Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng: Fed nên lập tức hạ lãi suất

Vũ Hạo| 30/03/2019 09:56

Larry Kudlow, Cố vấn Kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, mong muốn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) “lập tức” hạ lãi suất bớt 50 điểm cơ bản.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng: Fed nên lập tức hạ lãi suất

Larry Kudlow, Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Tôi đồng tình với quan điểm của Tổng thống Mỹ. Ông ấy không hề ái ngại khi bày tỏ quan điểm đó. Ông Trump cũng sẽ muốn Fed ngừng thu hẹp số dư trên bảng cân đối kế toán. Và tôi đồng tình với quan điểm đó”, ông Kudlow nói với CNBC trong ngày thứ Sáu (29/03).

“Xem xét tới một số chỉ báo – ý tôi là nền kinh tế về cơ bản vẫn khá khỏe mạnh, chúng tôi chỉ không muốn có mối đe dọa từ việc đó (chính sách của Fed)”, ông nói thêm. “Chẳng hề có áp lực lạm phát ngoài kia, vì vậy tôi nghĩ các hành động của Fed có lẽ hơi quá trớn”.

Nhận định của ông Kudlow được đưa ra sau khi Fed quyết định giữ nguyên lãi suất trong tuần trước. Ngoài ra, Fed cũng phát tín hiệu không nâng lãi suất trong cả năm nay.

Mặc dù Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh tới đà giảm tốc kinh tế ở bên ngoài, nhưng Fed không hề nói bóng gió về chuyện cần phải hạ lãi suất tại cuộc họp tháng 3/2019. Ông Trump đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch nâng lãi suất của Fed, nhưng lời đề nghị của ông Kudlow đánh dấu một trong những động thái công khai nhất từ Nhà Trắng cho tới nay.

Ông Kudlow khẳng định lại rằng Tổng thống Mỹ không hề có ý định thay thế ông Powell.

“Trên toàn cầu, có quá nhiều dấu hiệu giảm tốc. Châu Âu – khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) hầu như đang trong suy thoái. Trung Quốc đang giảm tốc mạnh trong lúc chúng tôi đàm phán về thương mại”, ông Kudlow nói tiếp. “Vắng bóng lạm phát và khi có quá nhiều mối đe dọa trên toàn cầu, quan điểm của chúng tôi là Fed hạ lãi suất mục tiêu tại một thời điểm nào đó… Tôi không phiền khi chứng kiến điều đó”.

Nhận định từ phía Nhà Trắng cũng báo hiệu một sự chuyển dịch ra khỏi các tiêu chuẩn trong quá khứ. Các đời Chủ tịch Fed trước đây – từ Alan Greenspan cho tới Janet Yellen – đều nhấn mạnh tới sự quan trọng của việc Fed không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chính trị khi thiết lập chính sách tiền tệ.

Với sự độc lập cần có, Fed đôi khi có thể đưa ra các quyết định bất thường, như nâng lãi suất mà không bị ảnh hưởng trước áp lực từ các chính trị gia mong muốn thúc đẩy nền kinh tế trong ngắn hạn.

Trong năm 2018, ông Trump cho biết Fed đã “phát rồ” với việc nâng lãi suất, cho rằng ông Powell là nguyên nhân dẫn tới đà giảm trên thị trường chứng khoán. Tổng thống Mỹ cũng nói rõ ông không vui với quyết định tiếp tục nâng lãi suất của ông Powell trong suốt năm 2018.

Trả lời với CNBC, ông Kudlow cho biết “chúng tôi đều biết Fed độc lập. Tổng thống Mỹ không tác động tới chính sách của Fed".

Theo CNBC/Vietstock

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng: Fed nên lập tức hạ lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO