu tiên ước tính sắp ập tới quần đảo Gambier. Còi hú, loa phóng thanh thông báo đã làm người dân thức tỉnh giữa đêm khuya.

New Zealand cảnh báo một bức tường nước cao tới 3m có thể ập vào các đảo nằm ở ngoài khơi xa và một phần đảo South Island. Giới chức nước này cũng ước tính sóng thần có thể ập vào bờ biển phía đông từ 7g05 sáng ngày chủ nhật, 28/2.

"Vành đai lửa" Thái Bình Dương.

Trung tâm phối hợp cảnh báo sóng thần Australia cảnh báo có khả năng xuất hiện “những con sóng nguy hiểm, những dòng đại dương mạnh và ngập lụt” dọc bờ biển giữa Sydney và Brisbane.

Giới chức ở Indonesia và Đài Loan cho hay họ đang theo dõi sát tình hình trong khi giới chức Philippines bắt đầu lên kế hoạch có thể phải sơ tán người dân.

Giới chức Australia ước tính, sóng thần có thể ập tới nước này vào khoảng 8g15 sáng ngày chủ nhật.

Trong khi đó sóng địa chấn có thể vươn tới bờ biển đông của Nhật vào khoảng trưa ngày chủ nhật.

“Chúng tôi muốn người dân phải cảnh giác cao độ và theo dõi thông tin liên quan”, quan chức thuộc cơ quan khí tượng học Nhật Bản cho biết trong một cuộc họp báo gấp. Trong khi đó Thủ tướng Yukio Hatoyama yêu cầu chính phủ sẵn sàng cho công tác cứu trợ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Động đất ở Chile mạnh hơn 100 lần ở Haiti
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO