Bên trong khối tài sản khổng lồ của tỷ phú Lý Gia Thành

VÂN THẢO| 14/05/2016 00:04

Sở hữu khối tài sản 28,2 tỷ USD, tỷ phú Lý Gia Thành đã vượt qua "huyền thoại đầu cơ" George Soros hay cựu CEO Microsoft Steve Ballmer, trở thành người giàu thứ 24 trên thế giới.

Bên trong khối tài sản khổng lồ của tỷ phú Lý Gia Thành

Dù đã 78 tuổi nhưng tỷ phú Lý Gia Thành (Li Ka-shing) vẫn được nhiều người xem như "siêu nhân" vì khả năng nhạy bén trong kinh doanh và sự sắc sảo trên bàn đàm phán của ông.

Sức ảnh hưởng của người đàn ông giàu nhất Hong Kong này đã vươn ra toàn cầu, các công ty do ông sáng lập và đầu tư có ở 50 quốc gia và hoạt động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: bán lẻ, cảng biển, năng lượng,... Bloomberg mới đây đã có bài phân tích bên trong khối tài sản khổng lồ của ông.

Giàu hơn nhà đầu tư huyền thoại George Soros

Sở hữu khối tài sản 28,2 tỷ USD, tỷ phú Lý Gia Thành đã vượt qua "huyền thoại đầu cơ" George Soros hay cựu CEO Microsoft Steve Ballmer, trở thành người giàu thứ 24 trên thế giới.

Hiện Lý Gia Thành là người giàu thứ ba châu Á, đứng sau Mã Vân và Vương Kiện Lâm. Nguồn: Bloomberg

Năm 2016, giới đầu tư chứng kiến cuộc chiến giành ngôi vị tỷ phú giàu nhất châu Á giữa Lý Gia Thành - ông chủ tập đoàn CK Hutchison Holdings, Vương Kiện Lâm (Wang Jianlin) - ông chủ tập đoàn Dalian Wanda Group và Mã Vân (Jack Ma) - ông chủ của "đế chế" thương mại điện tử Alibaba.

Đầu tư đa ngành ra toàn cầu

Tính đến cuối năm 2015, Tập đoàn CK Hutchison Holdings của Lý Gia Thành đã có mặt tại 56 quốc gia và hoạt động trong nhiều lĩnh vực bao gồm: bất động sản, cảng biển, điện thoại di động, dầu mỏ, cho thuê máy bay...

Riêng ngành logistics, Lý Gia Thành đã đầu tư vào 48 cảng biển của 25 quốc gia, trong đó có các cảng ở cả hai đầu kênh đào Panama - địa điểm giao thương thuận lợi, nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Trong lĩnh vực bán lẻ, Tập đoàn CK Hutchison đã mở 12.000 cửa hàng trên 25 quốc gia, trải dài từ chuỗi cửa hàng Watson ở châu Á đến Kruidvat tại châu Âu.

Y tế và xử lý rác thải là lĩnh vực được Lý Gia Thành chú trọng đầu tư tại châu Âu và châu Á. Nguồn: Bloomberg

Tỷ phú Lý Gia Thành còn sở hữu Tập đoàn năng lượng Husky Energy (Canada) hoạt động ở Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương bên cạnh việc chú trọng đầu tư vào nhiều cơ sở hạ tầng (thủy điện, điện gió, khí đốt, đường sắt, cho thuê máy bay) tập trung tại nhiều quốc gia ở châu Á (Hong Kong, Trung Quốc, Thái Lan, Australia, New Zealand) và châu Âu (Ireland, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Vương quốc Anh). 

Á-Âu cũng là hai khu vực thu hút sự quan tâm đầu tư của ông Lý trong ngành viễn thông và lĩnh vực y tế, xử lý rác.

Lợi nhuận chủ yếu đến từ châu Âu

Tỷ trọng lợi nhuận của tập đoàn CK Hutchison theo khu vực và ngành. Nguồn: Bloomberg

Mặc dù đặt trụ sở tại Hong Kong nhưng lợi nhuận "chảy" vào túi của CK Hutchison phần lớn lại đến từ châu Âu. Trong đó, Anh là thị trường lớn nhất, đóng góp 34% tổng lợi nhuận được tạo ra tại khu vực này.

Nhà đầu tư thiên thần của nhiều startup công nghệ

Được biết, quỹ đầu tư mạo hiểm Horizons Ventures của Lý Gia Thành thường rót vốn vào các công ty startup công nghệ ở giai đoạn đầu và giữa. Trong đó có nhiều cái tên phải kể đến như Facebook, Skype, Siri,...

Cụ thể, Skype là startup được Lý Gia Thành đầu tư sớm nhất (năm 2005), sau đó công ty này đã được Microsoft mua lại vào năm 2011.

Ông cũng đã đầu tư 120 triệu USD vào Facebook giai đoạn 2007 - 2008 trước khi công ty này IPO vào năm 2011.  Năm 2009, Horizons Ventures rót vốn vào Spotify. Slack và Airbnb là hai startup được đầu tư vào năm 2015.

Blockstream là startup gần đây được Horizons Ventures rót vốn đầu tư (tháng 2/2016).

Một số startup công nghệ khác được ông Lý đầu tư và sau này được mua lại bởi các tập đoàn công nghệ nổi tiếng như: DeepMind (Google mua lại năm 2014), Siri (Apple mua lại năm 2010), Waze (Lý Gia Thành đầu tư năm 2011, hai năm sau được Google mua lại), Humin (Tinder mua lại năm 2016).

>Nhà khởi nghiệp học gì từ huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long

>Những nỗi sợ của nhà đầu tư huyền thoại

> Jack Ma "soán ngôi" Lý Gia Thành

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bên trong khối tài sản khổng lồ của tỷ phú Lý Gia Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO