Australia chi 730 triệu USD đổi mới nền kinh tế

Theo TTXVN| 08/12/2015 06:33

Quyết định này nhằm mở ra hướng đi mới cho nền kinh tế Australia vốn trước đây dựa chủ yếu vào sự bùng nổ của ngành khai thác mỏ, song đã giảm sút mạnh trong thời gian qua do nhu cầu giảm trên thị trường thế giới.

Australia chi 730 triệu USD đổi mới nền kinh tế

Sáng 7/12, tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã ra Tuyên bố đổi mới của Chính phủ Liên bang, trong đó cho biết Chính phủ nước này sẽ chi gần 1,1 tỷ AUD (730 triệu USD) trong 4 năm tới để thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển và nghiên cứu dựa trên doanh nghiệp nhằm phát triển kinh tế.

Trong tuyên bố về tầm nhìn cho tương lai của kinh tế Australia, Thủ tướng Turnbull đã kêu gọi thúc đẩy kế hoạch "bùng nổ các sáng kiến," chủ yếu nhằm củng cố mối liên kết giữa cộng đồng doanh nghiệp, các trường đại học và các viện nghiên cứu khoa học để có thể áp dụng được nhiều sáng kiến đổi mới vào các lĩnh vực khác nhau.

Trong khoản tiền trên, một quỹ đổi mới trị giá 200 triệu AUD sẽ được đầu tư cho các doanh nghiệp áp dụng và phát triển công nghệ từ Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học khối Cộng đồng chung (CISRO) và các trường đại học của Australia.

Quỹ thúc đẩy giáo dục - đặc biệt cho các môn khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán cũng được lập ra nhằm khởi động một “văn hóa đổi mới” trong thế hệ trẻ.

Các nhà đầu tư ở giai đoạn khởi nghiệp khi thành lập doanh nghiệp sẽ được bù 20% khoản thuế không hoàn lại và miễn thuế đánh vào các khoản lợi nhuận. Chính phủ cũng dành riêng gần 50 triệu AUD để khuyến khích phụ nữ và trẻ em gái tham gia doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngoài ra, theo tuyên bố này, cũng có một số sửa đổi về cơ chế cấp thị thực nhằm khuyến khích nhiều doanh nghiệp cũng như lao động tay nghề cao tới làm việc tại Australia.

Tuyên bố đổi mới được Thủ tướng Turnbull đưa ra nhằm định ra hướng đi mới cho nền kinh tế Australia vốn trước đây dựa chủ yếu vào sự bùng nổ của ngành khai thác mỏ, song đã giảm sút mạnh trong thời gian qua do nhu cầu giảm trên thị trường thế giới.

Ông nhấn mạnh: "Khi nền kinh tế Australia không còn dựa vào ngành khai mỏ, chỉ có những sáng kiến đổi mới có thể giúp tạo ra một nền kinh tế hiện đại và năng động của thế kỷ 21 mà Australia cần."

Theo Thủ tướng Turnbull, việc ký kết các thỏa thuận thương mại thời gian qua với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Australia ở châu Á, do vậy việc tăng cường hợp tác giữa ngành giáo dục, doanh nghiệp và nghiên cứu đặc biệt quan trọng.

Người đứng đầu Chính phủ Australia thừa nhận “xứ chuột túi” bị tụt hậu so với các nước tiên tiến khác về đổi mới, do vậy đã đến lúc cần tạo ra các ý tưởng.

>Nhiều ngân hàng Australia đóng tài khoản của công ty tiền ảo

>Xu hướng nhà siêu nhỏ tiết kiệm chi phí tại Australia

>Australia tìm cách ngăn chặn dòng "tiền bẩn" từ Trung Quốc

>Australia sẽ viện trợ trực tiếp 355.000 AUD cho Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Australia chi 730 triệu USD đổi mới nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO