Cựu chủ tịch FED và 2 nhà kinh tế học đạt giải Nobel Kinh tế 2022

T.H.G| 11/10/2022 08:42

Ngày 10/10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển (KVA) đã công bố giải Nobel Kinh tế 2022. Giải thưởng năm nay thuộc về 3 nhà kinh tế học người Mỹ là Ben Bernanke, Philip Dybvig và Douglas Diamond.

Cựu chủ tịch FED và 2 nhà kinh tế học đạt giải Nobel Kinh tế 2022

Ông Ben Bernanke là cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) giai đoạn 2006-2014. Hiện tại, ông đang làm việc cho Viện Brookings (Mỹ). Ông Douglas Diamond là giáo sư tại Trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago, còn ông Philip Dybvig là giáo sư tại Trường Kinh doanh Olin thuộc Đại học Washington.

Theo Ủy ban Nobel, ba nhà kinh tế người Mỹ được trao giải vì những công trình nghiên cứu của họ giúp nâng cao nhận thức về vai trò của các ngân hàng trong nền kinh tế, đặc biệt là trong các cuộc khủng hoảng tài chính. Ngoài ra, các nghiên cứu đã lý giải tầm quan trọng của việc giữ cho các ngân hàng không sụp đổ.

Tứ trái qua lần lượt là Ben Bernanke, Philip Dybvig và Douglas Diamond.

Từ trái qua: ông Ben Bernanke, Philip Dybvig và Douglas Diamond đạt giải Nobel Kinh tế 2022 vì những nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng tài chính.

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu, để nền kinh tế vận hành, các khoản tiết kiệm phải được chuyển sang đầu tư. Tuy nhiên, những người tiết kiệm muốn rút tiền khi cần chi tiêu gấp, trong khi đó, các doanh nghiệp và chủ bất động sản cần được bảo đảm không bị buộc phải trả nợ trước hạn.

Để giải quyết vấn đề này, ông Diamond và ông Dybvig khuyên các ngân hàng nên đóng vai trò trung gian nhận tiền gửi của nhiều người tiết kiệm, qua đó người gửi có thể rút tiền về khi cần, đồng thời bảo đảm các khoản vay dài hạn cho người đi vay.

Ngoài ra, nghiên cứu chứng minh sự kết hợp của 2 hoạt động này khiến hoạt động của các ngân hàng dễ bị ảnh hưởng bởi những tin đồn thất thiệt. Theo đó, khi ngân hàng dính tin đồn xấu, người gửi tiết kiệm ồ ạt đến rút tiền thì ngân hàng sẽ mất khả năng thanh khoản và sụp đổ. Tuy nhiên, chính phủ các nước có thể ngăn chặn nguy cơ này bằng cách cung cấp bảo hiểm tiền gửi và hoạt động như một thể chế cho vay cuối cùng đối với các ngân hàng.

Mặt khác, ông Diamond đã chứng minh ngân hàng là trung gian giữa người gửi tiền tiết kiệm và người đi vay. Vì vậy, ngân hàng phù hợp hơn để đánh giá mức độ tín nhiệm của người đi vay và bảo đảm rằng các khoản vay được sử dụng cho các khoản đầu tư sinh lời.

Trong khi đó, ông Ben Bernanke đã phân tích về cuộc đại suy thoái thập niên 30 của thế kỷ trước được xem là cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại. Ông Bernanke đã chỉ ra cách thức và lý do tại sao các vụ rút tiền hàng loạt từ ngân hàng (do lo ngại ngân hàng dừng hoạt động hay phá sản) là nguyên nhân chính khiến cuộc khủng hoảng kéo dài và nghiêm trọng như vậy.

Ba chủ nhân của giải Nobel kinh tế, có tên gọi chính thức là Giải thưởng của Ngân hàng trung ương Thụy Điển dành cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel, sẽ nhận được 10 triệu krona Thụy Điển (883.000 USD) mỗi người. KVA chọn những người chiến thắng từ danh sách ứng cử viên do Ủy ban Giải thưởng khoa học kinh tế giới thiệu. Ủy ban này sẽ gửi mẫu đơn cho khoảng 3.000 giáo sư uy tín, các chủ nhân Nobel Kinh tế trước đó và các thành viên của KVA để đề nghị họ đề cử ứng cử viên.

Không giống như năm giải Nobel khác, được trao từ năm 1901 theo di nguyện của nhà phát minh, nhà hóa học và kỹ sư người Thụy Điển - Alfred Nobel, giải thưởng Noel Kinh tế được Ngân hàng trung ương Thụy Điển thành lập vào năm 1968 để tưởng nhớ người sáng lập.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cựu chủ tịch FED và 2 nhà kinh tế học đạt giải Nobel Kinh tế 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO