Đại học trực tuyến:Ngôi sao đang sáng

THỤY KHA| 27/02/2014 08:05

Mô hình giáo dục và đại học trực tuyến hứa hẹn sẽ thay đổi cơ bản hình thức học tập của con người.

Đại học trực tuyến:Ngôi sao đang sáng

Mô hình giáo dục và đại học trực tuyến hứa hẹn sẽ thay đổi cơ bản hình thức học tập của con người.

Đọc E-paper

Mô hình trường đại học không thay đổi nhiều kể từ khi thành lập Đại học Oxford và Bologna từ thế kỷ XI. Sinh viên vẫn cần đến giảng đường để nghe giáo sư giảng bài hoặc để tranh luận với các sinh viên khác. Tuy nhiên, giáo dục trực tuyến đang hy vọng sẽ thay đổi sâu rộng mô hình giáo dục đại học trên thế giới.

Học tập trực tuyến hiện nay có rất nhiều hình thức. Chẳng hạn, Wikipedia, một bách khoa toàn thư trực tuyến do người dùng tạo, có đủ nội dung và kiến thức cho người học lựa chọn. YouTube hướng dẫn bằng video làm thế nào để luộc một quả trứng cũng như các bài giảng về vũ trụ. Trong nhiều trường đại học trực tuyến, bài giảng online đã thay thế các bài giảng trực tiếp. Giáo sư xuất bản tài liệu và video các bài giảng của họ trên web. Sinh viên tương tác với nhau và nộp bài qua e-mail.

Ở Mỹ, các trường đại học đã khởi động các mô hình khác nhau về đào tạo trực tuyến thông qua Massive Open Online Courses (MOOCs). Mặc dù nhiều thử nghiệm còn ở phía trước nhưng các nhà kinh tế có thể làm sáng tỏ về thị trường giáo dục đại học có thể thay đổi như thế nào. Trước hết là các chi phí liên quan đến trường đại học như xây dựng các phòng học, chi phí cho giảng viên, giáo sư...

Alex Tabarrok, một nhà kinh tế tại Đại học George Mason và đồng sáng lập của một trang web giáo dục trực tuyến, Marginal Revolution University, chỉ ra những khác biệt nổi bật nhất của khóa học trực tuyến là dù chi phí sản xuất cao nhưng các khóa học tốt nhất sẽ thu hút nhiều người học nhất nên cũng có lợi nhuận cao nhất.

Giáo dục trực tuyến khi đó giống như mô hình của ngành công nghiệp giải trí. Viết và thiết kế sách giáo khoa mới sẽ rất tốn kém, nhưng chúng có thể được sao chép khá rẻ. Thị trường cho các giáo viên hướng dẫn cũng sẽ được chuyển đổi. Các giáo viên tốt nhất sẽ thu hút hàng trăm ngàn sinh viên. Do đó, cũng sẽ đến ngày các giáo sư sẽ nổi tiếng như các siêu sao trong ngành công nghiệp giải trí.

Nhiều người chỉ trích, MOOCs "tiền nào của ấy" nên không hiệu quả vì ít người đăng ký và tỷ lệ bỏ học cao. Tuy nhiên, đó không phải là do chất lượng kém. Một phân tích của hơn 1.000 nghiên cứu về kết quả trực tuyến khóa học do Sở Giáo dục của Mỹ thực hiện cho thấy, những người tham gia các khóa học trực tuyến có kết quả trung bình tốt hơn so với các sinh viên tham gia các khóa học giảng dạy trực tiếp.

Vì thế, 17 trường đại học hàng đầu của Mỹ và các quốc gia khác sẽ bắt đầu cung cấp những khóa học trực tuyến miễn phí thông qua Công ty Giáo dục Trực tuyến Coursera, trong đó có cả các trường đại học nổi tiếng như Harvard và Massachusetts. Hai trường đại học lớn tại Úc là New South Wales và Western Australia sẽ cung cấp các khóa học trực tuyến miễn phí cho mọi đối tượng trên thế giới từ năm 2014 trong khi nhiều cơ sở giáo dục khác cũng đang nghiên cứu áp dụng mô hình này.

Trong một báo cáo mới công bố, Hãng Định mức tín nhiệm Moody's Investors Service cho biết, sự phát triển của học trực tuyến có thể giúp các trường đại học tham gia tạo ra doanh thu mới, tăng nhận thức thương hiệu và hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, Moodys cũng cảnh báo rằng những khóa học này có thể làm tổn thương các công ty giáo dục hoạt động vì lợi nhuận và các trường đại học phi lợi nhuận có thi tuyển sẽ giảm lượng sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đại học trực tuyến:Ngôi sao đang sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO