Chân dung 15 nữ chính khách quyền lực nhất thế giới

P.V (tổng hợp)| 15/07/2016 06:30

Tân Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Đức Angela Merkel hay Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye,... là những nữ chính khách quyền lực hàng đầu thế giới.

Chân dung 15 nữ chính khách quyền lực nhất thế giới

Tân Thủ tướng Anh Therasa May, Thủ tướng Đức Angela Merkel hay Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye,... là những nữ chính khách quyền lực nhất thế giới, theo Reuters.

1. Thủ tướng Anh Theresa May

Tân Thủ tướng Anh Theresa May, "bà đầm thép" thứ 2 của nước Anh, là một trong những nữ chính khách quyền lực trên thế giới. 

Bà May theo học ngành nghiên cứu địa lý tại Đại học Oxford trước khi trở thành Bộ trưởng Nội vụ Anh vào tháng 5/2010. Trong thời gian giữ cương vị này, bà đã có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo an ninh biên giới, giải quyết các vấn đề nhập cư, chống chủ nghĩa khủng bố, phòng chống tội phạm…

2. Thủ tướng Đức Angela Merkel

Bà Angela Merkel, 61 tuổi, từng có bằng tiền sĩ vật lý trước khi trở thành Thủ tướng Đức vào năm 2005, là một trong những vị thủ tướng cầm quyền lâu nhất trong Liên minh châu Âu.

Bà đã 9 lần được tạp chí Forbes bầu chọn làm người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

3. Tổng thống Nepal Bidhya Bhandari

Bà Bidhya Devi Bhandari, 54 tuổi, là nữ tổng thống đầu tiên của Nepal vào tháng 10/2015. 

Trước đó, bà Bhandari từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Nepal. Ngay từ khi còn rất trẻ, bà đã tham gia chính trường và là gương mặt nữ hiếm hoi trong Quốc hội Nepal.

4. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Bà Park Geun-hye, 63 tuổi, được bầu làm Tổng thống Hàn Quốc vào năm 2013. Bà là con gái của Cựu Tổng thống Park Chung-hee.

Bà Park Geun-hye từng tốt nghiệp khoa cơ khí điện trường Đại học Sogang năm 1974 và Đại học Grenoble (Pháp) trước khi được biết đến như một chính trị gia nguyên tắc và đáng tin cậy.

5. Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite

Được mệnh danh là "Bà đầm thép vùng Baltic", bà Dalia Grybauskaite đã tái đắc cử chức Tổng thống Lithuania vào năm 2014, từ sau khi nước này tách khỏi Liên Xô năm 1991. 

Trong ngoại giao, bà luôn tỏ thái độ cứng rắn với các chính sách của Nga, đặc biệt là vấn đề Ukraine. 

6. Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo

Bà Beata Szydlo, 53 tuổi, ứng cử viên của đảng Luật pháp và Công lý (PiS) trở thành Thủ tướng Ba Lan vào năm 2015. 

Bà từng là nhà dân tộc học, tốt nghiệp cử nhân tại trường Đại học Jagiellonski ở Cra-côv. 

7. Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic

Bà Kolinda Grabar-Kitarovic, 47 tuổi, là tổng thống thứ 4 của Cộng hòa Croatia, và là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước này.

Trước đó, bà từng giữ chức Ngoại trưởng Croatia và là người ủng hộ nhiệt thành đường lối gia nhập EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO).

8. Nhà lãnh đạo vùng lãnh thổ Đài Loan Thái Anh Văn

Bà Thái Anh Văn, 59 tuổi, trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan (Trung Quốc) sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tại hòn đảo này vào ngày 16/1/2016.

Bà tốt nghiệp khoa Luật tại Đại học quốc lập Đài Loan (năm 1978), Đại học Cornell (thạc sĩ, năm 1980), và Trường Kinh tế London (tiến sĩ, năm 1984). Sau khi trở về Đài Loan, bà đã giữ nhiều chức vụ chuyên môn ở nhiều trường đại học cho đến năm 1993, trước khi được bổ nhiệm vào các cơ quan chính quyền.

9. Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina

Bà Sheikh Hasina Wazed tái nhậm chức Thủ tướng Bangladesh vào ngày 6/1/2009, và giữ kỷ lục sát nút về thời gian nắm quyền thủ tướng không gián đoạn (nhiệm kỳ lần đầu 1996-2001), dài hơn một vài tuần so với nhiệm kỳ thứ nhất của cựu Thủ tướng Khaleda Zia.

10. Tổng thống Liberia Ellen Johnson-Sirleaf 

Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf, sinh năm 1938, được biết đến là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một quốc gia ở châu Phi thông qua bầu cử. 

Ngoài những nỗ lực cải cách về kinh tế, chính trị của Liberia, "bà đầm thép" Sirleaf còn nổi tiếng về cuộc đấu tranh cho quyền và vai trò của phụ nữ.

11. Tổng thống Malta Marie-Louise Coleiro Preca

Bà Marie Louise Coleiro Preca, 56 tuổi, là tổng thống nữ thứ hai của Malta và là tổng thống trẻ tuổi nhất của nước này.

12. Tổng thống Chile Michelle Bachelet

Bà Michelle Bachelet, 64 tuổi, từng là Tổng thống Chile nhiệm kỳ 2006-2010. Năm 2013, bà tái đắc cử vị trí này.

Bà Bachelet từng là bác sĩ nhi khoa và là một chuyên gia y tế cộng đồng. Bà từng theo học ngành khoa học quân sự tại Học viện Chính sách và Chiến lược Quốc gia Chile và Cao đẳng Phòng vệ Liên Mỹ tại Mỹ.

13. Tổng thống Marshall Islands Hilda Heine

Bà Hilda C. Heine (sinh năm 1951), là một nhà giáo dục, chính trị gia nổi tiếng trước khi trở thành Tổng thống thứ 8 của quần đảo Marshall, và là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ này.

Bà từng là Bộ trưởng Bộ Giáo dục, và là người đầu tiên trên quần đảo Marshall có bằng tiến sĩ.

14. Tổng thống Mauritus Ameenah Gurib-Fakim 

Bà Ameenah Gurib-Fakim, 56 tuổi, giữ chức Tổng thống Mauritius từ ngày 5/6/2015. Bà là nữ tổng thống đầu tiên và là tổng thống thứ 6 của Mauritius kể từ khi đảo quốc này giành được độc lập từ Anh vào năm 1968 và trở thành nước cộng hòa vào năm 1992.

Trước khi trở thành chính trị gia, bà Ameenah Gurib-Fakim là một nhà khoa học và sinh vật học.

15. Thủ tướng Na Uy Hoyre Erna Solberg

Lãnh đạo đảng Bảo thủ Erna Solberg trở thành nữ thủ tướng thứ hai của Na Uy vào năm 2013. Một nửa nội các của bà dành cho phụ nữ.

Bà có bằng Thạc sĩ chuyên ngành xã hội học, khoa học chính trị, thống kê và kinh tế tại Đại học Bergen, và tham gia chính trị khá sớm, khi còn là sinh viên. 

>Nữ tổng thống đầu tiên của Brazil nhậm chức

>3 thách thức tân thủ tướng Anh phải đối mặt

>Thủ tướng Đức là “Nhân vật của năm” 2015

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chân dung 15 nữ chính khách quyền lực nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO