Đổ dầu vào lửa: Mỹ dọa áp thuế thêm 4 tỷ USD hàng hóa EU

An Huy| 02/07/2019 03:57

Ngày 1/7/2019, Mỹ công bố danh sách bổ sung các mặt hàng nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) có thể bị áp thuế trừng phạt trong vụ mâu thuẫn về trợ cấp nhà nước cho hai hãng sản xuất máy bay Boeing và Airbus.

Đổ dầu vào lửa: Mỹ dọa áp thuế thêm 4 tỷ USD hàng hóa EU

Theo tin từ Bloomberg, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đưa ra danh sách hàng hóa có trị giá nhập khẩu 4 tỷ USD từ EU vào Mỹ mỗi năm, cảnh báo rằng danh sách này sẽ bị áp thuế quan để trả đũa việc châu ÂU trợ cấp cho Airbus. Bản danh sách bao gồm nhiều sản phẩm từ quả anh đào tới thịt, phô mai, quả olive, mỳ Ý, một số loại rượu whiskey, ống sắt...

Danh sách mới này bổ sung vào một danh sách hàng hóa EU bị cảnh báo áp thuế mà USTR đưa ra hồi tháng 4/2019. Bản danh sách được công bố trước bao gồm các mặt hàng với tổng kim ngạch 21 tỷ USD nhập khẩu từ EU vào Mỹ mỗi năm.

Tháng 5/2019, USTR đã tổ chức một cuộc điều trần kéo dài hai ngày để các bên liên quan bày tỏ ý kiến về biện pháp tự vệ thương mại của Mỹ đối với bản danh sách 21 tỷ USD. Theo dự kiến, cuộc điều trần về danh sách 4 tỷ USD sẽ diễn ra vào ngày 5/8/2019.

USTR ước tính rằng trợ cấp của EU đối với Airbus có thể gây thiệt hại kinh tế lên đến 11 tỷ USD đối với Mỹ hàng năm. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã kết luận rằng hoạt động trợ cấp của EU đối với Airbus vi phạm nguyên tắc thương mại quốc tế.

Dự kiến, trong mùa hè năm nay, WTO sẽ quyết định Mỹ có thể áp dụng biện pháp tự vệ thương mại nào đối với EU để chống lại việc EU trợ cấp cho Airbus.

"Bản danh sách cuối cùng sẽ tính đến báo cáo của trọng tài WTO về mức độ tự vệ mà WTO cho phép", USTR tuyên bố.

Giới chức EU gần như đã tin rằng Mỹ sẽ triển khai biện pháp trả đũa ngay sau khi có sự cho phép của WTO. Tuy nhiên, việc Mỹ áp thuế lên hàng hóa EU có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng vốn có trong mối quan hệ giữa hai bên, trong lúc Washington và Brussels cố gắng đàm phán một thỏa thuận thương mại.

Về phần mình, EU cũng đang có một vụ kiện Boeing chưa được giải quyết ở WTO. Hồi tháng 4/2019, EU đã công bố một danh sách sơ bộ các mặt hàng Mỹ với tổng trị giá nhập khẩu 12 tỷ USD vào EU mỗi năm để áp thuế trả đũa việc Mỹ trợ cấp cho Boeing.

Danh sách này chủ yếu là các mặt hàng nông sản đến từ các bang là "căn cứ" chính trị quan trọng của Tổng thống Trump. Ngoài ra, trong danh sách còn có các mặt hàng như tương cà chua, các loại hạt, máy chơi game, bàn đạp xe đạp…

(Theo VnEconomy - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đổ dầu vào lửa: Mỹ dọa áp thuế thêm 4 tỷ USD hàng hóa EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO