Chính phủ Campuchia khuyến khích các DN VN hợp tác làm ăn

27/07/2009 07:28

Những năm gần đây, nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn của VN đầu tư mạnh mẽ, tích cực vào thị trường Campuchia tạo vị thế mới về thương mại, đầu tư của VN tại Campuchia.

Chính phủ Campuchia khuyến khích các DN VN hợp tác làm ăn

Những năm gần đây, nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn của Việt Nam đầu tư mạnh mẽ, tích cực vào thị trường Campuchia tạo vị thế mới về thương mại, đầu tư của Việt Nam tại Campuchia.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng

Trong chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia, chiều 26/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng gặp gỡ, trao đổi với Thủ tướng Hunsen, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin về các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa 2 nước, nhất là trong hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư... trên tinh thần láng giềng, hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.

Các nhà lãnh đạo Campuchia và Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đều vui mừng nhận thấy những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa 2 nước. Trong những năm qua, hợp tác về kinh tế giữa Việt Nam và Campuchia thực sự khởi sắc, kim ngạch thương mại 2 chiều tăng 40%/năm; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại 2 chiều lên 2 tỷ USD vào năm 2010 và lên 6,4 tỷ USD vào năm 2020.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho biết, trong những năm gần đây, nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn của Việt Nam đầu tư mạnh mẽ, tích cực vào thị trường Campuchia trong các lĩnh vực quan trọng như: viễn thông, năng lượng, khai khoáng, cao su, tạo vị thế mới về thương mại, đầu tư của Việt Nam tại Campuchia.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh: sự kiện Lễ ra mắt sự hiện diện thương mại và đầu tư tại Campuchia của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Lễ công bố thành lập Hãng hàng không quốc gia Cambodia Angkor Air hôm 26/7 là biểu hiện sinh động mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng bày tỏ mong muốn, Chính phủ Hoàng gia Campuchia, các nhà lãnh đạo Campuchia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác đầu tư và làm ăn lâu dài tại Campuchia

Thủ tướng Hunsen, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin khẳng định mong muốn quan hệ hợp tác với Việt Nam tiếp tục được phát triển sâu rộng và toàn diện hơn; đồng thời khẳng định cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Campuchia khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác và làm ăn có hiệu quả tại Campuchia vì lợi ích chung của nhân dân mỗi nước.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã tới dâng hương, chào xã giao Vua sãi Teppong tại chùa Unaloum; tặng quà an sinh cho bệnh xá của chùa Unaloum. Dịp này, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cũng trao tặng một số giường bệnh và thiết bị y tế cho bệnh xá của chùa Unaloum.

Lễ công bố các dự án đầu tư của BIDV và Vietnam Airlines vào Campuchia vừa diễn ra tại thủ đô Phnom Penh, tối 26/7.
Lễ công bố các dự án đầu tư của BIDV và Vietnam Airlines tại Campuchia - Ảnh: Nguyễn Hoài.

Tại buổi lễ, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Campuchia, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã công bố dự án thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển (IDCC) 100% vốn Việt Nam, do BIDV và Công ty Phương Nam thành lập, để từ đó, tiến hành các hoạt động đầu tư tài chính và hoạt động ngân hàng tại Campuchia.

Hoạt động đầu tiên của IDCC là mua lại một ngân hàng tư nhân của Campuchia là Ngân hàng Đầu tư Thịnh Vượng (PIBank) với giá trị 2,8 triệu USD, tái cơ cấu lại toàn bộ và đổi tên là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia. Trong đó, 1,3 triệu USD tiền ký quỹ tại Ngân hàng Quốc gia Campuchia; 0,8 triệu USD giá trị tài sản cố định hữu hình và 0,7 triệu USD giá trị tài sản vô hình.

Như vậy, về bản chất, IDCC chỉ mua lại PIBank với giá 700 nghìn USD cho chi phí tài sản cố định vô hình như chi phí thương hiệu, cấp phép…

Trong ngày 26/7, các cổ đông PIBbank đã ký hợp đồng chuyển nhượng chính thức, trong đó, thời điểm chốt số liệu sẽ là 31/7/2009 để bàn giao toàn bộ sở hữu của PIBank cho IDCC, kết thúc bàn giao vào ngày 14/8/2009, đồng nghĩa tuyên bố toàn quyền sở hữu của IDCC với PIBank.

Một dự án khác của BIDV là đàm phán với các bên tại Campuchia về thoả thuận thành lập Công ty Cổ phần Bảo hiểm Campuchia - Việt Nam (CVI). Theo đó, IDCC nắm giữ 90% và một thể nhân Campuchia nắm giữ 10%.

Song song, được sự đồng ý của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, BIDV đã chuyển tiền ứng trước 9,6 triệu USD sang Campuchia để IDCC sử dụng cho việc mua Ngân hàng PIBank là 2,8 triệu USD, góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Bảo hiểm (CVI) 6,3 triệu USD và 500 nghìn USD duy trì vốn điều lệ của IDCC.

Ngoài ra, BIDV cũng công bố thành lập văn phòng đại diện tại PhnomPenh.

Cùng với hoạt động đầu tư của BIDV, Vietnam Airlines và các đối tác của Campuchia đã công bố lễ ký kết hợp đồng liên doanh thành lập Hãng hàng không Quốc gia Campuchia (Cambodia Angkor Air), trong đó, Vietnam Airlines nắm giữ tỷ lệ 49% vốn điều lệ ban đầu. Theo những thoả thuận đạt được, Vietnam Airlines sẽ hợp tác toàn diện và hỗ trợ tối đa cho Cambodia Angkor Air trong quá trình triển khai hoạt động, mở rộng và phát triển.

Trước mắt, Vietnam Airlines chuyển giao ngay cho Cambodia Angkor Air 3 máy bay hiện đại thế hệ mới, gồm 2 máy bay ATR72 - 500 - 68 ghế được chuyển giao ngay hôm 25/7/2009 để kịp thực hiện chuyến bay chuyên cơ VIP đầu tiên phục vụ Chính phủ Hoàng gia Campuchia ngay khi tiếp nhận. Máy bay thứ 3 là là chiếc Airbus A321 - 182 ghế sẽ được chuyển tới hãng trong đầu tháng 9/2009.

Ngoài ra, đến tháng 3/2010, Cambodia Angkor Air sẽ được bổ sung thêm một chiếc ATR72 - 500 mới do hãng ATR trực tiếp bàn giao. Đây là chiếc máy bay mở màn trong kế hoạch tiếp nhận 5 máy bay hoàn toàn mới mà Vietnam Airlines đã chuyển giao đơn hàng để Cambodia Angkor Air khai thác trong 2010, gồm: 3 chiếc Airbus A321 - 200 và 2 chiếc ATR 72 - 500, nâng tổng số máy bay của Cambodia Angkor Air lên 8 chiếc khi hãng chưa đầy 12 tháng tuổi.

Cũng theo kế hoạch, đến năm 2015, Cambodia Angkor Air sẽ khai thác một đội bay gồm 12 chiếc với độ tuổi máy bay trung bình trẻ nhất trong khu vực.

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Campuchia liên tục gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt là các hoạt động thương mại và đầu tư.

Theo đó, về thương mại, Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia chủ yếu là mì ăn liền, sản phẩm nhựa và các sản phẩm truyền thống như thuốc lá, bánh kẹo, ngô giống, hàng gia dụng, rau quả... và nhập khẩu từ Campuchia là gỗ, cao su, nguyên liệu phục vụ ngành may, phụ tùng ôtô... với kim ngạch buôn bán 2 chiều hàng năm tăng trưởng khoảng 40% (năm 2002 là 240 triệu USD, đến năm 2007 là 1.100 triệu USD và năm 2008 là 1.700 triệu USD; dự báo đến năm 2010 là 2.000 triệu USD).

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu tăng đều ở mức gấp 5 lần so với kim ngạch nhập khẩu và Việt Nam là nước xuất siêu. Hoạt động thương mại chủ yếu theo con đường trao đổi biên mậu, mang tính tự phát, chưa có định hướng về thị trường và cơ cấu ngành hàng, chưa tương xứng với tiềm năng của thị trường Campuchia và mối quan hệ hợp tác truyền thống Việt Nam - Campuchia.

Đối với đầu tư, Campuchia là thị trường được Việt Nam chú trọng. Tính đến năm 2007, vốn đầu tư Việt Nam vào Campuchia đã tăng mạnh và đạt 115 triệu USD, dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2009. Các lĩnh vực đầu tư chủ yếu là thủy điện, khai khoáng và viễn thông.

Hiện đã có một số lượng tương đối khá các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Campuchia và chủ yếu là các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, thương mại, tài chính... Một số doanh nghiệp điển hình như: Công ty Vận tải biển Gemadept, Công ty Mai Linh, Du lịch và Thương mại T&T, Toserco, Vinamilk, Acecook, Phân bón Bình Điền, Công ty Bút bi Thiên Long, Sacombank.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính phủ Campuchia khuyến khích các DN VN hợp tác làm ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO