Đại thắng “sân khách”

ĐOÀN HẠO| 22/01/2010 05:07

Các nhà sản xuất châu Á đang tiến gần đến tỷ lệ chiếm hữu 50% thị trường ô tô Mỹ, khi năm 2009 đã chiếm thị phần 47,9%, tăng 2,7 điểm phần trăm so với năm 2008.

Đại thắng “sân khách”

Các nhà sản xuất châu Á đang tiến gần đến tỷ lệ chiếm hữu 50% thị trường ô tô Mỹ, khi năm 2009 đã chiếm thị phần 47,9%, tăng 2,7 điểm phần trăm so với năm 2008. Năm đại thắng của các hãng xe phương Đông khiến những người khổng lồ Mỹ bết bát hơn ngay tại sân nhà.

Tháng 11/2009, Trung Quốc (TQ) vươn lên thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, đa phần người tiêu dùng TQ chỉ có thể mua xe giá rẻ. Vì vậy, các hãng ô tô toàn cầu vẫn tập trung phục vụ thị trường chính là Hoa Kỳ. Cũng năm 2009 chứng kiến sự đổi ngôi ngoạn mục: 10 nhà sản xuất xe châu Á, dẫn đầu là Toyota và Honda, chiếm 47,4% thị phần Hoa Kỳ.

Lần đầu tiên trong lịch sử, ba cây đại thụ nước chủ nhà (General Motors, Ford và Chrysler) bị qua mặt, giảm xuống còn 44,2%. Đây cũng không phải là bất ngờ lớn, vì ba ông trùm này đang trên đà mất dần thị phần: từ gần 80% những năm 1980 xuống còn 70% thập kỷ sau đó, rồi 60% năm 2004...

Phân tích cho thấy, giá dầu thô bị đẩy lên mức kỷ lục, liền sau đó là khủng hoảng tài chính thế giới khiến doanh thu của ba công ty giảm mạnh. Nợ nần chồng chất, General Motors (GM) và Chrysler Group LLC đã tuyên bố bảo hộ phá sản. Ford buộc phải vay nợ hàng tỷ USD để cầm cự. Ngay lúc đó, dòng xe nhỏ và vừa, kết hợp điện và xăng, hybrid, tiết kiệm nhiên liệu lọt vào mắt xanh người tiêu dùng Mỹ đang phải thắt lưng buộc bụng... Với tỷ lệ thất nghiệp cao, giá xăng biến động thất thường, năm 2010 dự đoán sẽ diễn ra cuộc chiến quyết liệt giữa Toyota, Honda, Nissan với GM, Ford, Chrysler trên đất Mỹ.

Hành động tuyên chiến đầu tiên của họ là sự phô diễn những gì tuyệt vời và sáng tạo nhất tại triển lãm ô tô Detroit khai mạc ngày 11/1/2010. Toyota đang dẫn đầu dòng xe hybrid với lượng bán ra năm 2009 đạt 530.000 chiếc Prius. Ông lớn này có kế hoạch phát triển một đại gia đình hybrid. Tại triển lãm, Toyota đã cho ra mắt FT-CH: phiên bản hybrid nhỏ, ngắn hơn Prius 55cm, nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cùng lúc đó, Honda giới thiệu chiếc CR-Z thể thao hai cửa, dáng khỏe, đẹp, cũng được trang bị động cơ hybrid hợp thời...

Hyundai (Hàn Quốc), cũng là một trong những hãng châu Á tăng thị phần tại Mỹ năm 2009. Vào năm 2011, Công ty dự định sẽ giới thiệu xe hạng trung Sonata tiết kiệm nhiên liệu, 1 lít xăng chạy được 15km đường trường... Hầu hết những nhà sản xuất xe TQ không tham gia triển lãm Detroit năm nay.

Tuy nhiên, BYD Co., được sự hậu thuẫn của tỷ phú Warren Buffett, có kế hoạch xuất khẩu xe vào Mỹ cuối năm 2010. BYD vốn sản xuất xe chạy nhiên liệu xăng, nhưng bây giờ dự định sẽ chế tạo tại TQ rồi xuất sang Mỹ chiếc e6 crossover chạy bằng điện, có 5 chỗ ngồi. Chiếc xe sẽ là một phiên bản nhỏ của SUV, phấn đấu đạt chuẩn an toàn mới nhất và tuân thủ quy tắc về hạn chế khí thải của Hoa Kỳ...

Chuyên gia phân tích của Edmunds.com, Jessica Caldwell, nhận thấy: “Những hãng xe Hàn Quốc như Hyundai và Kia tăng chất lượng nhưng không lên giá”. Phó giám đốc Honda tại Mỹ, John Mendel, đánh giá: Việc GM đóng cửa những thương hiệu như Saturn và Pontia tạo cơ hội cho các hãng khác. Ngoài ra, gói kích thích mua xe mới đổi xe cũ của Hoa Kỳ đã khuyến khích nhiều người mua xe Honda lần đầu tiên. Theo đó, hãng kỳ vọng sẽ bán 11 triệu chiếc vào thị trường Mỹ năm 2010, nhích lên một chút so với doanh số 10,5 triệu chiếc năm 2009...

Châu Á vươn lên không có nghĩa là ba cây đại thụ tại Detroit bỏ cuộc. Ôtô nhỏ Aveo tiêu thụ một lít xăng có thể chạy 17km đường trường. Fusion của Ford nhận giải thưởng: “Xe của năm tại khu vực Bắc Mỹ” trong triển lãm Detroit. Xe điện Volt và xe Chevrolet Malibu của GM cũng nỗ lực hết mình trên đường cạnh tranh nhằm giành lại thị phần...

Michael Robinet, chuyên gia phân tích ngành công nghiệp ô tô của Công ty tư vấn CSM Worldwide, dự đoán: “Sẽ là một cuộc chiến tổng lực. Chúng tôi có những sản phẩm cực tốt cùng nhiều đối thủ cực mạnh”. Phó chủ tịch GM Bob Lutz tự tin nói: "GM tái cấu trúc mà vẫn giữ được những tính năng tuyệt vời thì sẽ mạnh hơn gấp bội". Ông còn chỉ ra rằng, việc đồng USD yếu hơn tiền yên và euro cũng là lợi điểm cho các hãng xe Mỹ...
Theo AP

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đại thắng “sân khách”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO