Doanh nghiệp Trung Quốc đòi tẩy chay hàng Apple vì Huawei

13/12/2018 07:00

Vụ CFO Huawei bị bắt giữ đã khiến nhiều doanh nghiệp và tổ chức Trung Quốc kêu gọi nhân viên tẩy chay sản phẩm của Mỹ, trong đó thương hiệu Apple.

Doanh nghiệp Trung Quốc đòi tẩy chay hàng Apple vì Huawei

CNN ngày 12/12 đưa tin hàng loạt tổ chức và các doanh nghiệp tại Trung Quốc đang kêu gọi nhân viên tẩy chay hàng Mỹ. Động thái này làm dấy lên lo ngại những hệ quả sâu rộng hơn.

Phong trào trên bắt đầu khi thông tin về bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc tài chính (CFO) và ái nữ của nhà sáng lập Huawei, bị bắt giữ tại Vancouver (Canada). Việc bà Mạnh có thể bị dẫn độ sang Mỹ đã khiến dư luận Trung Quốc nổi giận.

Một số tổ chức tại quốc gia này yêu cầu nhân viên thể hiện sự ủng hộ đối với Huawei, đe dọa sẽ phạt nặng bất kỳ ai bị bắt gặp sử dụng sản phẩm của Apple. Thậm chí, nhiều công ty còn trợ cấp cho nhân viên để mua điện thoại do Trung Quốc sản xuất.

CNN cho biết chưa có một doanh nghiệp lớn, hay cơ quan chính phủ nào của cường quốc Đông Á này lên tiếng hay tham gia vào vụ tẩy chay hàng loạt, thế nhưng rất nhiều nhà phân phối và tổ chức nhỏ lẻ đã ủng hộ chiến dịch trên rất nhiệt tình.

Ngày 10/12, hãng cung cấp linh kiện điện tử Menpad thông báo họ sẽ trợ cấp 15% cho bất kỳ nhân viên nào muốn mua điện thoại của các công ty Trung Quốc như Huawei hay ZTE.

“Công ty sẽ phạt bất cứ nhân viên nào mua điện thoại Apple, với mức phạt bằng 100% giá thị trường”, thông báo trên ghi rõ, “Hãy ngừng mua sản phẩm văn phòng, ví dụ như máy tính, từ các thương hiệu Mỹ”.

Link bài viết

Tuy nhiên, thông báo của Menpad sau đó ngay lập tức được tháo xuống và CNN vẫn không liên lạc được với doanh nghiệp này.

Ở phía tây tỉnh Tứ Xuyên, Công ty Công nghệ thông tin RYD Thành Đô cho biết họ sẽ chỉ sử dụng thiết bị của Huawei từ bây giờ. Công ty này cũng đưa ra mức hỗ trợ 15% cho nhân viên để mua hàng Huawei.

Trên tài khoản mạng xã hội của mình, RYD Thành Đô nói họ “hâm mộ và muốn hợp tác cùng các nhà phân phối mạnh mẽ, cũng như có sản phẩm và dịch vụ chất lượng”.

Phòng thương mại Nam Sung ở Thượng Hải cũng đưa ra cảnh báo cho các thành viên của mình, rằng họ sẽ bị “cấm cửa” nếu sử dụng hàng Apple. Thông báo được họ đưa ra viết: “Mỹ muốn kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc... Người dân Trung Quốc nên đoàn kết lại và ủng hộ hàng hóa trong nước”.

Ông Luo Qiang, thư ký của tổ chức trên, nói với CNN rằng họ chưa hề nhận được chỉ đạo từ phía chính quyền để thực hiện việc tẩy chay trên. Tổ chức này tự lên tiếng với tư cách “nhân dân” của mình.

“Chúng tôi không có súng hay pháo, chúng tôi là những người dân bình thương, chỉ có quyền tự do ngôn luận”, ông Luo nói. Được biết, Phòng thương mại Nam Sung có tổng cộng 500 thành viên.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp khác chỉ giới hạn ở việc ủng hộ Huawei, không nhắc tới việc tẩy chay Apple.

Mặc cho những phản ứng giận dữ từ phía dư luận Trung Quốc, Washington và Bắc Kinh vẫn đang xúc tiến các cuộc đối thoại thương mại trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Trung Quốc đòi tẩy chay hàng Apple vì Huawei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO