"Chiêu" lấy cắp công nghệ Mỹ của Trung Quốc

T.B| 08/06/2018 09:00

Đầu năm ngoái, ATop Tech - công ty sản xuất những con chip được Chính phủ Mỹ xem là "tối quan trọng đối với hệ thống phòng thủ và sức mạnh quân sự của Mỹ” đã bị một đại gia ngành thép Trung Quốc thâu tóm.

Trung Quốc đang lấy đi công nghệ của Mỹ bằng những cách không ngờ. Ảnh: Foundation for Law and International Affairs

Tại một phiên toà xin bảo hộ phá sản hồi đầu năm ngoái ở Delaware, Avatar Integrated Systems đã thâu tóm ATop Tech. Đáng chú ý, số tiền để Avatar thâu tóm ATop Tech đến từ vị chủ tịch kiêm nhân viên duy nhất của nó - một ông trùm ngành thép của Trung Quốc. Vị này vốn có một công ty ở Hong Kong và công ty này cũng cổ đông lớn nhất của Avatar.

Cuộc giao dịch đã diễn ra trót lọt mà chẳng có bất kỳ đánh giá nào từ Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Mỹ (CFIUS) - nơi chịu trách nhiệm đánh giá việc mua lại những công nghệ mang tính "nhạy cảm" bởi nhà đầu tư nước ngoài. Trên thực tế, một cuộc điều tra gần 6 tháng của tờ Politico cho thấy CFIUS hiếm khi phát hiện được những phương pháp mới mà người Trung Quốc dùng để tiếp cận với công nghệ của Hoa Kỳ, điển hình như thông qua phiên toà xin bảo hộ phá sản.

Khi CFIUS được thành lập vào những năm 1970, các công ty sở hữu nền tảng công nghệ quan trọng lớn đến độ bất kỳ nỗ lực thâu tóm hay sáp nhập nào từ phía nhà đầu tư nước ngoài đều bị chú ý. Bây giờ, phần lớn các nền tảng công nghệ mang tính trọng yếu ở Mỹ nằm trong tay nhiều công ty nhỏ, trong đó có các startup ở Silicon Valley, nơi luôn đói vốn từ các nhà đầu tư.

Lỗ hổng giám sát trở thành một vấn đề cấp thiết hơn vào năm 2015, khi Trung Quốc công bố chiến lược "Made in China 2025". Trong đó, nước này sẽ hợp tác với các nhà đầu tư tư nhân để mua lại những startup công nghệ ở nước ngoài. 

Link bài viết

Một năm trước đó, tiền đầu tư của Trung Quốc vào các startup công nghệ của Mỹ lên đến 2,3 tỷ USD, theo nghiên cứu của CB Insights. Các khoản đầu tư đó lập tức tăng vọt lên 9,9 tỷ USD vào năm 2015. Trong năm 2017, đã có 165 giao dịch thành công giữa doanh nghiệp Trung Quốc với các startup Mỹ.

Các chuyên gia an ninh quốc gia Mỹ nhấn mạnh, sự chuyển giao công nghệ thông qua đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ là một vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều so với thuế quan. Lầu Năm Góc tuyên bố thẳng thừng: "Chính phủ Mỹ không có chính sách toàn diện hoặc các công cụ để đối phó với việc chuyển giao công nghệ quy mô lớn cho Trung Quốc".

Lầu Năm Góc cảnh báo việc nước Mỹ để cho các nền tảng công nghệ tối tân rơi vào tay Trung Quốc là hành động tạo điều kiện cho một "đối thủ cạnh tranh chiến lược tiếp cận với những sáng tạo tinh tuý nhất của Mỹ”.

Thượng nghị sĩ John Cornyn cảnh báo đồng sự rằng Trung Quốc đang sử dụng các khoản đầu tư tư nhân để lấy cắp công nghệ Mỹ. Trung Quốc đã "vũ khí hóa" các khoản đầu tư của họ ở Mỹ để hút năng lực công nghiệp Mỹ từ các công ty Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Chiêu" lấy cắp công nghệ Mỹ của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO