Doanh nghiệp chủ động tiếp cận cơ hội từ các FTA

Nguồn: VTV| 12/05/2016 00:22

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất nhằm sớm tận dụng lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại.

Doanh nghiệp chủ động tiếp cận cơ hội từ các FTA

Gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã chủ động đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất nhằm sớm tận dụng lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại.

Cụ thể, trong ngành thủy sản, đã có một số DN mạnh dạn nhập khẩu công nghệ tiên tiến của nước ngoài vào quy trình chế biến nhằm nâng cao năng suất và đảm bảo chất lượng sản phẩm xuất sang các nước châu Âu.

Với riêng ngành dệt, để tận dụng cơ hội từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Công ty CP Dệt Lụa Nam Định đã đầu tư hàng chục triệu euro cho dây chuyền sản xuất vải cao cấp nhằm sản xuất ra sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của một số thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ... 

Ông Nguyễn Hồ Nguyên – Tổng giám đốc Công ty thủy sản Lenger Việt Nam chia sẻ: "Các FTA thực sự là cơ hội tốt đối với DN Việt Nam hiện nay. Để có thể trụ vững và mở rộng thị trường, điều chúng tôi đang quan tâm là tìm cách giảm giá thành và chi phí sản xuất nhờ vào những ứng dụng công nghệ hiện đại và tiến hành đổi mới tổ chức sản xuất". 

Mạnh dạn đầu tư như vậy nhưng ít ai biết trước đây, các DN này cũng từng e ngại FTAs. Nhờ tham gia vào các buổi phổ biến kiến thức do Bộ Công thương phối hợp với các tỉnh tổ chức, nhiều DN đã dần tiếp cận với các hiệp định.

Ông Trần Quốc Khánh – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: "Sau những buổi làm việc như thế này, các DN đã bình tĩnh hơn rất nhiều khi nhìn về cơ hội cũng như thách thức mà TPP hay các FTA khác mang lại. Đó mới là nhiệm vụ quan trọng nhất của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc kiến tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi giúp DN phát triển". 

Tiếp theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh là những nội dung đáng chú ý khác: Siêu lợi nhuận từ làm sách giả; Cháy lớn tại trung tâm thương mại của người Việt tại Berlin, Đức; Mỹ: Chứng khoán ngành bán lẻ giảm điểm mạnh nhất trong 5 năm; Nhiều cửa hàng miễn thuế tại Hàn Quốc bị cáo buộc thao túng tỷ giá; Pháp: Dự luật cho phép người lao động ngắt liên lạc ngoài giờ làm;... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

>EVFTA: Việt Nam là thị trường tiềm năng của EU

>TPP tác động ra sao đến ngành dệt may Việt Nam?

>5 tác động của TPP đối với nông nghiệp Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp chủ động tiếp cận cơ hội từ các FTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO