Bitcoin Cash mở ra xu hướng mới trên thị trường tiền ảo

GIA LÊ| 09/08/2017 06:33

Nếu như đồng Bitcoin (BTC) tiếp tục tăng mạnh sau khi chia tách thì đồng Bitcoin Cash (BCC) có sự sụt giảm đáng kể do các điều kiện hỗ trợ đồng tiền này bị hạn chế.

Bitcoin Cash mở ra xu hướng mới trên thị trường tiền ảo

Ngày 1/8, đồng Bitcoin đã được phân tách và tạo ra một đồng tiền mới có tên là Bitcoin Cash. Tuy nhiên, nếu như đồng Bitcoin (BTC) tiếp tục tăng mạnh sau khi chia tách thì đồng Bitcoin Cash (BCC) có sự sụt giảm đáng kể do các điều kiện hỗ trợ đồng tiền này bị hạn chế. 

Đọc E-paper

Cụ thể, đồng BTC tính đến đầu ngày 7/8 hiện giao dịch tại 3.211,61 USD/ BTC, tăng 12% so với thời điểm 1/8, trong khi đồng BCC giao dịch quanh 219 USD/ BCC, giảm gần 27% so với cùng thời điểm. Đáng lưu ý, sau thời điểm chia tách, đồng BCC có lúc tăng mạnh gấp 3 lần lên trên 700 USD/ BCC nhưng đã giảm trở lại kể từ thời điểm đó đến nay. Như vậy đồng BCC đã mất giá đến 69% so với đỉnh cao đạt được hôm 2/8.

Chia tách BTC và tạo ra BCC

Về cơ bản, việc phân tách đồng BTC được thực hiện thông qua quá trình "hark fork" do người dùng kích hoạt (viết tắt là UAHF), nhằm thay đổi toàn diện giao thức của hệ thống để tạo ra 2 "blockchain" khác nhau, một hướng đi theo giao thức cũ là đồng BTC và một hướng đi theo giao thức mới tạo ra một đồng tiền mới hoàn toàn là BCC. Yếu tố do người dùng kích hoạt ở đây thể hiện tính "tự nguyện" bởi UAHF sẽ được tiến hành mà không cần thông qua số đông lực lượng khai thác Bitcoin.

Theo đó, BCC là kết quả của quá trình chia tách của sổ cái Blockchain Bitcoin với các quy tắc được nâng cấp và có 3 tính năng mở rộng, bao gồm cung cấp kích thước block lớn hơn với 8 MB; cung cấp biện pháp bảo vệ chống lặp lại và chống xóa sạch, chữ ký giao dịch cũng có sự khác biệt và cuối cùng là cung cấp một cách để điều chỉnh độ khó Proof-Of-Work (thuật toán bằng chứng công việc) nhanh hơn so với khoảng thời gian điều chỉnh độ khó Block hồi năm 2016 được tìm thấy trong Bitcoin.

Sau khi chia tách thì những người đang nắm giữ đồng BTC sẽ được tặng một số lượng BCC tương ứng và có quyền truy cập tài sản vào cả 2 chuỗi BTC và BCC. Giới chuyên gia cho rằng đồng BCC có thể sẽ tăng cao sau khi được tạo ra, ngược lại đồng BTC có thể sụt giá và rơi vào "quên lãng" trước sự lên ngôi của đồng tiền mới. Diễn biến những ngày qua cho thấy điều ngược lại.

Đồng BTC ít bị ảnh hưởng hơn khi hầu hết các thợ mỏ đang khai thác BTC vẫn tiếp tục đào đồng tiền này và chưa chuyển sang BCC. Tuy nhiên, về lâu dài xu hướng này có thể thay đổi một khi mạng lưới BCC ổn định hơn, các sàn giao dịch bắt đầu mở rộng cửa cho BCC thì các thợ mỏ đào BTC có thể chuyển sang BCC để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.

Hiện tại đồng BCC vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm của các thợ đào BTC và phải mất tới gần 6 giờ những đồng BCC đầu tiên mới được đào xong. Vì vậy, sau 1 ngày chia tách thì độ khó đào BCC đã được điều chỉnh giảm xuống để giúp các thợ mỏ sẽ có lợi nhuận cao khi đào BCC bằng phần cứng cũ.

Xu hướng sắp tới

Hiện tại thiếu các sàn giao dịch hỗ trợ cho đồng BCC, do đó những người có thể bán được đồng BCC chỉ là số ít đã ký quỹ trên một số sàn giao dịch trước khi xảy ra chia tách. Coinbase cho biết họ sẽ không hỗ trợ đồng Bitcoin Cash, trong khi Bitfinex - vốn chiếm 1/3 khối lượng giao dịch Bitcoin bằng đồng USD cho biết rằng họ sẽ quyết định có giao dịch Bitcoin Cash hay không dựa vào tình hình sẽ tiến triển như thế nào. Hiện tại Kraken Exchange - sàn giao dịch chiếm khoảng 10% khối lượng giao dịch Bitcoin bằng USD ở Mỹ là một trong số ít sàn giao dịch chấp nhận BCC.

Ngoài ra, do mạng BCC rất dễ bị tấn công vào lúc này nên tiền gửi BCC đã bị vô hiệu hóa tại tất cả các sàn giao dịch lớn, trong khi thời gian gửi các giao dịch trên mạng BCC phải chờ rất lâu. Chính vì vậy, đồng BCC đã có diễn biến tăng giảm mạnh bất thường khi nguồn cung ban đầu hạn chế và sau đó đã ổn định hơn khi có các đợt cung cấp mới.

Trong khi đó, đồng BTC ít bị ảnh hưởng hơn khi hầu hết số thợ mỏ đang khai thác BTC vẫn tiếp tục đào đồng tiền này và chưa chuyển sang BCC. Tuy nhiên, về lâu dài xu hướng này có thể thay đổi một khi mạng lưới BCC ổn định hơn, các sàn giao dịch bắt đầu mở rộng cửa cho BCC thì các thợ mỏ đào BTC có thể chuyển sang BCC để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn. Và một khi có đủ thợ mỏ, thời gian khai thác đồng BCC sẽ giảm đi đáng kể.

Thời gian gần đây một nhóm nhà phát triển cũng đã nộp lên đề án nâng cấp thay thế - kế hoạch Segwit2x, theo đó nếu Segwit2x được kích hoạt, một đồng Bitcoin hoàn toàn mới sẽ được sinh ra. Và điều này ngược lại sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng BTC trong thời gian tới, khi giới đầu tư tin rằng đây sẽ là giải pháp triệt để cho vấn đề công suất mạng lưới BTC mà nhóm nhà phát triển Bitcoin Core đem lại.

Một điều đáng lưu ý nữa là sự kiện đồng BTC bị tách làm đôi đã giúp đồng Ethereum -một đồng tiền mã hóa khác chỉ phổ biến sau BTC, đã tăng giá đáng kể. So với thời điểm 1/8, đồng Etherum đã tăng 27%, hiện đang giao dịch quanh 259 USD. Với việc chia tách đồng BTC đã tạo ra tiền lệ theo đó nhiều đồng tiền mã hóa khác có thể sẽ tiến hành cập nhật và nâng cấp trong thời gian tới.

>>Ethereum phát triển vũ bão và sẽ sớm vượt mặt Bitcoin?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bitcoin Cash mở ra xu hướng mới trên thị trường tiền ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO