Bà mẹ 7 con trở thành nữ Bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Đức

17/12/2013 04:25

Là mẹ của 7 người con và có bằng tiến sỹ y khoa, bà Ursula von der Leyen vừa chính thức trở thành nữ Bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Đức. Thậm chí bà còn được đánh giá là ứng viên tiềm năng cho chức thủ tướng.

Bà mẹ 7 con trở thành nữ Bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Đức

Là một ngôi sao trên chính trường Đức, đặc biệt là sức lôi cuốn đối với các cử tri nữ, bà von der Leyen thời gian qua luôn là một “vũ khí” vận động tranh cử của thủ tướng Merkel. Không những vậy, theo hãng tin AFP, bà thậm chí còn có tiềm năng trở thành ứng viên cho chiếc ghế chủ tịch đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của bà Merkel một ngày nào đó.

Bà Ursula von der Leyen (phải) được cho là có thể kế nhiệm bà Merkel trong đảng CDU
Sinh ra tại Brussels, Bỉ và nói lưu loát cả tiếng Anh và Pháp, bà von der Leyen đã tốt nghiệp trường Kinh tế London danh tiếng và tạo dựng được một mạng lưới quan hệ rộng ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

Gần đây nhất, bà đã có chuyến công du một vòng thủ đô các nước châu Âu trên cương vị Bộ trưởng lao động và các vấn đề xã hội, nhằm kêu gọi giúp đỡ cho những thanh niên thất nghiệp.

Không giống như thủ tướng Merkel, một người được miêu tả là kín đáo và thận trọng, bà von der Leyen không phản đối việc đôi lúc cần chấp nhận những rủi ro chính trị, và thường nở nụ cười chiến thắng ngay cả khi sự mạo hiểm đó không đem lại kết quả mong muốn.

Những sự đố kỵ lớn nhất đối với bà von der Leyen, 55 tuổi, đó chính là ở phong cách tuyệt vời của bà, của một người mẹ xoay xở giữa các nghĩa vụ gia đình và công việc, và một kiểu tóc hoàn hảo đến mức một số cử tri và đồng nghiệp cho biết họ cảm thấy hơi khó chịu.

Thường được đặt cho biệt danh là “người độc diễn” bởi phong cách sẵn sàng một mình hành động, bà von der Leyen không có những nền tảng vững chắc bên trong đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của mình. Bà gia nhập CDU khi đã ngoài 30 và nhanh chóng qua mặt những bậc lão làng khác.

Bà được ghi nhận cho những nỗ lực thúc đẩy cải cách xã hội, không ít trong số này vay mượn từ những người thuộc phe trung tả đối lập, bao gồm việc mở rộng chương trình chăm sóc trẻ nhỏ và cho phép những người làm bố lần đầu được nghỉ việc có hưởng lương. Đây được xem như những bước đi làm hiện đại hóa hình ảnh của đảng CDU.

Ursula von der Leyen sinh ngày 8/10/1958 tại Brussels trong một gia đình có tiếng về chính trị. Là con gái của ông Ernst Albrecht, cựu thủ hiến bang Hạ Saxony của đảng CDU, ngay từ khi còn là cô bé vị thành niên, bà đã có nhiều năm phải sống trong sự bảo vệ của cảnh sát, do những kẻ cực đoan cánh tả luôn nhắm tới các nhân vật chính trị và doanh nhân có tiếng.

Chính mối đe dọa này, vốn chưa bao giờ được công khai thừa nhận, thậm chí đã khiến bà phải rời tới London để sống trong căn hộ của một người họ hàng dưới cái tên Rose Ladson, và luôn có các vệ sỹ đi theo ngay cả khi đã trưởng thành.

Là học sinh xuất sắc, bà học theo học ngành kinh tế và sau đó là y khoa trước khi làm việc tại bệnh viện dành cho phụ nữ. Sự nghiệp của bà bị gián đoạn một thời gian sau khi chồng bà, một giáo sư về y học, nhận được học bổng của trường Stanford, Mỹ. Bà von der Leyen đành phải ở nhà lo chuyện con cái.

Đến năm 32 tuổi bà mới gia nhập CDU và được bầu vào nghị viện bang Hạ Saxony cách đây 10 năm, trước khi được bầu vào quốc hội Đức năm 2009, khi được bà Merkel chọn là Bộ trưởng các vấn đề gia đình.

Von der Leyen - người từng nói rằng nếu không vì cha mình, lẽ ra bà đã có thể trở thành một thành viên của đảng Xanh - vẫn được xem như người ngoài lề trong nội bộ CDU, vốn bảo thủ và do nam giới chiếm đa số.

Năm nay, trong một “canh bạc” chính trị, bà đã phá vỡ trật tự khi vận động cho quy định về tỉ lệ nữ trong hội đồng quản trị các doanh nghiệp. Đây là một quyết định mạo hiểm, nhất là khi bà Merkel có thiên hướng loại bỏ những đối thủ hay gây rắc rối.

Cuối cùng bà von der Leyen chấp thuận một thỏa thuận trong đó quốc hội sẽ không cần tổ chức bỏ phiếu, nhưng CDU cam kết sẽ hỗ trợ quy định này trong tương lai. Và quy định này chuẩn bị trở thành luật dưới thời chính phủ “đại liên minh” mới.

Đã có thời điểm, von der Leyen khiến nhiều thành viên trong đảng của mình nổi giận bởi sự không phục tùng. Thế nhưng, dù thất bại, bà vẫn được xem như người chiến thắng bởi dám thách thức thủ tướng Merkel mà vẫn “sống sót”.

Việc được đề cử vào vị trí Bộ trưởng quốc phòng cho thấy bà Merkel đã bỏ qua cho von der Leyen, và một số nhà phân tích còn tin rằng có thể Merkel đã tìm được người kế nhiệm tiềm năng.

“Với sự bổ nhiệm này, bà ấy rõ ràng đã đưa mình vào vị thế của một công chúa kế vị trong CDU”, tờ Spiegel của Đức nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bà mẹ 7 con trở thành nữ Bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO