Châu Âu: Cháy rừng tiếp tục lan rộng

28/07/2009 07:41

Đến chiều 26/7, lửa vẫn tiếp tục lan rộng ở nhiều nước châu Âu như Tây Ban Nha, Ý, Pháp và Hy Lạp do nhiệt độ cao và gió mạnh.

Châu Âu: Cháy rừng tiếp tục lan rộng

Lực lượng cứu hoả nhiều nơi tại Địa Trung Hải vẫn đang phải nỗ lực dập các vụ cháy rừng bùng phát nhiều ngày qua. Đến chiều 26/7, lửa vẫn tiếp tục lan rộng ở nhiều nước châu Âu như Tây Ban Nha, Ý, Pháp và Hy Lạp do nhiệt độ cao và gió mạnh.

Nhiệt độ tại khu vực bị cháy ở Hi Lạp lên đến 40oC, khiến các cơ quan chức năng đều nằm trong tình trạng báo động cao. Hơn 50 đám cháy xuất hiện chỉ trong ngày 26/7 tại Hi Lạp trong đó có đám cháy tại đảo Zakynthos khiến 70 khách du lịch phải lên tàu di tản. Trong khi các vụ cháy tiếp tục ở những khu vực cũ, một đám cháy khác cũng bùng phát ở đảo Ciovo, Croatia thiêu khoảng 200 ha rừng. Khoảng 250 nhân viên cứu hỏa, 2 máy bay chở nước và 4 máy bay lên thẳng được triển khai để dập lửa tại đây.

Đến nay, hỏa hoạn xảy ra tại nhiều nơi đã khiến 8 người tử vong, hàng chục ngàn ha rừng và nông trại tại những nước trên bị thiêu hủy. Các công ty bảo hiểm ước tính mức thanh toán ban đầu lên đến hàng trăm triệu euro. Riêng đảo Sardinia, Ý, hơn 25.000 ha rừng bị thiêu trụi, gây thiệt hại ít nhất 80 triệu euro (khoảng 115 triệu USD).

Nhà chức trách các nước xảy ra hỏa hoạn cho rằng nguyên nhân của các vụ cháy rừng là do những hành động phá hoại có chủ ý cộng thêm không thời tiết nắng nóng và gió mạnh. Nhiều nước đã bắt đầu điều tra xác định nguyên nhân và thủ phạm. Cơ quan chức năng đảo Corsica đã bắt ba người bị tình nghi cố ý gây hỏa hoạn. Trong khi đó, Tây Ban Nha cũng bắt giữ 15 người tình nghi. Tại Pháp, một binh lính 43 tuổi người Pháp mới từ Afghanistan trở về, hôm 25/7 bị kết tội vô ý gây hoả hoạn tại Marseille.

Ngày 26/7, một vụ cháy khác xảy ra ở một căn hộ thuộc một chung cư ở ngoại Stockholm, Thụy Điển, làm 6 người chết. Theo cảnh sát địa phương thì đây là một vụ tai nạn.

Bản đồ các khu vực hiện bị hoả hoạn. Nguồn BBC
Lính cứu hoả dập lửa tại Gandesa, gần Tarragona, Tây Ban Nha. Ảnh Reuters
Đám cháy sau khi được dập tại Segorbe, gần Valencia, Tây Ban Nha. Ảnh Reuters
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Châu Âu: Cháy rừng tiếp tục lan rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO