Bão tan, Obama và Romney tiếp tục đấu nhau

02/11/2012 05:52

Sau bão Sandy, Tổng thống Barack Obama và đối thủ Cộng hòa Mitt Romney đã trở lại chiến dịch tranh cử bằng một chuyến đi đầy tham vọng qua các bang. Hai ứng cử viên đã chỉ trích lẫn nhau về chính sách phục hồi kinh tế Mỹ.

Bão tan, Obama và Romney tiếp tục đấu nhau

Sau bão Sandy, Tổng thống Barack Obama và đối thủ Cộng hòa Mitt Romney đã trở lại chiến dịch tranh cử bằng một chuyến đi đầy tham vọng qua các bang. Hai ứng cử viên đã chỉ trích lẫn nhau về chính sách phục hồi kinh tế Mỹ.

Ông Obama (trái) đang dẫn trước ông Romney, theo các cuộc thăm dò dư luận

Phát biểu trước đám đông ủng hộ ở Green Bay, Wisconsin, ông Obama ca ngợi tinh thần đoàn kết của người dân Mỹ trong cuộc chiến chống thiên tai và hối thúc các cử tri trao cho ông bốn năm nữa ở Nhà Trắng.

“Khi thiên tai xảy ra, chúng ta thấy được nước Mỹ tuyệt vời nhất - ông nói - Tất cả những khác biệt lẻ tẻ đã tan biến, không còn Dân chủ và Cộng hòa trong cơn bão, tất cả là những đồng bào Mỹ”.

Sau Wisconsin, ngày 2/11, ông đi tiếp về phía tây tới Nevada, rồi quay lại Colorado trước khi kết thúc chuyến đi ở bang trọng điểm Ohio.

“Vào những tuần cuối cùng của cuộc tranh cử, thống đốc Romney đã dùng mọi tài năng của một người bán hàng của ông ấy để tô vẽ cho chính những chính sách đã thất bại tồi tệ ở đất nước chúng ta, những chính sách mà chúng ta đã phải cố gắng dọn dẹp suốt bốn năm qua, và ông ấy gọi đó là thay đổi”, ông Obama nói.

Tổng thống Obama nhấn mạnh các chính sách kinh tế của ông Romney ưu đãi tầng lớp người giàu, vốn từng thất bại dưới thời tổng thống George W. Bush cũng của Đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney đi vận động tại bang Virginia, được xem là bang có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử vào tuần tới.

Ông Romney một lần nữa nhắc lại rằng trong bốn năm cầm quyền của ông Obama, thu nhập của tầng lớp trung lưu Mỹ bị giảm sút, trong khi giá nhiêu liệu và chi phí bảo hiểm y tế lại tăng cao gây khó khăn cho nhiều gia đình công nhân viên chức.

Ông Romney chỉ trích cách điều hành hiện giờ sẽ khiến việc làm tăng trưởng chậm chạp và kinh tế không thể hồi phục. “Đây là lúc cho những thay đổi lớn, thay đổi thật sự - ông nói trước những người ủng hộ tại Roanoke, một trong ba điểm dừng chân của ông ở bang Virginia - Tôi sẽ là người thực hiện các thay đổi thật sự đó”.

Cùng ngày 1/11, thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg tuyên bố ủng hộ ứng cử viên của Đảng Dân chủ, đương kim Tổng thống Barack Obama, tái đắc cử nhiệm kỳ hai.

Theo ông Bloomberg, những nỗ lực của Tổng thống Obama trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu đã bù đắp được thất bại của nhà lãnh đạo này trên mặt trận kinh tế. Ông cho biết cách phản ứng của Tổng thống Obama trong thời gian siêu bão Sandy tàn phá nước Mỹ, trong đó có khu vực Hạ Manhattan, đã tác động tới quyết định của ông ủng hộ ứng cử viên Đảng Dân chủ này.

Obama tiếp tục dẫn trước

Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ Cộng hòa Mitt Romney đang bám đuổi nhau quyết liệt ở bốn trong số những bang có ý nghĩa quyết định với cuộc bầu cử sẽ diễn ra tuần tới.

Cuộc thăm dò trực tuyến ở bốn bang quan trọng của Reuters/Ipsos ngày 1-11 cho thấy ông Obama dẫn trước 3% điểm tại Ohio và 2% ở Virginia. Hai ứng viên hòa nhau ở Florida, và ông Romney dẫn 1% ở Colorado. Tuy nhiên, tính tổng cộng, thăm dò của Washington Post ngày 1/11 cho thấy ông Obama có lợi thế nhỏ tính theo từng bang trong cuộc đua giành 270 phiếu đại cử tri cần thiết để vào Nhà Trắng.

Tính trên toàn quốc, ông Obama đang dẫn ông Romney trong các cuộc thăm dò những cử tri nhiều khả năng đi bỏ phiếu với tỉ số 47% - 46%. Con số này đã không thay đổi qua một vài cuộc thăm dò lớn kể từ đầu tháng 10. Xét tỉ lệ những ứng viên đi bỏ phiếu sớm, ông Obama cũng đang dẫn ông Romney với 53% - 41%. Với câu hỏi họ chờ đợi ai sẽ chiến thắng, 52% các cử tri nói Obama, chỉ 30% nói Romney.

Ông Obama an ủi người dân bị ảnh hưởng bão ở New Jersey - Ảnh: Reuters
Ứng viên Cộng hòa Mitt Romney thăm người dân bị ảnh hưởng bão ở Kettering, Ohio - Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử tốn kém kỷ lục ở Mỹ

Theo nghiên cứu của Trung tâm Phản hồi chính trị Mỹ chuyên phân tích chi phí bầu cử Mỹ, các chiến dịch vận động chính trị trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay có thể sẽ tiêu tốn 6 tỉ USD, khiến cho cuộc tổng tuyển cử năm 2012 trở thành cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Riêng khoản chi cho cuộc đua song mã giữa Tổng thống đương nhiệm Barack Obama và đối thủ Cộng hòa Mitt Romney đã tiêu tốn 2,6 tỉ USD, chủ yếu chi cho các ứng cử viên tổng thống và các ủy ban chủ chốt của hai chính đảng (khoảng 2 tỉ USD) và đại hội đảng toàn quốc. Chi phí cho cuộc chạy đua vào Thượng viện và Hạ viện Mỹ trong năm nay dự tính tăng nhẹ lên 1,82 tỉ USD so với mức 1,81 tỉ USD trong năm 2010.

Giám đốc điều hành Trung tâm phản hồi chính trị Sheila Krumholz nhận định chi tiêu gia tăng là do xuất hiện nhiều cá nhân và tổ chức với những khoản đóng góp lớn sau khi các điều kiện về đóng góp năm 2012 được nới lỏng hơn.

Nghiên cứu trên nhận định nhìn chung, cuộc bầu cử năm 2012 dự tính sẽ vượt cả mức chi 5,8 tỉ USD của cuộc bầu cử tốn kém nhất cách đây bốn năm khoảng 700 triệu USD. Nguyên nhân phần lớn là do có sự "phát sinh" khoản tiền 970 triệu USD được các nhóm bên ngoài chi cho các chiến dịch quảng bá cho ứng cử viên họ ủng hộ, tiến hành đồng thời với các chiến dịch bôi xấu hình ảnh đối thủ cạnh tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bão tan, Obama và Romney tiếp tục đấu nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO