Apple đối mặt với kết quả kinh doanh bết bát

23/04/2013 01:24

Lãi ròng quý II có thể chỉ đạt 9,53 tỷ USD, giảm 18% so với quý trước, một chỉ báo cho thấy tình hình kinh doanh của đại gia này đang ngày càng xấu đi.

Apple đối mặt với kết quả kinh doanh bết bát

Lãi ròng quý II có thể chỉ đạt 9,53 tỷ USD, giảm 18% so với quý trước, một chỉ báo cho thấy tình hình kinh doanh của đại gia này đang ngày càng xấu đi.

Doanh thu vẫn tăng nhưng lợi nhuận của Apple nhiều khả năng sẽ giảm

Doanh số của iPhone tăng trưởng chậm và những sản phẩm mới có biên lợi nhuận thấp đang tác động xấu tiền lãi hàng quý của Apple. Lần đầu tiên sau một thập kỷ, hãng phải đối mặt với tình trạng suy giảm lợi nhuận.

Theo Bloomberg, có 14 nhà phân tích đã hạ mức đánh giá về Apple trong vòng 4 tuần vừa qua, khi cổ phiếu của công ty công nghệ đắt nhất hành tinh tiếp tục trượt giá. Thêm vào đó, sức ép từ đối thủ trực tiếp Samsung đang đè nặng lên Apple, đẩy CEO Tim Cook đến lựa chọn phải giới thiệu sản phẩm ấn tượng để vực dậy doanh số.

Apple sẽ công bố lợi nhuận ròng của quý II vào ngày 24/4. Theo nguồn tin của Bloomberg, công ty của Tim Cook có thể đạt lợi nhuận 9,53 tỷ USD, giảm 18% so với quý trước. Doanh thu dự kiến là 42,4 tỷ USD, tăng 8% nhưng là tốc độ tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2009.

Chuyên gia phân tích Laurence Balter của Công ty Nghiên cứu đầu tư Oracle nhận định Apple đang trong giai đoạn phải chứng thực được bản thân. "Thị trường cần bằng chứng cho thấy tương lai sẽ tươi sáng hơn, vì lúc này các tín hiệu đang rất mơ hồ", ông nói. Để xoa dịu các nhà đầu tư, Apple có thể tăng cổ tức hoặc khuyến khích mua lại cổ phiếu.

Biên lợi nhuận co lại do giá thành linh kiện thiết bị đắt hơn và sự ra đời của những sản phẩm giá rẻ như iPad mini. Apple bán khoảng 35,4 triệu máy iPhone trong quý trước, nhiều hơn 300.000 máy so với cùng kỳ.

Một chuyên gia ước tính chỉ 25 triệu máy bán ra trong quý II. Báo cáo của các nhà sản xuất thiết bị cho Apple như Foxconn hay Cirrus đều chứng minh doanh số các sản phẩm đang giảm.

Nhà mạng lớn nhất Mỹ là Verizon Wireless, đối tác quan trọng của Apple vừa thông báo chỉ bán được 2 triệu chiếc iPhone 5 từ khi ra mắt, thấp hơn so với ước tính của các chuyên gia.

Đối thủ lớn nhất của Apple hiện nay là Samsung. Hãng điện tử Hàn Quốc chuẩn bị cho lên kệ mẫu smartphone mới nhất - Galaxy S4 - trong tuần này, khiến sức tiêu thụ iPhone bị ảnh hưởng. Samsung đã tung ra hàng loạt smartphone đủ kiểu dáng, nhiều kích cỡ màn hình và tầm giá khác nhau để cạnh tranh trực tiếp với iPhone của Apple.

"Mọi thứ đã thay đổi với Apple. Cuộc chiến ngày càng dữ dội hơn", Alex Gauna, chuyên viên của JMP Securities đánh giá.

Thực tế kinh doanh đang bị đánh giá thấp, nhưng Apple vẫn là công ty kiếm được khoản lời lớn nhất trong ngành công nghệ. Mới chỉ là con số ước tính, lợi nhuận của hãng vẫn cao hơn cả Google lẫn Microsoft cộng lại. "Trái táo" cũng chiếm 70% lợi nhuận của toàn thị trường smartphone năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Apple đối mặt với kết quả kinh doanh bết bát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO