Australia đóng góp gần 1 tỷ AUD tham gia AIIB

25/06/2015 02:18

Chính phủ Úc đã đóng góp 1 tỷ AUD vào AIIB đem lại nhiều cơ hội mới đưa được nhiều nguyên liệu thô vào các thị trường châu Á khi khu vực này có thêm nhiều cảng, hệ thống đường sắt và cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Australia đóng góp gần 1 tỷ AUD tham gia AIIB

Ngày 24/6, Bộ trưởng Ngân khố Australia Joe Hockey thông báo nước này sẽ tham gia Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) với tư cách thành viên sáng lập, với mức đóng góp 930 triệu AUD (718,5 triệu USD) trong vòng 5 năm.

Thông báo trước Quốc hội Australia, ông Joe Hockey bày tỏ hy vọng việc gia nhập AIIB sẽ đem lại nhiều cơ hội mới cho Australia do có thể đưa được nhiều nguyên liệu thô vào các thị trường châu Á khi khu vực này có thêm nhiều cảng, hệ thống đường sắt và cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Theo kế hoạch, ông Joe Hockey sẽ đến Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 29/6 tới để chính thức ký thỏa thuận gia nhập AIIB. Với khoản đóng góp gần 1 tỷ AUD nói trên, Australia sẽ trở thành cổ đông lớn thứ sáu của ngân hàng do Trung Quốc khởi xướng này.

Hiện đã có hơn 50 nước tham gia AIIB - ngân hàng được xem là đối trọng với Ngân hàng Thế giới (WB). Mỹ và Nhật Bản từ chối tham gia AIIB.

Ngân hàng dự kiến đặt trụ sở tại Bắc Kinh này sẽ hợp tác với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), WB và một loạt ngân hàng khác nhằm bù đắp sự thiếu hụt về cơ sở hạ tầng ước tính vào khoảng 8.000 tỷ USD ở châu Á trong 10 năm tới.

>Mỹ không nằm trong top 10 quốc giađứng đầu về cơ sở hạ tầng

>Nhật cân nhắc gia nhập Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á

>AIIB nỗ lực "giải khát" nguồn vốn cải thiện cơ sở hạ tầng châu Á

>AIIB: Ấn Độ đứng sau Trung Quốc về quyền biểu quyết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Australia đóng góp gần 1 tỷ AUD tham gia AIIB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO