Châu Âu: Các ngành nào đang "đói" nhân lực?

Nguồn: VTV| 29/08/2016 09:41

Từ số liệu thất nghiệp vừa công bố, báo chí châu Âu đã chỉ ra những ngành mà các doanh nghiệp châu Âu đang có nhu cầu tuyển dụng lúc này.

Châu Âu: Các ngành nào đang

Tại châu Âu, nạn thất nghiệp đang dần được đẩy lui. Theo các thống kê mới công bố, tỷ lệ thất nghiệp tại châu Âu đã trở về mức của đầu năm 2009.

Từ số liệu thất nghiệp vừa công bố, báo chí châu Âu đã chỉ ra những ngành mà các doanh nghiệp châu Âu đang có nhu cầu tuyển dụng lúc này.

Tỷ lệ thất nghiệp tính trung bình của tất cả các nước trong Liên minh châu Âu đã giảm xuống mức 8,6% và 10,1% với các nước sử dụng đồng EUR.

Kinh tế phục hồi trở lại, dù chậm chạp cũng đang làm tăng nhu cầu tuyển dụng. Báo Tiếng vang của Pháp cho biết "tỷ lệ thất nghiệp tại Pháp đã về lại mức của cuối năm 2012", cụ thể là 9,6%. Trong 3 tháng của quý II/2016, số người thất nghiệp tại Pháp đã giảm 74.000 người. Trong số các nước châu Âu, lúc này có Malta, Cộng hòa Czech và Đức là có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất.

Tại Bỉ, tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm, nhu cầu tuyển dụng đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2015. Tờ L’Echo của Bỉ cho biết các doanh nghiệp Bỉ đang có 17.000 chỗ trống mà không thể tuyển được người thích hợp.

Một bài báo đã nêu cụ thể các ngành mà Bỉ đang "đói" nhân lực. Nhu cầu lúc này là 10.000 kỹ sư tin học, kỹ sư hàng không và xe hơi, thợ máy; gần 1.500 kỹ sư hóa dược; 1.000 lái xe tải đường dài; hơn 1.300 kỹ sư xây dựng và gần 1.000 người trong công nghiệp chế biến thực phẩm. Trong khi đó, nhân lực ngân hàng tài chính lại đang thừa tới 2%. Như vậy, nếu có bằng quản trị kinh doanh hay cử nhân tài chính, bạn cũng khó mà xin được việc ở đây.

Tình hình ở Bỉ cũng y hệt như ở các nước châu Âu khác. Tờ Corriere di Bologna của Italy viết: "Bằng kỹ sư luôn luôn là bảo đảm tốt nhất chống thất nghiệp". Theo bài báo, kỹ sư, thợ máy, điện tử và tin học là những nghề luôn luôn đứng đầu trong danh sách những nghề dễ kiếm việc nhất tại Italy. Nước này đang rất thiếu nhân lực trong công nghiệp sản xuất và cũng giống như Bỉ, nước này cũng đang thừa nhân lực trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Trong khi đó, năm 2016 nước Đức có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ khi thống nhất hai miền cách đây hơn 25 năm. Một tờ báo của Đức cho rằng đó là chuyện tất nhiên vì nước Đức hướng nghiệp cho học sinh từ rất sớm.

Năm 15 tuổi, học sinh đã đi thực tập trong một vài doanh nghiệp rồi sau đó trả lời một loạt câu hỏi: "Tôi thích gì và không thích gì trong doanh nghiệp này?" hay "Tôi có khả năng làm trong ngành này hay không?". Kết hợp với nhu cầu của thị trường lao động được công bố thường xuyên, học sinh Đức sớm chọn được nghề phù hợp với khả năng của mình và với nhu cầu tuyển dụng.

Tiếp theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh là những nội dung đáng chú ý khác: Ninh Thuận chú trọng phát triển kinh tế xanh và sạch; Doanh nghiệp giữ chân công nhân bằng cách đầu tư nhà ở; Đàm phán TTIP giữa Mỹ và EU đã thất bại; FED nhiều khả năng tăng lãi suất ngắn hạn; Amazon thử nghiệm tuần làm việc thu gọn chỉ 30 tiếng... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Châu Âu: Các ngành nào đang "đói" nhân lực?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO