Doanh nhân sinh ngày 30/4: tên là khát vọng

30/04/2010 01:03

Sinh ra đúng vào ngày thống nhất đất nước 30/4/1975, họ lớn lên cùng với sự phát triển của một thành phố trẻ, năng động bậc nhất Việt Nam. Và bây giờ, sau 35 năm...

Doanh nhân sinh ngày 30/4: tên là khát vọng

Sinh ra đúng vào ngày thống nhất đất nước 30/4/1975, họ lớn lên cùng với sự phát triển của một thành phố trẻ, năng động bậc nhất Việt Nam. Và bây giờ, sau 35 năm...

Anh Lê Ngọc Bình tại cửa hàng của công ty Bình Hương - Ảnh: H.Nhựt

Những doanh nhân tuổi 35 của TP.HCM - mỗi người đã thể hiện một nỗ lực rất riêng trong suốt cuộc gắn bó với thành phố này.

Điểm chung của những người con thành phố sinh ra vào đúng ngày 30/4/75 là được đặt tên 2 lần và mỗi người đều có một cái tên rất đặc biệt liên quan đến khát vọng hòa bình, bình yên và mong muốn thống nhất tổ quốc, giang sơn thu về một mối.

Hòa Bình, Khát Vọng...

Nguyễn Hòa Bình sinh ra lúc 11g15 ngày 30/4/1975. Anh cho biết trước khi sinh cha mẹ đặt tên là Nguyễn Văn Thành, nhưng sau đó đúng dịp giải phóng nên cha anh đã đổi thành tên Nguyễn Hòa Bình. Cái tên nói lên khát vọng của một người con nước Việt luôn nghĩ suy về sự độc lập, yêu chuộng hòa bình. "Cha mẹ đặt tên nhưng mình phải tạo ra tính cách và giữ mình trong việc làm ăn cho xứng đáng với tên mình", Hòa Bình cho biết.

Chính vì thế mà ngay khi học xong đại học ngoại ngữ, Hòa Bình đã bươn chãi qua rất nhiều công việc khác nhau như làm gia sư, phát hành báo và đến khi đủ điều kiện. Sau đó, Bình đã mở công ty riêng chuyên về phát hành báo và hiện đang làm giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Thắng, đồng thời anh còn phụ trách kinh doanh phát hành khu vực miền Nam cho tờ Thể Thao 24h của VTC.

Công việc kinh doanh hiện đang suông sẻ, song anh vẫn còn ấp ủ nhiều dự án cộng đồng mà anh đã nghĩ tới. Anh mong muốn lập một công ty chuyên làm công tác xã hội để tìm tiếng nói chung của những người con TP.HCM sinh ra trong ngày 30/4 lịch sử.

Kỷ niệm khó quên đối với Huỳnh Thống Nhất cho đến bây giờ người ta vẫn nghĩ chị là "anh" khi đọc tên chị. Thống Nhất có cái tên khá lạ, giống tên con trai nhưng lại là một cô gái dịu dàng, cởi mở. Nói về cái tên mình, chị cho biết, ba mẹ đặt tên này sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng với mong muốn đất nước sum vầy hai miền Nam - Bắc.

Thống Nhất hiện là giám đốc công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Huỳnh Bách. Ngoài việc kinh doanh, chị còn tham gia công tác giảng dạy tại khoa sư phạm khoa học xã hội Trường Đại học Sài Gòn. Và chị cũng đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ của trường này.

Làm nhiều nhưng rong chơi cũng lắm. Vậy nên chị cũng đã lập ra công ty chuyên về tổ chức sự kiện và hình ảnh để có dịp thả mình với phong cảnh thiên nhiên ở mọi miền đất nước.

Làm thuê để làm chủ

Con đường kinh doanh của Lê Ngọc Bình - giám đốc công ty TNHH Bình Hương - không mấy suông sẻ. Rạng sáng 30-4, Ngọc Bình chào đời ở một huyện vùng ven Sài Gòn. Anh sống với bà nội từ nhỏ nên sớm tự lập. Nhà nghèo nên không mấy khi được tổ chức sinh nhật, thế nhưng nhờ khi làm giấy khai sinh, mọi người thấy có ngày sinh nhật đặc biệt nên cứ đến đợt kỷ niệm là cả xã đều biết và được nhận nhiều quà.

Tốt nghiệp lớp 12 vào năm 1993, Bình không chọn con đường thi vào đại học vì nhà neo đơn mà chọn đi học nghề may cùng với việc học nghề là anh chọn cho mình một việc để phụ giúp gia đình. Anh làm thuê cho những chủ vựa văn phòng phẩm. Năm 2000, ở vào tuổi 25, Bình đã quyết định ra khởi nghiệp. Lúc ấy, trong tay ít vốn lại bị cạnh tranh gay gắt bởi những người kinh doanh cùng ngành. Bình nghĩ nếu mình không có quyết tâm đi đến cùng thì sẽ tụt lại phía sau vì mình không được học đại học giống như những bạn bè cùng trang lứa.

"Khắc nghiệt cũng là một cơ hội, cộng với quyết tâm của bản thân, chắc chắn sẽ thành công", Bình đúc kết thế.

Hiện tại, công ty Bình Hương là nhà phân phối cấp 1 cho Tập đoàn văn phòng phẩm Thiên Long với doanh số hàng tỉ đồng/tháng. Anh đang dự tính đăng ký học đại học để nâng cao trình độ quản lý cho công việc của công ty trong thời gian tới.

Bén duyên với phân bón

Chọn một ngách nhỏ trong ngành phân bón để khởi nghiệp, chị Nguyễn Thị Minh Trang - giám đốc công ty TNHH Thiên Phước Lộc cho biết thời điểm đó ngành phân bón đang phát triển tốt. Vả lại nước mình là một nước nông nghiệp nên việc tham gia làm trong ngành phân bón sẽ không sợ bị thất nghiệp.

Nghĩ là làm. Sau khi tốt nghiệp Đại học Thương mại, chị đầu quân về Công ty TNHH Huỳnh Sáng chuyên doanh trong lĩnh vực phân bón vào năm 1998. Lúc đó phân bón sản xuất trong nước đang khá thịnh nhưng nhu cầu về tiêu thụ phân bón ngoại nhập và nguyên liệu chế biến không phải là không có. Nắm bắt được cơ hội đó, chị đã cùng với những người bạn thành lập công ty.

"Áp lực về thị trường phân bón khá lớn, đòi hỏi người kinh doanh phải cực kỳ có uy tín để xoay vốn kịp thời", chị Trang cho biết. Không ít lần chị bị khách hàng giật nợ nhưng theo chị Trang, trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, mình phải biết thận trọng và uy tín hơn. Như thế mới trụ vững với thương trường.

Sinh ra lúc 6g sáng ngày lịch sử 30/4, hiện chị là người duy nhất trong nhóm bạn trẻ có ngày sinh trùng với ngày giải phóng còn giữ tờ lịch cũ ngày hôm đó. Chị Trang tâm sự: từ làm thuê đi đến làm chủ như một dịp tình cờ. Và khi bén duyên với nghề thì không biết làm gì khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân sinh ngày 30/4: tên là khát vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO