Bữa ăn miễn phí trên máy bay: Có thật miễn phí?

THÁI DUY| 04/03/2017 06:27

Khách hàng ít nhận ra rằng họ đã phải trả thêm tiền cho các dịch vụ "miễn phí" bằng những cách khác nhau.

Bữa ăn miễn phí trên máy bay: Có thật miễn phí?

Sự cạnh tranh mang lại lợi ích cho khách hàng. Nhưng đối với những bữa ăn miễn phí của các hãng hàng không, dường như cái lợi ấy không hoàn toàn là sự thật.

Đọc E-paper

Sự ra đời của nhiều hãng bay giá rẻ khiến tính cạnh tranh trong lĩnh vực hàng không ngày càng cao. Một trong những kế hoạch thu hút hành khách đáng chú ý nhất là việc cung cấp những bữa ăn không tính phí cho khách di chuyển trên các tuyến đường dài.

Năm 2010, Continental Airlines - hãng hàng không lâu đời ở Mỹ - đã cung cấp đồ ăn nhẹ miễn phí cho hành khách ngay cả khi đó là vé tiết kiệm (cattle class hay economy class). Thời điểm ấy, Continental dường như muốn "nuốt chửng" các đối thủ, vì các hãng còn lại đều chật vật với những kế hoạch giảm giá. Tuy nhiên rất nhanh chóng, Continental không thể chịu nổi gánh nặng ấy.

Mặc dù vậy sau 7 năm, những hãng hàng không mạnh mẽ về tài chính đang tiếp tục mấp mé ý tưởng cung cấp thức ăn miễn phí cho hành khách. Trong đầu năm nay, Hãng Delta Air Lines lên kế hoạch cung cấp bữa ăn cho những tuyến đường dài, xuyên lục địa, với một số tùy chọn như trái cây kết hợp phô mai, bánh sandwich... bên cạnh đồ uống có cồn cho hành khách ngồi trong toa "Comfort Plus", theo Bloomberg.

Nhưng thực tế, khách hàng ít nhận ra rằng họ đã phải trả thêm tiền cho các dịch vụ "miễn phí" như thế bằng những cách khác nhau. Điều này một phần được chứng minh qua việc Delta nói với các nhà đầu tư rằng họ đã tăng được doanh thu 9% đối với mỗi chiếc ghế trên máy bay so với các đối thủ trong nước. Các đối thủ như American Airlines và United Continental cũng đang muốn thu hẹp khoảng cách ấy và giải quyết bằng cách tăng thêm phí.

Theo Delta, họ thu hút được hành khách nhờ vào lịch bay đúng giờ, ít bị hoãn, đầu tư vào sự tiện lợi trong khoang, sửa đổi nhiều thứ xung quanh sân bay... Thức ăn miễn phí cũng giúp ích rất nhiều vào sự cải tổ chung này, mặc dù người phát ngôn Catherine Sirna của Delta từ chối đề cập tới những "thị trường chiến lược" được miễn phí thức ăn, hoặc không nói về việc kế hoạch ấy tốn bao nhiêu tiền.

Bloomberg đưa ra đánh giá chung rằng các hãng bay của Mỹ hiện vẫn ăn nên làm ra, phát triển khá bền vững. Thành công này cũng xuất phát từ các cuộc phá sản và hợp nhất, giúp họ cải cách, tái cơ cấu để phù hợp với tình hình mới và vượt qua cuộc suy thoái tài chính. Ví dụ Delta ngày 14/2 vừa qua đã trả cho nhân viên tổng cộng 1,1 tỷ USD lợi nhuận chia sẻ trong năm tài chính 2016, đánh dấu năm thứ 3 liên tục đạt ngưỡng hơn 1 tỷ USD. Quá trình cải cách kế hoạch tiếp thị, nhồi nhét thêm hành khách lên máy bay cũng là một chiêu rất hay để tăng giá vé.

Chính vì vậy, một bữa ăn miễn phí trên máy bay cũng chẳng miễn phí theo đúng nghĩa.

>Dịch vụ "miễn phí" sống khỏe

>Một số điều hành khách đi máy bay ít biết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bữa ăn miễn phí trên máy bay: Có thật miễn phí?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO